'อดีตบิ๊กข่าวกรอง'ยกข้อดีรธน.ปี60 จับไต๋ส.ส.ทำไมถึงอยากแก้


เพิ่มเพื่อน    

21 มิ.ย. 64 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า แก้ทำไม : รัฐธรรมนูญ

ใกล้วันที่ 24 มิถุนายน  วันที่มีการเปลี่ยนแปลงการปกครองเมื่อ 2475  พวกอยากแก้รัฐธรรมนูญเลยถือโอกาสเอาวันดังกล่าวมาเคลื่อนไหว  แก้รัฐธรรมนูญ

คำถามดังๆ ถึง ส.ส. และพรรคการเมือง  แก้รัฐธรรมนูญ  ประชาชนได้ประโยชน์อะไรบ้าง  บอกมาที  อย่าอ้างประชาธิปไตย อย่ามาอ้างตะวันตก  เหม็นขี้ฟัน

ข้อดีของรัฐธรรมนูญปี 2560 คือ

- คดีทุจริต คอร์รัปชันไม่มีอายุความ

- ห้ามนักการเมืองมีผลประโยชน์ทับซ้อน หรือมีการขัดกันแห่งผลประโยชน์กับรัฐ ห้ามรับสัปทานจากรัฐ

- ห้ามนักการเมืองถือหุ้นสื่อมวลชน

- การลงมติของ ส.ส. เป็นเอกสิทธิ  ไม่ต้องทำตามมติพรรค  ปลด ส.ส. จากความเป็นทาสของพรรคการเมือง  เพื่อให้ ส.ส. รักษาสิทธิประโยชน์ของประชาชน

- ห้าม ส.ส. ก้าวก่ายหรือมีผลประโยชน์กับงบประมาณของรัฐ

- ส่วนการมีบัตรเลือกตั้งใบเดียวหรือสองใบ  ประชาชนไม่เกี่ยว ไม่ได้ประโยชน์อะไรด้วย  แต่พรรคเล็กในสภาตอนนี้ อาจจะหายไปเลย

การเมืองประชาธิปไตยของแต่ละประเทศมีวิวัฒนาการ  มีประวัติความเป็นมา  มีรากเหง้าที่แตกต่างกัน  ไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน  ไม่ต้องไปลอกเลียนแบบของประเทศใดๆ มา  มิเช่นนั้น  เราอาจต้องใส่เสื้อผ้าที่เป็นขนาดยุโรป  แฟชั่นของเมืองหนาว  ในขณะที่ประเทศไทยเป็นเมืองร้อน  อย่าเอาวัฒนธรรมตะวันตกมายัดเยียดให้คนไทย เราไม่ต้องตามตูดฝรั่ง 

รัฐธรรมนูญเปิดช่องให้แก้ไขได้ตามมาตรา 256  แต่ต้องไม่ใช่การยกร่างใหม่ทั้งฉบับ  ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้ว  การยกร่างใหม่ทั้งฉบับให้ไปทำประชามติถามประชาชนเสียก่อน  ว่าจะให้ความยินยอมหรือไม่  ดังนั้น  ข้อเสนอตั้ง ส.ส.ร. เพื่อยกร่างใหม่ทำไม่ได้แน่นอน

ข้อเสนอให้มีสภาเดียว  หรือตัดอำนาจ ส.ว. ออกจากบทบาทตามรัฐธรรมนูญ  ทำได้หรือไม่  ต้องถามใจ ส.ว. ว่า  จะยอมหรือไม่  แต่พนันได้ว่า  ไม่มีทางสำเร็จ

เรื่องที่มาของ ส.ว. นั้น  อยากให้ดูอังกฤษเป็นตัวอย่าง ซึ่งไทยลอกแบบมา  ส.ว. ของอังกฤษเป็นสภาขุนนาง  ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง แต่มาจากการแต่งตั้งและเครือญาติขุนนาง  หรือจะดูหลังยึดอำนาจ 2475 ก็ได้  คณะราษฎรเองนั่นแหละ  ที่เอา ส.ส. และ ส.ว.แต่งตั้ง มาสู่สยาม  

ปัญหาการเมืองไทยที่สำคัญ  คือ ทำอย่างไรถึงจะได้ ส.ส. ที่มีคุณภาพ  ส.ส. ที่ดีเข้าสู่สภา  ไม่เป็นขี้ข้า หรือรับคำสั่งจากคนนอกสภาที่ชี้นิ้วให้ทำโน่นทำนี่

อยากถามถึงบทบาทของ ส.ส. ในวันนี้  ว่าทำอะไรกันบ้าง  นอกจากหลบหลังม็อบและคอยประกันตัวม็อบ

จะแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ไม่ว่า  แต่ป้องกันนักการเมืองเลวๆ ไม่ให้เข้าสภาน่าจะดีกว่า.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"