ร.10ทรงห่วงใยปัญหาสิ่งแวดล้อม สืบสานทุกโครงการพระราชบิดา


เพิ่มเพื่อน    

 

 'องคมนตรี'เผยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงห่วงทรัพยากรเสื่อมโทรม สืบสานทุกโครงการพระราชบิดา ทรงรับโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 20 แห่งเป็นโครงการพระราชดำริ ช่วย ปชช. ทรงให้ความสำคัญเตรียมพร้อมรับมือธรรมชาติเปลี่ยนแปลง 

     เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  พลเอกดาวพงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี ปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ”หลักทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของพระราชบิดา สู่พระราโชบายด้านการศึกษาแห่งองค์วชิราลงกรณ์” ในงาน’การศึกษาด้านสิ่งแวดล้อมในยุค Disruption’ เนื่องในโอกาสวันสิ่งแวดล้อมโลก  ว่าสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  รัชกาลที่ 10  ทรงสืบสานพระราชปณิธานในพระราชบิดา ที่มุ่งแก้ปัญหาความยากจน  ส่งผลให้เกิดแนวทางแห่งความสมดุลระหว่างวิถีชีวิตและสิ่งแวดล้อม  ทรงทอดพระเนตรเห็นอย่างถ่องแท้ว่า สาเหตุของทุกปัญหาที่เกิดขึ้นในประเทศไทย รวมถึงความเสื่อมโทรมทางด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในปัจจุบัน  เกิดขึ้นจากคน  จึงทรงมุ่งเน้นแก้ปัญหาให้ถึงแก่นแท้ โดยใช้การศึกษาเป็นเครื่องมือในการสร้างคน สาเหตุทรัพยากรเสื่อมโทรมมาจากจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้น  มีการแย่งชิงทรัพยากรกัน การขยายตัวของเมือง พฤติกรรมการบริโภค ความยากจนและความเหลื่อมล้ำ 

 

“ ทรงสืบสานพระราชปณิธานของพระราชบิดามอบหมายให้องคมนตรีพัฒนาต่อยอดโครงการพระราชดำริทั้งหมด ทรงรับสั่งถ้าเราไม่ไปดูสิ่งแวดล้อมก็จะเสื่อมโทรม องคมนตรีแบ่งพื้นที่รับผิดชอบ 77 จังหวัด ติดตามโครงการพระราชดำริทั้ง 4,000 กว่าโครงการครอบคลุมทุกด้าน รวมถึงด้านสิ่งแวดล้อม สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงโปรดฯ รับโครงการด้านการพัฒนาแหล่งน้ำไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ  ประจำปี 2560 จำนวน 20 โครงการ  เป็นโครงการเกิดใหม่  ทรงเตรียมรับมือธรรมชาติที่เปลี่ยนแปลง มอบหมายให้องคมนตรีดูแลการบรรเทาและป้องกันภัยพิบัติ ทรงมีรับสั่งแก้ปัญหาอุทกภัยภาคใต้  ให้เร่งดูแลประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ให้มีชีวิตดีขึ้นเร็วที่สุด ต้องวางแผนเผชิญเหตุให้ดี  อย่าให้เกิดความซ้ำซ้อนในการปฏิบัติงาน  และน้อมนำแนวพระราชดำริของในหลวง  ร.9  ไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับพื้นที่  นอกจากนี้ น้ำท่วมภาคอีสาน ทรงมอบหมายให้องคมนตรีเดินทางลงพื้นที่ประสบภัย  นอกจากนำสิ่งของพระราชทานสู่ผู้ประสบภัย  ต้องรวบรวมข้อมูลในพื้นที่จริง พร้อมให้คำแนะนำเบื้องต้น  และถวายรายงานด้วย   "พลเอกดาวพงษ์ กล่าว 

    พลเอกดาวพงษ์ กล่าวต่อว่า ร.10 ทรงให้ความสำคัญการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อม มีพระราชดำรัส การศึกษาคือความมั่นคงของประเทศ การศึกษาต้องสร้างให้คนไทยมีทัศนคติที่ดีและถูกต้อง มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง เข้มแข็ง มีอาชีพ มีงานทำ เป็นพลเมืองที่ดี รัฐบาลรับทราบพระราโชบาย ทางจุฬาฯ จะมีช่องทางถ่ายทอดองค์ความรู้ให้ประชาชนอย่างไรเกี่ยวกับคุณค่าศาสตร์พระราชา สถานการณ์ทรัพยากรทางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การรับมือภัยพิบัติธรรมชาติ  การพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ในโครงการ CHULA MOOC เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก เห็นว่าจะเพิ่มการศึกษาให้คนและช่วยแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"