บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ยังคงเป็นปัญหาน่า “ปวดหัว” ให้กับผู้บริหารประเทศ และปัญหาน่า “หวาดกลัว” ให้ประชาชนตาดำๆ ที่ต้องหาเช้ากินค่ำอยู่ต่อไป ตราบใดที่สังคมยังไม่มีภูมิคุ้มกันหมู่เกิดขึ้น โดยล่าสุดตัวเลขในระดับโลกก็พุ่งไปใกล้แตะ 180 ล้านรายแล้ว...๐

ในขณะที่ “ไทยแลนด์แดนสยาม” นั้นก็เรียกว่า “ขาขึ้น” เช่นกัน หลังจากเมื่อวันอังคารยอดพุ่งทะลุไปกว่า 4 พันราย ในวันพุธแม้ตัวเลขจะลดลงมาที่กว่า 3 พันเท่านั้น แต่ ยอดเสียชีวิตกลับทำ “นิวไฮ” อีกครั้งที่ 51 ราย และที่สำคัญตามที่ “นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน” โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. แถลงนั้นก็คือ การพบคลัสเตอร์ใหม่ๆ เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งในเขตกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด แนวโน้มที่ตัวเลขระดับเกิน 3-4 พันทุกวันอย่างนี้จึงไม่น่าแปลกที่ทำให้ ใครต่อใครเริ่มออกมาเรียกร้องในเรื่องการ “ล็อกดาวน์” และรวมถึงการเลื่อนเปิดโครงการ “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” หนาหูขึ้นทุกที...๐

ที่น่าสนใจอย่างยิ่งคือ ข้อเสนอของ “รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล” หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ที่เสนอให้ “ล็อกดาวน์” กทม.และปริมณฑลเป็นเวลาอย่างน้อย 7 วัน เพราะหนทางการแก้ไขปัญหาเริ่มจนตรอกมากขึ้นทุกที ไม่เช่นนั้นอาจได้เห็น “วิกฤติโควิดระลอก 4”...๐

ที่สำคัญ “ระลอก 4” ที่จะมานี้ก็ไม่ใช่สายพันธุ์ผู้ดีหรืออู่ฮั่นเสียด้วย แต่เป็น “สายพันธุ์อินเดีย” หรือเดลตา ที่ “หมอยง” ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเคยทำนายทายทักว่าจะมาแทนที่อังกฤษใน 3-4 เดือน ซึ่งอาจจะมาเร็วขึ้นก็เป็นได้...๐

น่าปริวิตกอย่างยิ่ง เพราะสายพันธุ์อินเดียนั้นนอกจากความรวดเร็วในการติดต่อแล้ว ยังมีความรุนแรง ที่สำคัญคืออาจดื้อต่อ “วัคซีน” ที่ไทยมีใช้อยู่ทั้ง “แอสตร้าเซนเนก้า” และ “ซิโนแวค” จึงมีการพร่ำๆ และเรียกร้องให้มีเข็ม 3 กันมากขึ้นเรื่อยๆ แล้ว...๐

แต่ดูเหมือน “ศบค.” ภายใต้การสั่งการของ ผู้อำนวยการ ศบค.ที่ชื่อ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกฯ และ รมว.กลาโหม จะยังไม่ยี่หระให้ความสนใจเพียงพอ โดยให้ “หมอทวีศิลป์” ออกมาปัดตกข้อเสนอการล็อกดาวน์แล้ว โดยให้เหตุผลว่าอาจจะทำให้เกิดการเคลื่อนย้ายแรงงานจำนวนมากได้!!! พิโธ่! งานนี้ก็เท่ากับ ศบค.เฉลยแล้วว่าการล็อกดาวน์ที่ผ่านๆ มามีช่องว่างช่องโหว่ ไม่ได้ “ล็อก” จริงๆ แต่ประการใดนั่นเอง จึงไม่แปลกที่ข้อเสนอของ “หมอนิธิพัฒน์” ในการโพสต์ทิ้งท้ายถึงบอกว่า ต้องห้ามไม่ให้คนกรุงเทพฯ แตกรังออกต่างจังหวัด เหมือนที่เราทำพลาดมาแล้วช่วงสงกรานต์!!! นั้นเป็นความจริงที่แท้ทรูนั่นเอง...๐

ไหนๆ ก็พูดถึงวัคซีนเข็ม 3 แล้วก็ต้องเอ่ยถึง “วัคซีน” ในระดับโลกกันบ้าง เมื่อ “อังเกลา แมร์เคิล” นายกฯ หญิงเหล็กแห่งเยอรมนี ได้เข้ารับวัคซีนโควิด-19 เข็ม 2 แล้ว แต่ที่เป็นข่าวฮือฮาขึ้นมา ตรงที่ทำให้นักวิทยาศาสตร์ และแพทย์พยาบาลที่ยังถกเถียงกันว่า เข็ม 1 และเข็ม 2 ควรเป็นวัคซีนยี่ห้อเดียวกันหรือไม่ ล้มทฤษฎีได้แล้ว เพราะเข็มแรกของผู้นำอินทรีเหล็กคือ “แอสตร้าเซนเนก้า” ส่วนเข็มที่สองล่าสุดที่ฉีดนั้นคือ “โมเดอร์นา” จ้าประชากรโลก...๐

หันกลับมาเรื่องการเมืองว่าด้วยร่างรัฐธรรมนูญ 13 ฉบับกันบ้าง แหม! เห็นการถ่ายทอดสดของ ทั่นผู้ทรงเกียรติทั้งสภาล่างและสภาสูงแล้วก็ต้องบอกว่า “ไม่เคยเปลี่ยน” ไม่ว่าจะเป็นยุค 5จี หรือยุคอนาล็อก เพราะยังเห็นการใช้สำนวนโวหาร และการกระทบเสียดสีกันไปมาสม่ำเสมอ และยิ่งได้ “พรเพชร วิชิตชลชัย” รองประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม ก็ทำให้นึกไปถึงคำของ “ส.ส.โอ๋” รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่เคยตำหนิติติงการทำหน้าที่ของประธานว่า “ทั่นประธานไม่แข็ง” เสียจริงๆ เพราะเรียกว่าคุมเกมไม่อยู่ ไม่รู้จักตัดไฟแต่ต้นลม หรือเพราะมีคำว่า “ส.ว.ลากตั้ง” ค้ำคออยู่จึงทำให้กระอักกระอ่วนในการทำหน้าที่ก็เป็นได้...๐

ทิ้งท้ายด้วยเรื่องแวดวงสีกากีกันบ้าง เพราะช่างลือหนาหูเสียเหลือเกินว่า ใน การประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ครั้งที่ 7/2563 ในวันที่ 28 มิ.ย.2564 นี้จะมีการพิจารณาเปิดตำแหน่ง “รอง ผบ.ตร.” เพื่อ รองรับก้น “พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา” สำรองราชการให้กลับมา ไม่มีควันย่อมไม่มีไฟ แล้ว ถ้าดูตัวอย่าง “โจ๊ก หวานเจี๊ยบ” พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ขนาดถูกเด้งฟ้าผ่า แล้วยังโดนคำสั่งให้ย้ายขาดจากตำแหน่งยังกลับมาได้ กรณีของ “พล.ต.อ.วิระชัย” จึงไม่ใช่เรื่องที่จะต้องตื่นเต้นแต่ประการใดเลย...๐

ท.ศักดิ์


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"