ศาลเลื่อนนัดสืบพยานคดี'เพนกวิน'ปราศรัยหมิ่นเบื้องสูงไป23พ.ย.


เพิ่มเพื่อน    

25 มิ.ย. 64 - ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดสืบพยานโจทก์ ในคดีหมายเลขดำ อ.286/2564 ที่พนักงานอัยการสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 7 ยื่นฟ้อง นายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ชิวารักษ์ ในที่พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 7 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายพริษฐ์ ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 กรณีร่วมชุมนุมปราศรัยกลุ่มม็อบเฟส เมื่อวันที่ 14-15 พ.ย.63 ที่แยกคอกวัว และอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนินกลาง

นัดสืบพยานโจทก์วันนี้ พนักงานอัยการโจทก์ จำเลยและทนายจำเลย มาศาล

โจทก์แถลงว่า ในวันนี้มีพยานโจทก์คือนายวราวุธ  มาศมารศรี และนายสุเทพ ศิลปงาม มาศาล

ทนายจำเลยยื่นคำร้องขอเลื่อนคดีอ้างว่า ในวันกำหนดนัดสืบพยานโจทก์และจำเลย ทนายจำเลยไม่ได้ไปร่วมกำหนดวันนัดด้วย ฝ่ายโจทก์เป็นผู้กำหนดวันนัดสืบพยานแต่ฝ่ายเดียว เนื่องจากจำเลยขอถอนทนายจำเลย ศาลอนุญาต ทำให้วันนัดสืบพยานโจทก์และจำเลยที่กำหนดไว้เดิม จำเลยและทนายความจำเลยติดว่าความที่ศาลอื่น และติดนัดพิจารณาคดีอื่นจำนวนหลายนัด กรณีมีเหตุจำเป็นอย่างยิ่งไม่สามารถเดินทางมาพิจารณาคดีที่ศาลนี้ได้ ประกอบกับจำเลยถูกคุมขังระหว่างพิจารณาและเพิ่งได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว จากนั้นต้องเข้ารับการรักษาอาการป่วยที่โรงพยาบาลและต้องกักตัว เนื่องจากสัมผัสกันผู้ติดเชื้อโควิด19 จึงทำให้ไม่สามารถปรึกษาคดี หรือเตรียมคดี เพื่อต่อสู้คดีได้  จึงขอเลื่อนนัดสืบพยานโจทก์และจำเลยที่นัดไว้ โจทก์แถลงไม่ค้าน

พิเคราะห์แล้วเห็นว่า ในวันกำหนดนัดสืบพยานโจทก์และจำเลยนั้น จำเลยและทนายจำเลยไม่ได้ไปกำหนดวันนัดที่ศูนย์นัดความร่วมกับพนักงานอัยการโจทก์ จึงทำให้มีการนัดสืบพยานโจทก์และจำเลยซ้อนกับคดีอื่น ซึ่งมิใช่ความผิดของทนายจำเลย กรณีมีเหตุอันสมควรจึงอนุญาตให้เลื่อนคดี และยกเลิกวันนัดสืบพยานโจทก์และจำเลยทั้งหมด 

พนักงานอัยการโจทก์เเถลงประสงค์จะสืบพยานโจทก์รวม 32 ปากขอใช้เวลาสืบพยานโจทก์จำนวน 9 นัด จำเลยและทนายจำเลยแถลงประสงค์สืบพยานบุคคลรวม 15 ปากขอใช้เวลาสืบพยานจำเลยจำนวน 5 นัด 

อนุญาตให้กำหนดนัดสืบพยานโจทก์ 9 นัด และนัดสืบพยานจำเลย 5 นัด โดยให้คู่ความไปกำหนดวันนัดและเวลานัดที่ศูนย์นัดความ โดยแจ้งให้คู่ความทราบว่าศาลจะพิจารณาคดีติดต่อกัน เมื่อสืบพยานโจทก์เสร็จและสืบพยานจำเลยต่อทันที

กำชับให้จำเลยและทนายจำเลยกำหนดวันนัดสืบพยานโจทก์และจำเลยไม่ให้ซ้ำซ้อนกับคดีที่อื่น หากทนายจำเลยขอเลื่อนคดีโดยอ้างเหตุที่มีกำหนดนัดคดีซ้อนกับคดีอื่นของศาลนี้หรือศาลอื่นอีก ศาลจะถือว่าจำเลยมีเจตนาประวิงคดีและจะพิจารณาเรื่องการประกันตัวจำเลยต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนัดสืบพยานโจทก์ครั้งเเเรก ศาลอนุญาตให้เลื่อนไปเป็นวันที่ 23 พ.ย.นี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"