นายกฯปลื้มวัคซีนพระราชทาน เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ฯมอบซิโนฟาร์ม 1 ล้านโดสฉีดผู้ด้อยโอกาส


เพิ่มเพื่อน    


25มิ.ย.64- เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 25 มิ.ย. ที่ชั้น 1 อาคาร 9 บริษัท บมจ. โทรคมนาคมแห่งชาติ ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ตรวจเยี่ยมศูนย์ฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ซึ่งเปิดให้บริการวันแรกสำหรับการฉีดวัคซีนพระราชทานในศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี แก่ประชาชนผู้ด้อยโอกาส ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้มีรายได้น้อย และชุมชนโดยรอบ จำนวน 6,400 ราย เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุ ครบ 64 พรรษา 4 กรกฎาคม 2564 โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และคณะเข้าร่วมเยี่ยมชม และให้กำลังใจแก่บุคลากรทางการแพทย์และผู้ปฏิบัติงาน ทั้งนี้ศาสตราจารย์ นายแพทย์นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ให้การต้อนรับ

โดยนายกฯได้เดินตรวจเยี่ยมจุดให้บริการฉีดวัคซีน และทักทายประชาชนที่เข้ารับบริการ พร้อมกล่าวว่า ขอให้ทุกคนปลอดภัย วัคซีนเมื่อได้มาก็ต้องกระจายกันไป วันนี้รัฐมนตรี รวมถึงแพทย์ต่างๆมาหลายคน ทั้งหมดนี้คือรวมใจไทยสร้างชาติ อย่างไรก็ตามเมื่อฉีดแล้วแต่ยังต้องระมัดระวังตนเอง ทั้งนี้ระหว่างตรวจเยี่ยมได้มีประชาชนสอบถามนายกฯถึงการเปิดประเทศ 120 วัน นายกฯตอบว่า เรื่องการเปิดประเทศก็เดินหน้าไป ถ้าปิดหมดแล้วจะทำอย่างไร ซึ่งจะเริ่มแล้วในเดือนกรกฎาคม ส่วนเรื่องการฉีดวัคซีนก็เดินหน้าไป ซึ่งการฉีดวัคซีนอาจมีผลข้างเคียงนิดหน่อย ส่วนเรื่องการเพิ่มเตียง ตนอยากให้เพิ่มสัก 100 เตียง แต่ปัญหาคือเมื่อมีเตียงแล้ว หมอพร้อมหรือเปล่า ก็ต้องมากระจายหมอกันอีก เตรียมหมอให้พอ ประเทศไทยเราต้องช่วยกัน ซึ่งทุกอย่างต้องได้มาตรฐานความปลอดภัย และใครป่วยใครเจ็บรัฐบาลรับผิดชอบหมด

จากนั้นนายกฯได้ถ่ายภาพร่วมกับรัฐมนตรีและหน่วยงานต่างๆ พร้อมบอกว่า ขอให้ช่วยกันสร้างประวัติศาสตร์ และกล่าวอีกว่า ทุกจังหวัดจะต้องได้รับวัคซีน มากน้อยก็ตามสถานการณ์ เชื่อว่าเดี๋ยวเราจะสามารถควบคุมได้ หลายคนเสนอให้ปิดให้ล็อคดาวจะเอาหรือไม่ วันนี้มีหลายคลัสเตอร์ทำอย่างไรจะให้ปลอดภัย เราต้องควบคุมให้ได้ การปิดประเทศเศรษฐกิจก็จะแย่ คนทำมาหากินก็ลำบาก

