ทั้งแจกทั้งขู่ ผู้นำฟิลิปปินส์ของขึ้น ฮึ่มไม่ฉีดวัคซีนติดคุก


เพิ่มเพื่อน    

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นฟิลิปปินส์จัดแคมเปญชิงโชคข้าวสารเพื่อดึงดูดชาวบ้านยอมฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ขณะประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ชักหมดความอดทนประชาชนฉีดวัคซีนกันน้อย ขู่เลือกเอาระหว่างวัคซีนกับติดคุก

    รายงานรอยเตอร์เมื่อวันอังคารที่ 22 มิถุนายน กล่าวว่า ชุมชนซูคัตชานกรุงมะนิลาประกาศโครงการนี้เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีน โดยแจกบัตรชิงโชคข้าวสารถุงละ 25 กิโลกรัมทุกสัปดาห์ สัปดาห์ละ 20 รางวัล เจราเมล เมนโดซา เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกล่าวว่า ความคิดริเริ่มนี้มีเป้าหมายเป็นกลุ่มชาวบ้านซึ่งส่วนใหญ่ฐานะยากจนที่ไม่กระตือรือร้นกับการฉีดวัคซีน

    เจ้าหน้าที่ของหมู่บ้านซูคัตกล่าวกันว่า นับแต่เริ่มโครงการนี้เมื่อปลายเดือนพฤษภาคม พวกเขาฉีดวัคซีนถึงวันละ 2,000 โดส ขณะที่ก่อนหน้านั้นฉีดได้แค่วันละ 400 โดส

    ประเทศสมาชิกอาเซียนที่มีประชากร 110 ล้านคนแห่งนี้มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาก่อโรคโควิด-19 แล้วมากกว่า 1.36 ล้านคน เสียชีวิตเกิน 23,700 คน ข้อมูลถึงวันที่ 20 มิถุนายน ฟิลิปปินส์เพิ่งมีประชากรฉีดวัคซีนครบแล้วเพียง 2.1 ล้านคน เป็นความคืบหน้าอย่างเชื่องช้า แม้รัฐบาลตั้งเป้าหมายฉีดวัคซีนให้ประชากร 70 ล้านคนภายในสิ้นปีนี้

    เมื่อเดือนพฤษภาคมมีผลสำรวจของสำนักจัดทำโพลอิสระ สถานีตรวจวัดสภาพสังคม เผยว่า มีเพียง 1 ใน 3 ของผู้ที่ตอบแบบสอบถาม 1,200 คนที่เต็มใจจะฉีดวัคซีน แต่ 1 ใน 3 ลังเลเพราะกังวลผลข้างเคียงหรือประสิทธิภาพโดยรวมของวัคซีน

    ฟิลิปปินส์สั่งวัคซีน 113 ล้านโดสจากผู้ผลิต 5 ราย แต่จนถึงขณะนี้ฟิลิปปินส์มีแค่วัคซีนของซิโนแวค แนวโน้มที่ฟิลิปปินส์อาจฉีดวัคซีนไม่ได้ตามเป้าหมายทำให้เมื่อต้นเดือนนี้ประธานาธิบดีดูเตร์เตต้องกล่าววิงวอนประชาชนรับการฉีดวัคซีน

    ในคำแถลงต่อประชาชนเมื่อวันจันทร์ ดูเตร์เตออกอาการว่าเขาเริ่มหมดความอดทนแล้ว หลังจากรายงานเผยว่าสถานที่บริการฉีดวัคซีนหลายแห่งในกรุงมะนิลามีคนมารับวัคซีนกันน้อยมาก

    "คุณเลือกเอา จะฉีดวัคซีน หรือจะให้ผมส่งคุณเข้าคุก" ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์กล่าวเมื่อวันจันทร์

    คำกล่าวของดูเตร์เตขัดแย้งกับของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในรัฐบาลของเขาที่กล่าวกันว่า แม้ประชาชนจะได้รับการกระตุ้นให้ฉีดวัคซีน แต่ก็ขึ้นอยู่กับความสมัครใจ

    ดูเตร์เตกล่าวว่า อย่าเข้าใจตัวเขาผิด ตอนนี้ฟิลิปปินส์เกิดวิกฤติ เขาแค่โมโหที่ชาวฟิลิปปินส์ไม่ฟังรัฐบาล.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"