อินเดียฉีดวัคซีนโควิดฟรีให้ผู้ใหญ่ทุกคน 'โมดี'ชูโยคะป้องกันโรค


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลอินเดียประกาศขยายโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ฟรีครอบคลุมผู้ใหญ่ทุกคนในประเทศ ตั้งเป้าฉีดให้ครบ 1.1 พันล้านคนสิ้นปีนี้ ด้านนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ปราศรัยในวันโยคะสากล บอกการฝึกโยคะเป็นโล่ป้องกันร่างกายจากไวรัส

ผู้คนร่วมการฝึกโยคะเนื่องในวันโยคะสากลที่เมืองกูวาฮาตีของอินเดีย เมื่อวันจันทร์ที่ 21 มิถุนายน 2564 (Photo credit Anuwar Ali Hazarika/Barcroft Media via Getty Images)

    การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในอินเดียล่าช้าไปมากในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากขาดแคลนวัคซีนและความลังเลของผู้คน แม้อินเดียจะเผชิญกับผู้ป่วยโรคโควิด-19 สูงมากในเดือนเมษายนและพฤษภาคมที่ผ่านมา แต่ปัจจุบันผู้ป่วยจากติดเชื้อไวรัสโคโรนาลดลงอย่างมาก ทำให้เจ้าหน้าที่เริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคหลายอย่าง

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า รัฐบาลอินเดียขยายโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ครอบคลุมผู้ใหญ่ทุกคนที่อายุต่ำกว่า 45 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม แต่รัฐต่างๆ และโรงพยาบาลเอกชนต้องจัดหาและซื้อวัคซีนด้วยตัวเองเพื่อมาฉีดให้กับประชากรกลุ่มดังกล่าว ทำให้เกิดความสับสนและขาดแคลนวัคซีน

    รัฐบาลอินเดียประกาศเปลี่ยนแปลงเรื่องนี้เมื่อวันจันทร์ที่ 21 มิถุนายน โดยระบุว่า จะจัดสรรวัคซีนที่มีอยู่ 75% ส่งไปให้รัฐต่างๆ เพื่อที่รัฐเหล่านี้จะได้ฉีดวัคซีนให้ประชาชนฟรี

    ขณะนี้ชาวอินเดียเข้ารับการฉีดวัคซีนไปแล้ว 275 ล้านโดส แต่มีไม่ถึง 4% ของประชากรอินเดียที่ได้รับวัคซีนครบ 2 โดส รัฐบาลอินเดียตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้ประชากรผู้ใหญ่ในประเทศเกือบ 1,100 ล้านคนภายในสิ้นปีนี้

    ด้านนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี แถลงเมื่อเช้าวันจันทร์เนื่องในวันโยคะสากลที่เขาเป็นผู้ผลักดันผ่านองค์การสหประชาชาติโดยปีนี้เป็นปีที่ 7 แล้วว่า การฝึกโยคะสร้างความแข็งแกร่งภายใน จากการได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ด่านหน้า พวกเขาเล่าว่าได้นำโยคะมาใช้เป็นโล่ในการต่อสู้กับไวรัสโคโรนา บรรดาแพทย์สร้างความแข็งแกร่งให้ตัวเองด้วยการฝึกโยคะ และใช้โยคะรักษาผู้ป่วย

    เนื่องจากการระบาดของไวรัสโคโรนา ทำให้วันโยคะสากลในอินเดียปีนี้ไม่มีการจัดงานฝึกโยคะที่มีผู้เข้าร่วมจำนวนมาก บีบีซีรายงานว่า ประธานาธิบดีราม นาถ โกวินท์ ของอินเดีย โพสต์ภาพฝึกโยคะส่วนตัวที่ทำเนียบประธานาธิบดี และเขียนว่า โยคะเป็นของขวัญพิเศษของอินเดียที่มอบให้กับมนุษยชาติ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"