เหยื่อภูเขาไฟฟูเอโกในกัวเตมาลาปะทุ เพิ่มเป็น 69 ศพ


เพิ่มเพื่อน    

เจ้าหน้าที่กู้ภัยและทหารกัวเตมาลายังคงค้นหาร่างผู้เสียชีวิตและผู้สูญหายจากการปะทุของภูเขาไฟฟูเอโกเมื่อวันอาทิตย์ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตในวันจันทร์เพิ่มเป็นอย่างน้อย 69 ศพ

สภาพความเสียหายที่หมู่บ้านซานมิเกลลอสโลเตน จังหวัดเอสกูอินตลา หลังจากภูเขาไฟฟูเอโกปะทุรุนแรง / AFP

    จากเหตุภูเขาไฟฟูเอโกความสูง 3,763 เมตรปะทุอย่างรุนแรง พ่นเถ้าถ่านและหินร้อนจากปากปล่องภูเขาไฟเมื่อเช้าวันอาทิตย์ ทางการกัวเตมาลาเผยยอดผู้เสียชีวิตถึงวันจันทร์ที่ 4 มิถุนายน อยู่ที่อย่างน้อย 69 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บราว 300 คน โดย 46 คนที่อาการสาหัสยังต้องรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล และประชาชน 3,217 คนต้องอพยพออกจากบ้านในจังหวัดเอสกูอินตลา, ชิมัลเตนันโก  และซากาเตเปเกซ

    ในช่วงแรก ยอดผู้เสียชีวิตจากการปะทุของภูเขาไฟลูกนี้อยู่ที่ 25 คน แต่ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มอย่างรวดเร็วในเวลาไม่กี่ชั่วโมง ภายหลังหน่วยกู้ภัยพบผู้เสียชีวิตในหมู่บ้านที่โดนถล่มจากโคลนและหินร้อนของภูเขาไฟ การปะทุครั้งนี้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและรุนแรงมาก ทำให้ชาวบ้านที่อาศัยในหมู่บ้านใกล้กับภูเขาไฟไม่สามารถหลบหนีได้ทัน หลายศพพบอยู่ในบ้านหรือรอบๆ บ้าน

ตำรวจกัวเตมาลาออกค้นหารอบภูเขาไฟฟูเอโกภายหลังการปะทุเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2561 / National Police of Guatemala / AFP

    เซร์จิโอ กาบานาส ผู้อำนวยการศูนย์จัดการภัยพิบัติแห่งชาติกัวเตมาลาเผยว่า มีผู้สูญหายจากการปะทุของภูเขาไฟฟูเอโกแต่ยังไม่ทราบยอดที่แน่นอน โดยจะต้องนับประชากรตามหมู่บ้านต่างๆ ที่ตั้งอยู่ตามไหล่เขาของภูเขาไฟลูกนี้ หมู่บ้านที่ตั้งอยู่บริเวณไหล่เขาทางใต้ของภูเขาไฟได้รับความเสียหายมากที่สุดและผู้เสียชีวิตหลายคนเป็นเด็ก

    ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีรายงานว่าเห็นอย่างน้อย 3 ศพที่ถูกเผาไหม้ในซากบ้านของหมู่บ้านซานมิเกล ลอสโลเตส นอกจากนี้ยังพบสุนัข ไก่และเป็ดจำนวนมากนอนตายอยู่ท่ามกลางซากโคลนและเถ้าถ่านของภูเขาไฟที่ถล่มหมู่บ้าน

    อิลเฟเมีย การ์เซีย วัย 48 ปี ชาวบ้านที่ต้องอพยพออกจากหมู่บ้านกล่าวทั้งน้ำตาว่า ไม่ต้องการจากบ้านไปแต่ถ้ากลับไปที่บ้านก็ไม่มีเหลืออีกแล้ว หลังภูเขาไฟระเบิดเธอยังไม่พบแม่ ลูก 3 คน หลานและพี่น้องของเธอ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"