‘ปชป.' จ่อเสนอ ‘บัญญัติ’นั่งประธานกมธ.แก้ไขรัฐธรรมนูญ


เพิ่มเพื่อน    

25 มิ.ย. 2564 นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์  ในฐานะเจ้าของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ได้รับความเห็นชอบ เพียงฉบับเดียว จาก13ฉบับ ว่า หากพรรคประชาธิปัตย์ได้รับเกียรติในชั้นกรรมาธิการได้ให้เป็นประธานกรรมาธิการ (กมธ.)วิสามัญฯ ก็จะเสนอนายบัญญัติ บรรทัดฐาน เป็นประธาน เพราะเหมาะสมที่จะทำหน้าที่นี้ แต่ต้องหารือกันอีกทั้งกับ วุฒิสภา และพรรคฝ่ายค้าน ในการประชุมวันที่ 29 มิ.ย. ก่อน

นายชินวรณ์ กล่าวยืนยัน ว่า ร่างแก้รัฐธรรมนูญของพรรค เรื่องระบบเลือกตั้งที่แก้ มาตรา 83 และมาตรา 91 เพียง 2 มาตรา แต่ในรัฐธรรมนูญปี 2560 มีมาตราที่เกี่ยวกับระบบเลือกตั้งอีกที่ต้องแก้ จะไม่เป็นปัญหาต่อการพิจารณาร่าง แก้รัฐธรรมนูญครั้งนี้  เพราะรัฐสภารับหลักการแล้วคือ ให้มีส.ส.เขต 400 คน และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน ส่วนมาตราอื่นๆที่เกี่ยวข้องนั้น เป็นเรื่องที่ กมธ.สามารถพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมได้ รายละเอียดหารือในชั้นกรรมาธิการและสอบถามฝ่ายกฎหมายของรัฐสภาและกฤษฎีกา ว่ามีประเด็นที่เกี่ยวข้องจะแก้ไขปัญหาอย่างไร ไม่ใช่ว่าจะดำเนินการไม่ได้  เบื้องต้นได้อ้างอิงตามหลักการจัดทำกฎหมายที่ผ่านมาว่าสามารถดำเนินการได้ ส่วนกรณีที่เกี่ยวข้องกับมาตราอื่น หรือจะเพิ่มเติมแต่ยังอยู่ในหลักการเดียวกันนั้น คาดว่าจะพิจารณาชั้นกรรมาธิการ ราว 60 วัน ก่อนจะเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา วาระที่ 2 และ 3  จากนั้นก็จะแก้ไขกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องต่อไป

ถามถึงการลงมติของพรรคภูมิใจไทย ที่เป็นผู้เข้าชื่อเสนอร่างแต่กลับโหวตงดออกเสียง นายชินวรณ์ กล่าวว่า เป็นสิทธิในการโหวตของสมาชิกและแสดงจุดยืนแต่ละพรรค ไม่มีปัญหาอะไร แต่ในชั้นกรรมาธิการต้องแสวงหาความเห็นพ้องต้องกัน เพื่อเปลี่ยนแปลงระบบเลือกตั้ง หากมีการเลือกตั้งครั้งต่อไปจะได้เตรียมพร้อมไว้ ย้ำจะทำระบบเลือกตั้งที่มีความยุติธรรม

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"