บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" ในขณะที่รัฐบาลกำลังนับถอยหลังเปิดประเทศใน 120 วัน แต่กลับมีสัญญาณที่สวนทางกัน เมื่อ ศบค.แถลงสถานการณ์ประจำวันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งขึ้น 4,059 ราย อยู่ระหว่างรักษา 35,836 ราย อาการหนัก 1,479 ราย ใช้เครื่องช่วยหายใจ 410 ราย เสียชีวิต 35 ราย  คลัสเตอร์ใหม่ทั้งใน กทม.-ต่างจังหวัดยังโผล่อื้อ นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า "ในขณะนี้จำนวนเตียงในสถานพยาบาลภาครัฐ ผู้ป่วยโควิดสีแดงมีจำนวนครองเตียงอยู่ที่ 409 ราย เหลือเตียงสำหรับการรองรับผู้ป่วยโควิดสีแดงเพียงประมาณ 20 เตียงเท่านั้น" ขณะเดียวกันพบโควิดสายพันธุ์ แอฟริกา หรือเบตา สายพันธุ์อินเดีย หรือ เดลตา กำลังระบาดในพื้นที่ภาคใต้ ส่วนการฉีดวัคซีนเข็ม 2 แล้ว ภูมิคุ้มกันก็ยังสูงไม่พอ ปัญหาต่างๆ เหล่านี้เป็นการเดิมพันเก้าอี้ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่จะต้องมีแผนชัดเจนและปฏิบัติอย่างจริงจัง มิเช่นนั้นจะซ้ำรอยอีก...0 

                ที่ประชุมรัฐสภาเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติแล้ว ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ฝ่ายค้านจ้องจะแก้ไขมาตรา 256 เปิดทางตั้ง ส.ส.ร.ยกร่าง รธน.ฉบับใหม่คงจะแท้ง หลังจาก นายชวน หลีกภัย ไม่บรรจุในวาระการประชุม เพราะต้องยึดคำวินิจฉัยของรัฐธรรมนูญ ซึ่งทำถูกต้องแล้ว แต่ยังมีช่องทางอื่นอยู่ นายสุทิน คลังแสง ส.ส. มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุว่า วันที่ 23 มิ.ย.นี้ก่อนพิจารณาร่างแก้ไข รธน.จะหารือกับประธานรัฐสภาว่าหาก พ.ร.บ.ประชามติผ่านแล้วจะใช้วิธีใดในการดันเรื่องนี้เข้า เพื่อให้สภามีมติส่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทำประชามติ ซึ่งช่องทางนี้ก็มีโอกาสน้อยเช่นกัน ทางที่เป็นไปได้มากที่สุดคือ ร่างของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) 5 ประเด็น โดยเฉพาะการใช้ระบบการเลือกตั้ง ส.ส. ให้ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ แบบปี 40 ซึ่งพรรคเพื่อไทยก็แฮปปี้ แต่พรรคก้าวไกลเสียประโยชน์ จึงโวยวายและล่อกันเอง...0

                ขณะที่ คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การแก้ปัญหาความยากจนและความเหลื่อมล้ำ วุฒิสภา นำโดย นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ ส.ว. ประธาน กมธ. แถลงไม่เห็นด้วยกับการเสนอให้แก้ไข รธน.มาตรา 144 และมาตรา 185 เนื่องจากบทบัญญัติทั้ง 2 มาตรา ห้ามไม่ให้ ส.ส. และ ส.ว.เข้าไปก้าวก่ายหรือแทรกแซง การจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี  เป็นหัวใจสำคัญของการป้องกันการทุจริตคอร์รัปชันของ รธน.60 ที่ได้รับสมญานามว่า “รัฐธรรมนูญฉบับปราบโกง” องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ได้สร้างแคมเปญรณรงค์คัดค้านการแก้ไข รธน.ที่เปิดทางให้เกิดการคดโกงงบประมาณเช่นกัน แว่วว่าร่างของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่เสนอแก้ 2 มาตราดังกล่าว หวังจะหาทางช่วยนักการเมืองบางคนที่กำลังถูกอัยการสูงสุดยื่นฟ้องต่อศาลฎีกาฯ ใน คดีทุจริตสร้างสนามฟุตซอล หรือไม่?...0

                หน้าฉากการเมือง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐคนใหม่ บอกว่า สถานการณ์ขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังเหมาะเป็นนายกฯ แต่หลังฉากภายในกลุ่มอำนาจกำลังคุกรุ่น แว่วว่า ธรรมนัส กับ บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรค พปชร.เริ่มไม่แฮปปี้กับ บิ๊กตู่ เพราะคนที่ต้องดูแล ส.ส. ซึ่งเป็นฐานอำนาจให้รัฐบาลคือ บิ๊กป้อม-ธรรมนัส ที่ต้องให้ กล้วยเลี้ยงลิง ทุกเดือน ทำให้เกิดข่าวลือกันแซ่ดว่า บิ๊กป้อม เดินเกมเป็นนายกฯ ก่อนการเลือกตั้งครั้งหน้า ส่วน บิ๊กตู่ จะแยกไปอยู่ พรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ บิ๊กฉิ่ง-ฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เตรียมไว้แล้ว...0     

                มาตามนัด นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ กลุ่มไทยไม่ทนคณะสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย กับ นายนิติธร ล้ำเหลือ ตัวแทนกลุ่มประชาชนคนไทย พร้อมด้วยสมาชิก ยื่นหนังสือจี้ พล.อ.ประยุทธ์ ให้ลาออกจากตำแหน่งนายกฯ ให้รัฐสภาเลือกบุคคลอื่นมาทำหน้าที่แทน และร่างรัฐธรรมนูญที่มีความเป็นประชาธิปไตยโดยประชาชนที่เป็นผู้มีอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญ พร้อมเปิด ยุทธการแม่น้ำ 100 สาย แผนพิฆาตฟ้าทลายโจร ในวันที่ 24 มิ.ย.นี้ คาดว่ามีมวลชนกว่า 5 กลุ่มนัดชุมนุมและปักหลักรอบๆ ทำเนียบฯ ช่วงนี้การระบาดโควิดยังหนักหน่วง ไม่เอื้อให้มวลชนออกมาร่วมชุมนุม แกนนำบนเวทีปราศรัยหลายคนก็โดนเงื่อนไขทางคดีความ คงกดดันรัฐบาลได้ไม่มาก เว้นแต่องคาพยพภายในรัฐบาลแตกคอกันเอง!...0


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"