บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" สั่งก่อน ถามทีหลัง ผลจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งปิดแคมป์คนงานก่อสร้าง แต่ไม่มีผลทันที เวลานั้นไม่มีมาตรการเยียวยา แรงงานกลับภูมิลำเนา ส่วนร้านอาหารต้องซื้อกลับ ห้ามนั่งรับประทาน ทุกการระบาดคือ แพะเบอร์ต้น ขณะเดียวกันมีความกังวล มาตรการที่เยียวยาลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการคุมเข้ม 1 เดือน แรงงานระบบประกันสังคม 6.9 แสนคน ได้รับเงินชดเชย 50% ของรายได้ และเพิ่มเงินพิเศษอีกคนละ 2,000 บาท ลูกจ้างนอกระบบประกันสังคม ได้เฉพาะเงินพิเศษคนละ 2,000 บาท มาตรการคนละครึ่งและยิ่งใช้ยิ่งได้ที่ออกมาเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจก่อนหน้านี้ ยังให้เริ่ม 1 ก.ค. มาตรการดังกล่าวคงไม่ได้เหนือความคาดหมาย คงแค่ประคองผู้ได้รับผลกระทบได้ระดับหนึ่งเท่านั้น แต่เศรษฐกิจในภาพกว้างยังถูกกระทบจาก Supply chain ของธุรกิจการก่อสร้าง รวมไปถึงธุรกิจร้านอาหารที่ต้องสะดุดลงอย่างน้อย 1 เดือน ทั้ง 2 กลุ่มนี้ คิปดเป็นสัดส่วนสูงราว 20% ของ GDP

                ไวรัสโควิดระบาดระลอกแล้วระลอกเล่า การแก้ไขปัญหาอย่างไม่ทันท่วงที การบริหารจัดการวัคซีน ยังคงเป็นปัญหา ขณะที่ศักยภาพโรงพยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ที่มีจำนวนไม่เพียงพอยังคงน่าเป็นห่วง รัฐบาลจะเปิดประเทศใน 120 วัน หวังสร้างความมั่นใจ แต่ประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับวัคซีน ผู้ที่เดินทางมา ไม่มีอะไรการันตี จะนำเชื้อมาแพร่ระบาดอีกหรือไม่ จะเปิดประเทศ แต่มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดยังทำได้ไม่ดีเอาเสียเลย วิกฤติผู้นำ วิกฤติศรัทธา เสื่อมทรุด กระแสทางสังคม ชาวบ้าน วิพากษ์วิจารณ์ไม่มีชิ้นดี กระแสในโลกออนไลน์เริ่มกลับมา เทรนด์ทวิตเตอร์ไล่ประยุทธ์กลับมาอีกครั้ง เฉกเช่นเดียวกับ ‘ผนงรจตกม’ จะมีก็แปต่ ‘ประวิตร วงษ์สุวรรณ’ รองนายกรัฐมนตรี ยังคงให้กำลังใจ พลันถูกถาม ในโซเชียลติดแฮชแท็กขับไล่นายกฯ จำนวนมาก โดยเขาตอบกลับมาว่า “นายกฯ เหนื่อยจะตายอยู่แล้ว”

                ตลอดห้วงสัปดาห์นี้ บวกกับข้อห้ามของทางราชการ แวดวงสภาผู้แทนราษฎร ทำให้การประชุมนัดต่างๆ ทยอยเลื่อนออกไป ไม่ว่าจะเป็น การประชุมวุฒิสมาชิก (สว.) การประชุมคณะกรรมาธิการแก้ไขรัฐธรรมนูญ การประชุมกรรมาธิการในชุดต่างๆ ส่วนการประชุมสภาผู้แทนราษฎรยังคงเดินหน้าต่อไป นายชวน หลีกภัย ประธานสภา ระบุว่า "แม้ระเบียบและประกาศใหม่ที่ออกมาระบุห้ามรวมตัวเกิน 20 คน ถือว่าไม่มีผลต่อการประชุมสภาฯ เพราะได้รับการอนุมัติล่วงหน้าแล้ว เข้าใจว่ามี ส.ส.ส่วนหนึ่งกังวลเรื่องนี้ แต่เข้าใจ ไม่อยากให้สภาฯ เป็นแหล่งผู้ติดเชื้อ ถึงได้เข้มงวดเรื่องมาตรการ และวันหยุดที่ผ่านมาทำความสะอาดแล้ว ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สภาฯ ส่วนใหญ่ทำงานอยู่บ้าน เพื่อลดจำนวนคนในสภาฯ ขณะนี้เป็นห่วงประชาชนที่ไม่มีเงินเดือน ส่วนคนที่มีเงินเดือน มีหลักประกัน ข้าราชการที่ไม่มีปัญหา ขอให้ทำงานเพื่อส่วนรวม ทำงานเพื่อบ้านเมืองอย่าท้อแท้ปัญหาที่มี คนอื่นเดือดร้อนยิ่งกว่า"

                ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 1 ใน 13 ที่ฝ่าด่านผลโหวตจาก ส.ส.และ ส.ว.มาได้ในวาระ 1 ที่เกี่ยวปมประเด็นที่ขอยื่นแก้ไขระบบเลือกตั้ง บัตรเลือกตั้ง มีเพียง 2 มาตราคือ มาตรา 83 กับ 91 ทว่า การจะต้องแก้ไขในเรื่องดังกล่าว ต้องเขียนล้อให้เชื่อมโยงไปถึงมาตราอื่น ที่มีความเชื่อมโยงเกี่ยวพันด้วย ‘จตุพร เจริญเชื้อ’ หนึ่งในกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ และ ส.ส.ขอนแก่น เพื่อไทย ตั้งข้อสังเกตว่า "ขอบเขตจำนวนมาตรา ที่เกี่ยวข้องต้องแก้ไขให้ครอบคลุมมีมากกว่า 8-9 มาตรา เป็นคำถามว่า ในชั้นรับหลักการให้แก้ไขแค่ 2 มาตรา ถ้าแก้เท่านี้จะทำงาน จะใช้บังคับเป็นกฎหมายได้หรือไม่ จะไปขัดหรือแย้งกับมาตราอื่นที่ยังไม่ได้แก้ไขแน่นอน ท้ายสุดจะกลายเป็นประเด็นว่า ถ้าขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญจะทำให้เกิดการโหวตปัดตกในวาระ 3 หรือจะมี ส.ว.นำไปยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญว่าไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญด้วยอีกหรือไม่" เป็นปมประเด็นต้องตามใกล้ชิด รัฐธรรมนูญจะได้แก้ไขหรือไม่.

ม้าไม้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"