สเปนอพยพครึ่งหมื่นหนีภูเขาไฟปะทุ ลาวาทำลายบ้านแล้ว100หลัง


เพิ่มเพื่อน    

ภูเขาไฟกุมเบรบีเอฆาในหมู่เกาะคานารีของสเปนปะทุเมื่อวันอาทิตย์ พ่นลาวาไหลลงจากปากปล่องทำลายบ้านเรือนราว 100 หลัง และทำให้ต้องอพยพประชาชน 5,000 คน

ภูเขาไฟกุมเบรบีเอฆาปะทุพ่นควันและลาวาเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2564 (Getty Images)

    กุมเบรบีเอฆาบนเกาะลาปัลมาเริ่มปะทุเมื่อเวลาประมาณ 15.00 น.ของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น (ตรงกับ 21.00 น.วันเดียวกันของไทย) พ่นกลุ่มควันสีดำหนาทึบขึ้นสู่ท้องฟ้าและปลดปล่อยลาวาไหลบ่าลงมาตามเนินเขา

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 20 กันยายนว่า ลอเรนา เอร์นันเดซ ลาบราดอร์ สมาชิกสภาเมืองลอสยานอสเดอารีอัดเนที่อยู่ห่างจากภูเขาไฟลูกนี้ไม่กี่กิโลเมตร กล่าวว่า ขณะนี้มีประชาชนถูกอพยพออกมาแล้ว 5,000 คน และมีบ้านเรือนประมาณ 100 หลังโดนลาวาทำลาย

    ภาพถ่ายที่เผยแพร่ในทวิตเตอร์เผยให้เห็นธารลาวาคืบคลานอย่างช้าๆ ลงจากเนินเขา เผาทำลายทุกสิ่งที่ขวางทาง มารีอาโดน เอร์นันเดซ ซาปาตา เจ้าหน้าที่อาวุโสของเมืองลาปัลมา กล่าวว่าสภาพที่เกิดขึ้นน่าหดหู่ ลาวานี้มีความสูงเฉลี่ยราว 6 เมตร และกลืนกินทุกอย่างที่ขวางทาง น่าเศร้าที่ต้องเห็นบ้านเรือนจำนวนมากโดนเผาราบ

    สถาบันวิทยาภูเขาไฟอินโวลกันกล่าวว่า ธารลาวากำลังเคลื่อนตัวด้วยความเร็วประมาณ 700 เมตรต่อชั่วโมง และมีอุณหภูมิเกือบ 1,000 องศาเซลเซียส

    พวกผู้เชี่ยวชาญเฝ้าจับตาภูเขาไฟลูกนี้อย่างใกล้ชิด หลังจากสังเกตพบว่ามีการไหวสะเทือนมากขึ้นและมีการเคลื่อนตัวของแม็กมา และพบกลุ่มแผ่นดินไหวหรือการไหวสะทือนติดต่อกันหลายครั้งในช่วงเวลาสั้นๆ เริ่มตั้งแต่วันที่ 11 กันยายน จากนั้นก็เกิดการสั่นสะเทือนอีกหลายหมื่นครั้ง สถาบันวิทยาภูเขาไฟอินโวลกันระบุว่า แรงสั่นสะเทือนครั้งรุนแรงที่สุดวัดขนาดได้เกือบระดับ 4

    ครั้งสุดท้ายที่ภูเขาไฟปะทุบนเกาะลาปัลมาคือเมื่อปี 2514 แต่เป็นส่วนอื่นของแนวภูเขาไฟเดียวกันที่อยู่ทางใต้ของเกาะ

    นายกรัฐมนตรีเปโดร ซันเชซ ตัดสินใจยกเลิกการเดินทางไปร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่องค์การสหประชาชาติที่นครนิวยอร์กภายหลังภูเขาไฟปะทุ และได้ลงพื้นที่เพื่อประเมินสถานการณ์เมื่อค่ำวันอาทิตย์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"