นายกฯกล่าวอีกว่า ขอบคุณบุคคลากรทุกคน ขอให้ระมัดระวังตัวให้มากที่สุด ไม่มีใครระมัดระวังตัวเราได้มากเท่ากับตัวเราเอง และหลายๆอย่างจะช่วยแบ่งเบาภาระกันได้มาก รัฐบาลฉีด 50 กว่าล้านคนมันง่ายหรือไม่ มันไม่ง่ายนักหรอก ตนก็พยายามเจรจาหาวัคซีนเพิ่ม ถ้ามาเยอะๆฉีดวัคซีนไม่ทันกันก็น่าดู แต่ขอให้เชื่อมั่น วันนี้เราต้องเอาชนะให้ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างเดินตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจผู้มารับวัคซีน ประชาชนได้พูดขึ้นว่า นายกฯสู้ๆ ซึ่งนายกฯได้ตอบว่า สู้อยู่แล้ว พร้อมกล่าวอีกว่า วันนี้การส่งออกของประเทศเราส่งออกเพิ่มขึ้นแม้จะอยู่ในช่วงโควิด แสดงว่าเราบริหารงานได้ดีอยู่ จะมารังเกลียดรังงอนใครไม่ได้ ทุกคนเป็นคนไทย โรงงานวันนี้เราก็ปิดไม่ได้

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้เป็นที่น่ายินดีเกี่ยวกับเรื่องวัคซีนซิโนฟาร์ม เป็นการเปิดศูนย์เริ่มฉีดวัคซีน ของสมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี พระราชทานและมอบหมายอนุญาตให้ ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ได้ดำเนินการในเรื่องนี้ ซึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้รัฐบาลทำมาอย่างต่อเนื่องในการประสาน เมื่อได้รับวัคซีนมาจำนวนหนึ่ง ที่ได้รับการจัดสรรบริษัทที่ลงทะเบียนกับเรา ซึ่งวันนี้มีที่เดียวคือสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์เท่านั้น แต่ถ้าวันหน้ามีอีกตนก็ยินดี แต่ต้องผ่านหลักเกณฑ์กติกาให้ได้

"สำหรับวันนี้เป็นพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงพระราชทานเนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุ 64 พรรษา ในวันที่ 4 กรกฎาคม จึงต้องร่วมกันถวายพระพรพระองค์ท่าน วันนี้ได้รับวัคซีนมา 1 ล้านโดส ซึ่งเป็นไปตามที่พระองค์รับสั่งไว้ พระราชทานให้แก่หน่วยงาน หน่วยงานละ 6,400 โดส ได้แก่ กระทรวงสาธารณสุข กรมราชทัณฑ์ กรุงเทพมหานคร โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ซึ่งได้มีการตรวจสอบคุณภาพเรียบร้อยแล้ว ทุกอย่างต้องมีการตรวจสอบคุณภาพ ซึ่งต้องใช้เวลา ทางกระทรวงสาธารณสุขก็ได้เร่งให้ไวขึ้น แต่ไม่ใช่ว่ามาถึงแล้วฉีดได้เลย ต้องตรวจสอบคุณภาพก่อน ระมัดระวังการปลอมปนต่างๆ มันมีโอกาสทั้งนั้นในวันข้างหน้า ในส่วนนี้เป็นเรื่องดีที่มีการติดต่อระหว่างรัฐบาลกับรัฐบาล และบริษัทก็อยู่ในกรอบของรัฐบาลทั้งคู่"

นายกฯ กล่าวอีกว่า กลุ่มเป้าหมายวันนี้เน้นกลุ่มผู้ด้อยโอกาส คนพิการ ผู้สูงอายุ ผู้มีรายได้น้อย ผู้อาศัยในชุมชนพื้นที่เสี่ยง ผู้ต้องขังกรมราชทัณฑ์ วันนี้เรามีจุดฉีดวัคซีนพันกว่าจุดแล้วกระจายทุกจังหวัด ฉะนั้นไม่ว่าจะช่องทางใด ประชาชนทุกจังหวัดจะได้รับการฉีด และการจัดหาวัคซีนก็ยังเป็นไปตามแผน ตนพยายามจะเจรจาเพิ่มเติมอีก แต่พูดมากไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องของวัคซีนโลก ทุกคนก็ต้องการ ทางบริษัทก็ไม่อยากให้ใครพูดทั้งสิ้น มันเป็นเรื่องของเราและหน่วยงานที่จะติดต่อประสาน ประโยชน์ที่ได้รับในวันนี้เป็นการเร่งสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชาชนคนไทยทุกกลุ่ม ทุกฝ่าย

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"