สเปนสอบผู้ก่อตั้ง'แมคอาฟี'ตายในคุก หลังศาลสั่งส่งตัวให้สหรัฐ


เพิ่มเพื่อน    

ทางการสเปนเปิดสอบสวนสาเหตุการเสียชีวิตของจอห์น แมคอาฟี ผู้ก่อตั้งบริษัทซอฟต์แวร์ต้านไวรัส "McAfee" ที่ถูกพบเป็นศพในห้องขังเรือนจำในสภาพเหมือนฆ่าตัวตายเมื่อค่ำวันพุธ ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากศาลสเปนอนุมัติส่งตัวเขาเป็นผู้ร้ายข้ามแดนให้สหรัฐดำเนินคดีเลี่ยงภาษี

แฟ้มภาพ จอห์น แมคอาฟี มหาเศรษฐีชาวอเมริกันผู้ก่อตั้งบริษัทซอฟท์แวร์แมคอาฟี ขณะเที่ยวคิวบาเมื่อวันที่ 6 ก.ค. 2562 (Photo by Jose GOITIA/Gamma-Rapho via Getty Images)

    จอห์น แมคอาฟี วัย 75 ปี ผู้บุกเบิกซอฟต์แวร์แอนตีไวรัสที่ตั้งชื่อตามนามสกุลของเขา ถูกพบเสียชีวิตภายในห้องขังที่เรือนจำบรีอันส์ 2 ใกล้กับนครบาร์เซโลนาเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เวลาราว 19.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น โฆษกหญิงของกระทรวงยุติธรรมแคว้นกาตาลุญญากล่าวกับเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เจ้าหน้าที่ตุลาการนำศพของเขาไปและจะสอบสวนเพื่อลงสรุปสาเหตุของการเสียชีวิต

    "มีการเสียชีวิตที่บ่งชี้ว่าเป็นการฆ่าตัวตาย แต่ต้องมีการยืนยันผ่านการชันสูตรศพ" เธอกล่าว และว่า อาจต้องรออีกหลายวันกว่าจะมีการชันสูตรศพ

    ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างคำกล่าวของฮาเวียร์ บียาลบา ทนายความของแมคอาฟีว่า ลูกความของเขาผูกคอตายในเรือนจำ หลังจากโดนกักขังอย่างสิ้นหวังมา 9 เดือน

    แมคอาฟีโดนขังในเรือนจำสเปนตั้งแต่เขาโดนจับที่สนามบินบาร์เซโลนาเมื่อเดือนตุลาคม 2563 ระหว่างที่เขารอขึ้นเที่ยวบินไปนครอิสตันบูล เขาโดนทางการสหรัฐกล่าวหาว่าหลีกเลี่ยงจ่ายภาษีระหว่างปี 2557-2561 แม้จะมีรายได้มากกว่า 12 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากงานที่ปรึกษา, เงินสกุลดิจิทัล และขายลิขสิทธิ์ชีวิตของเขาเอง ถ้าศาลตัดสินว่าเขาผิดจริง ความผิดนี้มีโทษจำคุกสูงสุด 30 ปี

    ศาลแห่งชาติสเปนแถลงก่อนหน้านี้ในวันเดียวกันว่าได้อนุมัติการส่งตัวแมคอาฟีไปดำเนินคดีที่สหรัฐ คำสั่งศาลนี้สามารถอุทธรณ์ได้ และการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนจะต้องได้รับการเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีสเปนก่อน

    แมคอาฟีก่อตั้งบริษัทพัฒนาซอฟต์แวร์ความปลอดภัยทางคอมพิวเตอร์ในปี 2530 เขาขายบริษัทนี้ให้กับอินเทลในปี 2554 จากนั้นเขาตั้งตัวเป็นกูรูด้านคริปโตเคอร์เรนซีหรือเงินสกุลดิจิทัลที่มีการเข้ารหัส.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"