'ประธานาธิบดีไบเดน'ลั่นสหรัฐไม่คิดปลุกสงครามเย็นครั้งใหม่


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่ยูเอ็นในนครนิวยอร์กเมื่อวันอังคาร ยืนยันสหรัฐไม่ได้ต้องการก่อสงครามเย็นครั้งใหม่ หรือทำให้โลกแตกเป็นสองขั้ว ขณะประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เรียกร้องชาติมหาอำนาจเคารพซึ่งกันและกัน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ ถอดหน้ากากอนามัยก่อนกล่าวสุนทรพจน์ต่อสมัชชาใหญ่ยูเอ็นครั้งที่ 76 ที่นิวยอร์กเมื่อวันอังคาร (Getty Images)

    การประชุมสมัชชาใหญ่แห่งองค์การสหประชาชาติที่นิวยอร์กเมื่อวันอังคารที่ 22 กันยายน ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปีที่ผู้นำและผู้แทนจากประเทศต่างๆ มาร่วมการประชุมได้ด้วยตนเอง แต่ยังมีการจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมการประชุมและใช้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมถึงการเปลี่ยนไมค์ทุกครั้งหลังการแสดงสุนทรพจน์

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพุธกล่าวว่า ประธานาธิบดีสหรัฐและจีนกล่าวสุนทรพจน์ในเวลาห่างกันหลายชั่วโมง โดยประธานาธิบดีสีกล่าวสุนทรพจน์ผ่านวิดีโอที่บันทึกไว้ล่วงหน้า ส่วนไบเดนมาร่วมการประชุมนี้ด้วยตนเอง ผู้นำทั้งสองไม่ได้กล่าวถึงอีกฝ่ายโดยตรงในสุนทรพจน์ของพวกเขา แต่ก็ได้แสดงออกว่าไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้งขึ้นในโลก ทั้งยังให้คำมั่นสัญญาใหม่ๆ เรื่องการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลกด้วย

    "เราไม่ได้แสวงหาสงครามเย็นครั้งใหม่ หรือโลกที่แบ่งแยกเป็นกลุ่มตายตัว" ไบเดนกล่าว และว่า สหรัฐพร้อมที่จะทำงานร่วมกับทุกประเทศที่ก้าวขึ้นหรือใช้การแก้ปัญหาอย่างสันติเพื่อร่วมแบ่งปันความท้าทาย ถึงแม้ว่าเราจะมีความขัดแย้งกันที่รุนแรงในด้านอื่นๆ ก็ตาม

    ไบเดนไม่ได้เอ่ยถึงจีนโดยตรง นอกเหนือจากการแสดงความกังวลเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนในเขตซินเจียง เขายังประกาศด้วยว่าจะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนแรกในรอบ 20 ปีที่ไม่ทำสงคราม และการใช้กำลังต้องเป็นหนทางสุดท้าย รัฐบาลของเขากำลังเปิดศักราชใหม่แห่งการทูตที่ไม่ผ่อนผัน พร้อมให้คำมั่นว่าจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับประเทศพันธมิตร

    ด้านประธานาธิบดีสี เรียกร้องให้ชาติอำนาจทั้งหลาย "เคารพซึ่งกันและกัน" และว่า "ประชาธิปไตยไม่ใช่สิทธิพิเศษ" ส่วนประเด็นการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่รุนแรงขึ้น สีประกาศว่า จีนจะยุติการให้ทุนสนับสนุนโครงการถ่านหินในต่างประเทศ

    คำประกาศของผู้นำจีนมีออกมาหลังจากผู้นำสหรัฐให้คำมั่นว่าจะเพิ่มความช่วยเหลือด้านการแก้ปัญหาโลกร้อนแก่ประเทศที่ประสบภัยหนักที่สุด 2 เท่าจากเดิม เป็นปีละ 11,400 ล้านดอลลาร์

    ในวันพุธ ประธานาธิบดีไบเดนมีกำหนดร่วมการประชุมทางไกลเกี่ยวกับการเอาชนะโรคระบาดโควิด-19 โดยเขาแย้มถึงพันธสัญญาเพิ่มเติม ซึ่งสื่อสหรัฐรายงานว่าจะเป็นซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพิ่มอีก 500 ล้านโดสเพื่อบริจาคให้ประเทศต่างๆ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"