ภูเขาไฟอาโสะปะทุ ญี่ปุ่นเตือนภัยระดับ 3 ห้ามเข้าใกล้


เพิ่มเพื่อน    

ภูเขาไฟอาโสะบนเกาะคิวชูของญี่ปุ่นปะทุพ่นเถ้าและแก๊สร้อนสูง 3.5 กม.เมื่อวันพุธ ทางการญี่ปุ่นเตือนภัยระดับ 3 ห้ามประชาชนเข้าใกล้ ชี้เสี่ยงต่อการไหลของฝุ่นเถ้าและหินกรวดภูเขาไฟ แต่ยังไม่มีรายงานคนบาดเจ็บ

ภาพถ่ายหน้าจอจากวิดีโอของกล้องวงจรปิดที่พิพิธภัณฑ์ใกล้ภูเขาไฟ ระหว่างการปะทุเมื่อวันพุธที่ 20 ต.ค. 2564

    รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 20 ตุลาคม 2564 อ้างคำแถลงของสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งญี่ปุ่น (เจเอ็มเอ) ว่าภูเขาไฟอาโสะ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวบนเกาะคิวชูทางใต้ของญี่ปุ่น เริ่มปะทุเมื่อเวลาประมาณ 11.43 น. ของวันพุธตามเวลาท้องถิ่น (09.43 น.วันเดียวกันของไทย) โดยพ่นแก๊สร้อนและเถ้าภูเขาไฟสูงถึง 3.5 กิโลเมตร รวมถึงมีหินภูเขาไฟพรั่งพรูลงมาตามเนินเขาที่มีหญ้าปกคลุม

    เจเอ็นเอยกระดับการเตือนภัยภูเขาไฟเป็นระดับ 3 จาก 5 ระดับ ห้ามประชาชนเข้าใกล้ โดยเตือนความเสี่ยงจากก้อนหินขนาดใหญ่ที่อาจตกลงมา และหินตะกอนภูเขาไฟ ภายในรัศมีประมาณ 1 กิโลเมตรรอบปากปล่องนากาดาเกะ ครั้งสุดท้ายที่เจเอ็มเอเตือนภัยภูเขาไฟอาโสะในระดับ 3 คือหลังการปะทุเมื่อปี 2559

    ฮิโรกาสุ มัตสึโน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลกำลังตรวจสอบว่ามีนักปีนเขาติดอยู่บนเขาหรือไม่ แต่ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีคนบาดเจ็บจากการปะทุครั้งนี้

    ภาพจากกล้องวงจรปิดที่พิพิธภัณฑ์ที่อยู่ใกล้ๆ ซึ่งเห็นภาพภูเขาไฟลูกนี้ชัดเจน จับภาพช่วงเวลาของการปะทุรุนแรงไว้ได้ ขณะนั้นมีรถยนต์และรถบัสนำเที่ยวหลายคันจอดอยู่ กลุ่มเถ้าภูเขาไฟสีเทาหนาทึบล่องลอยมาทางทิศนี้ แต่มาไม่ถึงบริเวณนั้น

    เจเอ็มเอกล่าวว่า เถ้าจากภูเขาไฟความสูง 1,592 เมตรในจังหวัดคุมาโมโตะลูกนี้น่าจะปกคลุมเมืองต่างๆ ที่อยู่ใกล้เคียงจนถึงช่วงบ่าย

    ญี่ปุ่นเคยเกิดภูเขาไฟปะทุครั้งรุนแรงที่สุดในรอบเกือบ 90 ปีเมื่อเดือนกันยายน 2557 เมื่อภูเขาไฟออนตาเกะในจังหวัดนางาโน ปะทุโดยไม่มีสัญญาณเตือนมาก่อน ทำให้มีคนเสียชีวิต 63 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"