บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net สภาสูงตบเท้าสั่งสอน พปชร.! ด้วยการพร้อมใจกันโหวตคว่ำร่างแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 1 ของพรรคพลังประชารัฐ ที่เสนอโดยนายไพบูลย์ นิติตะวัน และคณะ เพราะไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขบทบัญญัติมาตรา 144 เรื่องการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายฯ ที่ห้าม ส.ส.และ ส.ว.เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเสนอแปรญัตติงบประมาณ และแก้ไขมาตรา 185 เพิ่มอำนาจ ส.ส.ให้นำประชาชนไปติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันหารือในการแก้ปัญหาให้กับประชาชนได้ โดยมองว่าเป็นการเปิดช่องให้มีการทุจริต แต่ก่อนการประชุมรัฐสภาวันแรกก็มีการเคลียร์กันแล้ว โดย พปชร.ยอมถอย รับปากจะไปแก้ในวาระ 2 ให้กลับไปใช้หลักการเดิมของรัฐธรรมนูญฉบับปี 60 ซึ่ง พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 ก็ออกปากเองว่า ส.ว.ก็คลายความกังวล เหมือนจะจบลงด้วยดี ปรากฏว่าช่วงเย็นวันพุธ เกมเปลี่ยน โฆษกรัฐบาลออกมาระบุชัด "บิ๊กตู่" ไม่เอาด้วย "นายกฯ ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขเพิ่มเติมทั้งสองมาตราดังกล่าว มาตรา 144 และ 185 เนื่องจากบทบัญญัติดังกล่าวได้วางหลักการสำคัญห้ามมิให้ ส.ส.และ ส.ว.เปลี่ยนแปลงหรือแก้ไขเพิ่มเติมรายการหรือจำนวนในรายการของงบประมาณรายจ่ายประจำปี แต่สามารถลดหรือตัดทอนรายจ่ายได้เท่านั้น ซึ่งถือว่าเป็นหัวใจสำคัญในการป้องกันการทุจริตคอร์รัปชันของรัฐธรรมนูญ 2560 นายกรัฐมนตรียังเห็นว่า การจัดทำข้อเสนอโครงการในแต่ละจังหวัด ประชาชนในพื้นที่มีส่วนร่วมเสนอความคิดเห็นผ่านกระบวนในส่วนต่างๆ ได้ ในส่วนของมาตรา 185 นายกฯ เห็นว่าถูกต้องแล้ว" สัญญาณสำคัญนี้หรือเปล่าที่ทำให้ พปชร.ต้องสะดุดล้มไม่เป็นท่า

                ๐ เอะอะก็อ้าง "ประชาชน" ใช้คำนี้ฟุ่มเฟือยกันเสียจริง ฟังจนคลื่นไส้ ทั้งในสภา และท้องถนน ถกแก้รัฐธรรมนูญสองวันน้ำลายท่วมห้องประชุมพระสุริยัน ส.ส.รัฐบาล ฝ่ายค้าน ส.ว. ต่างยกเหตุผลสารพัด ปากก็พร่ำบอกว่าทำเพื่อประชาชน แต่พฤติกรรมช่างย้อนแย้ง สุดท้ายผลประโยชน์ตกอยู่ที่ใครเป็นหลัก ก็น่าจะรู้อยู่แก่ใจ พอกันกับนอกสภา บรรดาม็อบหลายกลุ่มหลายก๊วน ฉวยวันที่ 24 มิถุนายน ออกมาเอกเซอร์ไซส์ แกนนำ 3 นิ้วที่พักรบชั่วคราวไปอยู่คุก พอพ้นตะรางมาได้ก็ดี๊ด๊าจัดกิจกรรมปลุกสาวกมาขยับแข้งขยับขากันอีกรอบ "ไทยไม่ทน" ภายใต้การนำของ ตุ๊ดตุ่-จตุพร พรหมพันธุ์ ที่ร้างเวทีมานาน ขอชิมลางแถมคุยโตจัดใหญ่ไล่ประยุทธ์ กลุ่ม "ประชาชนคนไทย" ของทนายนกเขา-นิติธร ล้ำเหลือ ที่ชูวาระเดียวกันกับไทยไม่ทน ก็โผล่มาเช่นกัน อยากรู้ว่าที่ออกมาเคลื่อนไหวประกาศปาวๆ ถึงเวลาเปลี่ยนนายกฯ กันคึกคัก ถามประชาชน (ตัวจริง) บ้างมั้ย

                ๐ เลิกเอาประชาชนบังหน้าซะที อย่าซ้ำเติมให้สถานการณ์เลวร้ายลงไปอีกเลย เวลานี้บุคลากรทางการแพทย์ก็ทำงานกันหนัก เหนื่อยสายตัวแทบขาดแล้ว คลัสเตอร์ใหม่ๆ โผล่ขึ้นทุกวัน ตัวเลขโควิดไทยล่าสุดเมื่อวันพฤหัสฯ ติดเชื้อรายใหม่ยังพุ่ง 4,108 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 232,647 ราย หายป่วยเพิ่มเติม 1,578 ราย หายป่วยสะสม 191,355 ราย อยู่ระหว่างรักษา 39,517 อาการหนัก 1,564 ราย ใส่เครื่องช่วยหายใจ 445 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 31 ราย ยอดผู้เสียชีวิตสะสม 1,775 ราย "หมอเบิร์ท" พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค. จำแนกเฉพาะ กทม.ยังพุ่งเกินพัน อยู่ที่ 1,359 ราย คลัสเตอร์ระบาดเฉียดร้อยแห่งใน 42 เขต สิ่งที่น่าห่วงคือเตียงที่จะรองรับผู้ป่วยอาการหนักอยู่ในภาวะวิกฤติ นายกฯ ต้องออกคำสั่งให้ทุกหน่วยยกระดับปรับพื้นที่ขยายเตียง พร้อมทั้งระดมแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ที่อยู่ในต่างจังหวัดเข้ามาช่วยเมืองหลวงและปริมณฑล ท่ามกลางกระแสเรียกร้องให้ล็อกดาวน์กรุงเทพฯ สะท้อนชัดเจนว่าหัวหอกม็อบทั้งหลายไม่ได้แคร์ประชาชนเลย สนใจแต่ตัวเองและพวกพ้อง ถึง "จตุพร" จะยืนยันว่าไม่ต้องกังวล การชุมนุมครั้งนี้ปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข แต่เรื่องนี้คงไม่มีใครการันตีได้แม้กระทั่งหมอ ถ้าโชคร้ายเกิดคลัสเตอร์ใหม่ขึ้นมา รับผิดชอบไหวหรือ ที่แน่ๆ โอกาสจะคลายล็อก ให้ชาวบ้านทำมาหากินเปิดเมือง เปิดประเทศ ต้องเลื่อนกันต่อไป คนรับกรรมก็คือประชาชนนั่นแหละ.

ลี้คิมฮวง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"