สิงคโปร์จำคุก30ปีนายจ้างโหด ทารุณแม่บ้านชาวเมียนมาจนตาย


เพิ่มเพื่อน    

ศาลสิงคโปร์พิพากษาเมื่อวันอังคาร ลงโทษจำคุก 30 ปี นายจ้างหญิงชาวสิงคโปร์วัย 41 ปี ที่ทารุณกรรมลูกจ้างทำงานบ้านชาวเมียนมายาวนาน 14 เดือนทั้งทำร้ายร่างกาย, ไม่ให้กินอาหาร จนเสียชีวิตในท้ายที่สุดเมื่อปี 2559

    ประเทศร่ำรวยในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แห่งนี้มีคนงานทำงานบ้านประมาณ 250,000 คน ส่วนใหญ่มาจากประเทศเพื่อนบ้านในเอเชียที่ยากจนกว่า และมักมีรายงานข่าวเกี่ยวกับการทำร้ายลูกจ้างทำงานบ้านเป็นประจำ

    คดีที่ศาลมีคำพิพากษาโทษเมื่อวันอังคารที่ 22 มิถุนายนนั้น เป็นคดีครึกโครมที่ชะตากรรมของเหยื่อรายนี้สร้างความสลดใจและตกตะลึงไปทั่ว กลายเป็นข่าวที่ได้รับความสนใจทั่วโลก บีบีซีกล่าวว่า ก่อนที่จะเสียชีวิตเพราะอาการบาดเจ็บ เปียง ไหง่ ดอน ลูกจ้างหญิงชาวเมียนมาวัย 24 ปีรายนี้ มีน้ำหนักตัวเพียง 24 กิโลกรัม เนื่องจากนายจ้างบังคับให้อดอาหาร

    เอเอฟพีรายงานว่า จากเอกสารของศาล หลักฐานของกล้องวงจรปิดในบ้านของไกยาธิรี มูรูกายัน นายจ้างหญิงชาวสิงคโปร์ที่ปัจจุบันอายุ 41 ปี เผยให้เห็นว่า ลูกจ้างชาวเมียนมาซึ่งทำงานและพักอยู่ที่บ้านของนายจ้างเพื่อช่วยดูแลลูกสาววัย 4 ขวบและลูกชายวัย 1 ขวบ โดนนายจ้างกระทำทารุณสารพัด เช่น กระทืบ, บีบคอ, รัดคอ, ตีด้วยไม้กวาด และใช้เตารีดนาบแขน

    เธอเสียชีวิตเมื่อเดือนกรกฎาคม 2559 จากอาการบาดเจ็บที่โดนนายจ้างหญิงผู้นี้ทำร้ายอยู่หลายชั่วโมงก่อนเสียชีวิต

    ตามข้อมูลของแชนแนลนิวส์เอเชีย ลูกจ้างชาวเมียนมาผู้นี้เดินทางมาสิงคโปร์เพื่อทำงานกับไกยาธิรีเมื่อเดือนพฤษภาคม 2558 เธอเสียชีวิตเมื่อเช้าวันที่ 26 กรกฎาคม 2559 หลังจากทำงานได้ 14 เดือน

    ไกยาธิรี ซึ่งรับสารภาพผิดทั้ง 28 ข้อหาเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ รวมถึงข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยไม่เจตนา เดินทางมาขึ้นศาลเพื่อรับฟังคำตัดสินเมื่อวันอังคาร โดยสวมแว่นตาและสวมหน้ากากอนามัยสีดำ เธอนั่งนิ่งเงียบ  ปิดตาและก้มศีรษะขณะที่ผู้พิพากษาอ่านคำพิพากษาโทษ

    หลังจากศาลรับฟังคำร้องเพิ่มเติมเพื่อขอลดหย่อนโทษ ผู้พิพากษาซี คี อุน ตัดสินลงโทษจำคุก 30 ปี โดยให้เริ่มนับตั้งแต่วันที่เธอถูกควบคุมตัวเมื่อปี 2559

    ผู้พิพากษาซีกล่าวในคำพิพากษาว่า การกระทำที่น่าตกใจของผู้ต้องหาเป็นความโหดเหี้ยมที่ต่ำช้า และต้องส่งสัญญาณความโกรธและความชิงชังในสังคมต่อคดีนี้ด้วย กระนั้น เมื่อคำนึงว่าจำเลยมีอาการของโรคย้ำคิดย้ำทำและภาวะซึมเศร้าหลังการคลอดลูก จึงไม่ "ยุติธรรมหรือเหมาะสม" หากจะตัดสินจำคุกตลอดชีวิต

    ก่อนหน้านี้ อัยการเสนอให้ลดข้อหาจำเลยเป็นฆ่าผู้อื่นโดยไม่เจตนา แทนข้อหาฆาตกรรมที่จะต้องได้รับโทษประหารชีวิต ภายหลังพิจารณาถึงปัญหาสุขภาพจิตของจำเลย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"