กำหนดฤกษ์ซัมมิต 'ทรัมป์' พบ 'คิม' 9 โมงเช้า


เพิ่มเพื่อน    

ทำเนียบขาวเริ่มเปิดเผยกำหนดการคร่าวๆ เกี่ยวกับซัมมิตระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์  ทรัมป์ กับ คิม จองอึน ที่สิงคโปร์วันอังคารหน้าแล้ว โดยทั้งคู่จะพบกันในเวลา 09.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ขณะสิงคโปร์เตรียมทำเหรียญที่ระลึก

คิม จองอึน (ซ้าย) และโดนัลด์ ทรัมป์ / AFP

    สหรัฐและเกาหลีเหนือเดินหน้าเตรียมการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ที่ทำท่าจะล่มมาหลายครั้ง โดยเมื่อวันจันทร์ที่ 4 มิถุนายน ซาราห์ แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาว แถลงที่กรุงวอชิงตันว่าสหรัฐกำลังเตรียมการอย่างขะมักเขม้น และรู้สึกว่าสิ่งต่างๆ กำลังคืบหน้าและก้าวหน้าด้วยดี

    เธอเผยว่า คณะเตรียมการล่วงหน้าซึ่งมีทั้งบุคลากรจากกองทัพ, ฝ่ายความมั่นคง, เจ้าหน้าที่ด้านเทคนิคและด้านการแพทย์ ได้ไปเตรียมพร้อมอยู่ที่สิงคโปร์แล้ว เพื่อเตรียมการให้สำเร็จลุล่วงและจะอยู่ที่สิงคโปร์จนการซัมมิตเริ่มขึ้น

    แซนเดอร์สกล่าวด้วยว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ได้รับรายงานสรุปเกี่ยวกับเกาหลีเหนือทุกวันจากคณะทำงานด้านความมั่นคงแห่งชาติ ส่วนกำหนดการพบกับผู้นำเกาหลีเหนือนั้น เธอเผยกำหนดการคร่าวๆ ได้ว่า การพบกันครั้งแรกระหว่างผู้นำทั้งสองจะเกิดขึ้นในวันที่ 12 มิถุนายน เวลา 09.00 น. ตามเวลาสิงคโปร์ ซึ่งตรงกับ 08.00 น. ตามเวลาไทย และ 21.00 น. ของวันจันทร์ที่ 11 มิถุนายน ตามเวลาวอชิงตัน

    ส่วนกรณีคำถามที่ว่า รัฐบาลสหรัฐจะยังคงดำเนินนโยบาย "กดดันถึงขีดสุด" ต่อเกาหลีเหนือ ตามคำกล่าวของทรัมป์ต่อไปอีกหรือไม่ ก็ได้รับคำตอบว่าสหรัฐจะยังคว่ำบาตรเกาหลีเหนืออยู่เช่นเดิม เนื่องจากมาตรการแซงก์ชันมีพลังมากและสหรัฐจะไม่ยกเลิกจนกว่าเกาหลีเหนือจะปลดอาวุธนิวเคลียร์

    ทรัมป์เคยคุยโวว่านโยบาย "กดดันถึงขีดสุด" ของเขา ช่วยทำให้เกาหลีเหนือกลับสู่โต๊ะเจรจา แต่ภายหลังให้การต้อนรับนายพลคิม ยองชอล มือขวาของคิม จองอึน ที่ทำเนียบขาวเมื่อสัปดาห์ก่อน  ทรัมป์ก็เปลี่ยนท่าที โดยบอกว่าเขาไม่ต้องการใช้วลีนี้อีกต่อไปแล้ว เนื่องจากสหรัฐและเกาหลีเหนือกำลังไปด้วยกันได้ดี ทรัมป์ยังกล่าวด้วยว่าจะไม่มีการคว่ำบาตรครั้งใหม่ระหว่างที่การเจรจายังดำเนินอยู่

    ก่อนจะถึงวันซัมมิต เกาหลีเหนือก็ดำเนินการทูตอย่างคึกคักด้วยเช่นกัน เมื่อสัปดาห์ที่แล้วรัฐมนตรีต่างประเทศเซอร์เกย์ ลัฟรอฟ ของรัสเซีย เดินทางเยือนกรุงเปียงยางอย่างไม่คาดคิด และทั้งสองฝ่ายกำลังเตรียมแผนสำหรับคิมที่จะเยือนมอสโกภายในปีนี้ แต่รัสเซียย้ำว่ารัสเซียไม่ต้องการแทรกแซงการดำเนินการทางการทูตของสหรัฐ

    เมื่อสุดสัปดาห์เกาหลีเหนือยังประกาศด้วยว่า ประธานาธิบดีบาชาร์ อัลอัสซาด ของซีเรียก็มีแผนจะเยือนเกาหลีเหนืออีกคนหนึ่ง
    
    อีกด้านหนึ่ง สิงคโปร์ในฐานะประเทศเป็นกลางที่ถูกเลือกเป็นเจ้าภาพสำหรับจัดซัมมิตครั้งนี้ เตรียมผลิตเหรียญที่ระลึกออกจำหน่าย 3 ชนิด ประกอบด้วย ทองคำ, เงิน และนิกเกิลชุบ

ภาพถ่ายเมื่อวันที่ 3 มิ.ย. 2561 โรงแรมแชงกรี-ลา ในสิงคโปร์ กำลังเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมสุดยอดสัปดาห์หน้า / AFP

    ตามคำแถลงของโรงกษาปณ์ของสิงคโปร์แถลงเมื่อวันอังคาร    ด้านหน้าของเหรียญถูกออกแบบให้ด้านหนึ่งเป็นภาพการจับมือกันระหว่าง 2 ผู้นำ ใต้ธงชาติของสหรัฐและเกาหลีเหนือ พร้อมจารึกวันที่ "12 มิถุนายน 2018 ซัมมิตในสิงคโปร์"

    ส่วนด้านหลังจะเป็นดอกไม้ประจำชาติ คือดอกกุหลาบของสหรัฐ และดอกแมกโนเลียของเกาหลีเหนือ กับภาพนกพิราบพร้อมคำว่า "สันติภาพโลก"

    โรงกษาปณ์จะเปิดให้สั่งจองล่วงหน้า โดยเหรียญทองคำน้ำหนัก 15.55 กรัม จะผลิตเพียง 3,000 เหรียญ มีราคา 1,380 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 33,000 บาท) ส่วนเหรียญเงินมีราคาเบาหน่อย แค่ 118 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 2,820 บาท) ผลิต 15,000 เหรียญ และนิกเกิลชุบ ราคา 36 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 860 บาท) จะผลิตตามความต้องการ.

ภาพจากโรงกษาปณ์สิงคโปร์ เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 2561 แสดงตัวอย่างเหรียญที่ระลึกทั้ง 3 ชนิด / AFP


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"