คอนโดฯถล่มที่ฟลอริดายังสูญหาย99 'ไบเดน'อนุมัติสถานการณ์ฉุกเฉิน


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน อนุมัติคำประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในรัฐฟลอริดาแล้ว และสั่งการให้หน่วยงานรัฐบาลกลางให้ความช่วยเหลือหน่วยงานของรัฐและท้องถิ่นในความพยายามกู้ภัยคอนโดมิเนียม 12 ชั้นใกล้เมืองไมอามีที่พังถล่มเมื่อเช้ามืดวันพฤหัสบดี พบผู้เสียชีวิตแล้ว 1 คน ยังสูญหาย 99 คน

    แถลงการณ์ของทำเนียบขาวเมื่อวันศุกร์ที่ 25 มิถุนายน 2564 กล่าวว่า การอนุมัติคำประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในครั้งนี้จะให้อำนาจกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ, สำนักงานบริหารจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินของรัฐบาลกลาง (ฟีมา) ประสานความพยายามบรรเทาภัยพิบัติครั้งนี้

    ก่อนหน้านั้น ประธานาธิบดีไบเดนได้โทรศัพท์พูดคุยกับแดเนียลลา เลวีน คาวา นายกเทศมนตรีของเมืองไมอามีเดด แล้วเขาบอกกับนักข่าวว่า รัฐบาลพร้อมจะส่งทรัพยากรฉุกเฉินไปยังฟลอริดาทันทีหากได้รับการร้องขอ

    รายงานของรอยเตอร์และเอเอฟพีกล่าวว่า อาคารคอนโดมิเนียมสูง 12 ชั้นในเมืองเซิร์ฟไซด์ใกล้เมืองไมอามี รัฐฟลอริดาของสหรัฐ พังถล่มลงบางส่วนเมื่อเช้ามืดวันพฤหัสบดี ขณะเกิดเหตุนั้นผู้พักอาศัยที่ไม่ทราบจำนวนยังนอนหลับอยู่ ซากอาคารพังถล่มทับถมกันเป็นชั้นๆ เผยให้สภาพภายในของอาคารแต่ละชั้นส่วนที่ทรงตัวอยู่ได้

    อาคารคอนโดมิเนียมแชมเพลนทาวเวอร์สเซาท์แห่งนี้สร้างเมื่อปี 2524 มีห้องพักมากกว่า 130 ยูนิต โดยราว 80 ยูนิตมีคนเข้าพักอาศัยแล้ว ผู้พักอาศัยที่นี่มีทั้งที่อยู่ประจำ, ผู้เช่า และผู้ที่มาพักเป็นครั้งคราว เจ้าหน้าที่จึงไม่มีข้อมูลชัดเจนว่ามีคนอยู่ในอาคารส่วนที่พังถล่มจำนวนเท่าใดในเวลาเกิดเหตุ

    เรย์ เจดัลลาห์ ผู้ช่วยหัวหน่วยกู้ภัยดับเพลิงไมอามีเดด เผยระหว่างแถลงข่าวว่า มีห้องพักประมาณ 55 ยูนิตที่พังถล่ม หน่วยกู้ภัยมาถึงที่เกิดเหตุเมื่อเวลาประมาณ 01.30 น. และช่วยอพยพคนออกจากอาคารได้ 33 คน

    เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเปิดเผยในเวลาต่อมาว่า อพยพผู้ที่อยู่ในอาคารฝั่งที่ยังทรงตัวอยู่ได้ 35 คน หน่วยกู้ภัยใช้สุนัขและโดรนในการค้นหาและดึงร่างออกมาจากซากอาคารได้ 2 คน แต่หนึ่งในนี้เสียชีวิต

    หน่วยค้นหาและกู้ภัยค้นหาสัญญาณผู้รอดชีวิตใต้กองอิฐและซากปรักหักพังน้ำหนักหลายตันตลอดทั้งวันพฤหัสบดี พวกเขาได้ยินเสียงเคาะและเสียงอื่นๆ แต่เมื่อผ่านไปหลายชั่วโมงก็ไม่ได้ยินเสียงใดจากใต้ซากอาคารอีก

    เลวีน คาวา นายกเทศมนตรีหญิงของไมอามีเดด กล่าวกับนักข่าวเมื่อวันพฤหัสบดี หลังตึกถล่ม 18 ชั่วโมงว่า ยังมีคนสูญหาย 99 คน แม้จะยังไม่ชัดเจนว่าบางคนอยู่ในอาคารช่วงเกิดเหตุถล่มหรือไม่ แต่มี 102 คนที่ตอนแรกไม่รู้ชะตากรรมนั้น สามารถระบุที่อยู่และประกาศว่าปลอดภัยแล้ว

    ยังไม่ชัดเจนในตอนนี้ว่าอะไรเป็นสาเหตุทำให้อาคารอายุ 40 ปีหลังนี้พังถล่ม แต่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกล่าวกันว่า คอนโดมิเนียมหลังนี้อยู่ระหว่างสร้างหลังคาและซ่อมแซม

    ชาร์ลส์ เบอร์เคตต์ นายกเทศมนตรีเซิร์ฟไซด์ ซึ่งยืนยันว่ามีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 คน และช่วยจากซากอาคาร 14 คน กล่าวว่า สาเหตุที่ทำให้ตึกถล่มนั้นยังไม่ชัดเจน "มันดูเหมือนว่าเกิดระเบิด แต่เราค่อนข้างมั่นใจว่าไม่มีระเบิดเกิดขึ้น ดังนั้นคงเกิดจากสาเหตุอื่น"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"