สิงคโปร์เตรียมฉีดวัคซีนบูสเตอร์ให้ผู้สูงอายุเดือนนี้


เพิ่มเพื่อน    

ทางการสิงคโปร์เตรียมจะฉีดวัคซีนกระตุ้นโดสที่ 3 เพื่อป้องกันโควิด-19 ในกลุ่มผู้สูงอายุและผู้ที่ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ คาดกลุ่มแรกจะเริ่มฉีดโดสบูสเตอร์ได้ภายในเดือนนี้ รัฐมนตรีสาธารณสุขระบุเป็นการป้องกันล่วงหน้าก่อนภูมิต้านทานลดลงอีก

    แม้สิงคโปร์จะมีอัตราการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 สูงที่สุดในโลก แต่หลายสัปดาห์มานี้จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสรายใหม่ยังคงมีมากกว่าวันละ 100 ราย โดยเฉพาะจากสายพันธุ์เดลตา

    เอเอฟพีอ้างคำแถลงของกระทรวงสาธารณสุขเมื่อวันศุกร์ที่ 3 กันยายน ว่าคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญของสิงคโปร์แนะนำให้ฉีดโดสที่ 3 ให้ผู้ที่อายุ 60 ปีขึ้นไป และผู้ที่มีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ

    ออง ยี คัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการตัดสินใจดังกล่าวว่าเป็นการดำเนินการล่วงหน้าก่อนที่สารภูมิต้านทานจะลดน้อยลงไปอีก สำหรับกลุ่มคนที่อายุ 60 ปีขึ้นไป จะได้รับโดสบูสเตอร์หลังฉีดโดสที่ 2 แล้ว 6-9 เดือน ซึ่งหมายความว่าจะมีบางคนได้ฉีดบูสเตอร์อย่างเร็วในเดือนนี้เลย

    สำหรับกลุ่มที่ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ควรได้รับหลังฉีดวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว 2 เดือน โรคบางอย่างทำให้ระบบภูมิคุ้มกันลดลงได้ หรือจากการรักษาอาการป่วยเช่นโรคมะเร็ง

    กระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า การฉีดโดสที่ 3 ให้กลุ่มที่มีความเสี่ยงที่สุดนั้นสอดคล้องกับมาตรการที่หลายประเทศนำมาใช้แล้ว เช่น อิสราเอลและเยอรมนี

    สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐ (เอฟดีเอ) ก็อนุมัติการฉีดโดสกระตุ้นแล้วเช่นกันสำหรับกลุ่มที่ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ และกำลังพิจารณาจะฉีดให้กลุ่มสูงอายุ

    รายงานกล่าวว่า สิงคโปร์เปลี่ยนมาใช้ยุทธศาสตร์อยู่กับไวรัสให้ได้ แทนที่จะใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อกำจัดไวรัส เนื่องจากอัตราการฉีดวัคซีนของประเทศเพิ่มสูงขึ้นแล้ว โดยขณะนี้มากกว่า 80% ของประชากรสิงคโปร์ฉีดวัคซีนครบแล้ว กระนั้น เจ้าหน้าที่กล่าวกันว่า การผ่อนคลายข้อจำกัดในประเทศและการเปิดพรมแดนนั้นจะทำอย่างค่อยเป็นค่อยไปเท่านั้น

    ตอนนี้สิงคโปร์มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยืนยันสะสมราว 68,000 คน และมีผู้ป่วยเสียชีวิต 55 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"