โควิดอินโดนีเซียใกล้หายนะ รัสเซียดับเป็นสถิติอีก ออสซี่ล็อกดาวน์เพิ่ม


เพิ่มเพื่อน    

สหพันธ์กาชาดเตือนสถานการณ์โควิด-19 ของอินโดนีเซียหมิ่นเหม่กับความหายนะแล้ว เดลตาแพร่หนักเตียงโรงพยาบาลใกล้เต็ม ฟิลิปปินส์ยืดมาตรการคุมเมืองหลวงและปริมณฑลถึงกลางเดือน ก.ค. รัสเซียดับเป็นสถิติวันละ 652 คน ออสเตรเลียขยายล็อกดาวน์คลุม 4 เมืองใหญ่

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยดันประตูรั้วศูนย์ฉีดวัคซีนโควิด-19 ขณะชาวบ้านออกันอยู่ด้านนอก ที่เมืองตังเกรัง ชานกรุงจาการ์ตา เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2564 (Photo by FAJRIN RAHARJO/AFP via Getty Images)

    อินโดนีเซียมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่วันละมากกว่า 20,000 คนในช่วงหลายวันที่ผ่านมา คลื่นการแพร่เชื้อรอบใหม่นี้มีปัจจัยหนุนจากไวรัสสายพันธุ์ที่แพร่เชื้อง่ายขึ้นและการเคลื่้อนย้ายของผู้คนหลังเทศกาลวันหยุดเดือนรอมฎอน ถึงขณะนี้อินโดนีเซียมีผู้ติดเชื้อสะสม 2.13 ล้านคน เสียชีวิต 57,561 คน รายงานของรอยเตอร์เมื่อวันอังคารที่ 29 มิถุนายน กล่าวว่า โรงพยาบาลหลายแห่งใน "พื้นที่สีแดง" รายงานว่ามีคนไข้ล้นแล้ว รวมถึงที่กรุงจาการ์ตาที่มีอัตราการครองเตียงแยกโรค 93% ถึงวันอาทิตย์

    แจน เกลแฟนด์ หัวหน้าผู้แทนสหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ (ไอเอฟอาร์ซี) ประจำอินโดนีเซีย กล่าวเตือนว่า ทุกๆ วันเราเห็นว่าสายพันธุ์เดลตากำลังผลักดันอินโดนีเซียเข้าใกล้ขอบเหวของหายนะโควิด-19

    ด้านสิตี นาเดีย ทาร์มิซี เจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงสาธารณสุข กล่าวตอบคำถามเกี่ยวกับการประเมินของไอเอฟอาร์ซีว่า โรงพยาบาลต่างๆ เต็มเพราะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ทั้งจากการเคลื่อนย้ายของประชาชนและผ่อนคลายระเบียบด้านสาธารณสุขที่ซ้ำเติมโดยสายพันธุ์เดลตา

    อินโดนีเซียกำลังหวังพึ่งโครงการวัคซีน แต่ถึงตอนนี้มีประชากรเพียง 13.3 ล้านคน จากเป้าหมาย 181.5 ล้านคน ที่ได้รับวัคซีนครบ 2 โดสนับตั้งแต่เดือนมกราคม

    หนังสือพิมพ์สเตรทไทมส์รายงานในวันอังคารอ้างแหล่งข่าวนิรนามว่า รัฐบาลจะเพิ่มมาตรการเข้มงวดขึ้นตั้งแต่วันพุธนี้ รวมถึงห้ามรับประทานที่ร้านอาหารและผู้โดยสารเที่ยวบินในประเทศต้องมีผลตรวจเชื้อเป็นลบ ขณะที่นาเดียปฏิเสธจะยืนยันข่าวนี้ แต่บอกให้รอคำประกาศอย่างเป็นทางการ

    ด้านฟิลิปปินส์ เพื่อนบ้านร่วมภูมิภาค ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต สั่งขยายเวลาการควบคุมการเคลื่อนย้ายและการดำเนินธุรกิจในกรุงมะนิลาและจังหวัดปริมณฑลออกไปถึงกลางเดือนกรกฎาคม ส่วนพื้นที่ภาคกลางและภาคใต้ยังคงอยู่ภายใต้มาตรการเข้มงวดต่อไป

    นอกจากนี้ คำสั่งห้ามเที่ยวบินต่างประเทศได้ขยายรวมถึงโอมาน, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และจากเอเชียใต้เกือบทั้งหมด

    ฟิลิปปินส์มีประชากรรับวัคซีนครบแล้วเพียง 2.5 ล้านคน หรือ 3.6% ของประชากรเป้าหมาย 70 ล้านคนที่ต้องฉีดในปีนี้ ฟิลิปปินส์ได้รับวัคซีนแล้ว 17.5 ล้านโดส ส่วนใหญ่เป็นของซิโนแวค ประเทศนี้มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 1.4 ล้านคน เสียชีวิต 24,456 คน

    ในฝั่งยุโรป รัสเซียกำลังเผชิญการแพร่ระบาดรุนแรงขึ้นโดยเฉพาะจากสายพันธุ์เดลตา เอเอฟพีรายงานว่า วันอังคารทางการรัสเซียรายงานว่า มีผู้ป่วยเสียชีวิต 652 คนในรอบ 24 ชั่วโมง ถือเป็นสถิติสูงสุดของรัสเซียแทนที่สถิติเดิมของเดือนธันวาคมปีที่แล้ว นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กที่เป็นสถานที่จัดแข่งขันฟุตบอลยูโร 2020 รอบ 8 ทีมสุดท้ายวันศุกร์นี้ มีผู้ป่วยเสียชีวิตมากถึง 119 คน

    จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วประเทศเพิ่มขึ้น 20,616 คนในวันเดียวกัน ยอดรวมใกล้ 5.5 ล้านคนแล้ว สูงเป็นอันดับ 5 ของโลก ส่วนผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 134,545 คน มากที่สุดในยุโรป

    ที่ออสเตรเลีย เมืองบริสเบน เมืองหลวงของรัฐนอร์เทิร์นควีนส์แลนด์ เป็นเมืองใหญ่เมืองที่ 4 ที่ใช้การล็อกดาวน์ โดยเริ่มบังคับใช้ทันทีในเมืองนี้และภูมิภาคใกล้กันตั้งแต่เย็นวันอังคารเป็นเวลา 3 วัน ส่วนเมืองเพิร์ธ เมืองหลวงของรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย เริ่มล็อกดาวน์ตั้งแต่เช้าวันอังคารนาน 4 วัน     

    ก่อนหน้านี้นครซิดนีย์ เมืองหลวงของรัฐนิวเซาท์เวลส์ ล็อกดาวน์นาน 2 สัปดาห์ถึงวันที่ 9 กรกฎาคม ส่วนเมืองดาร์วิน เมืองหลวงของรัฐนอร์เทิร์นเทอร์ริทอรี ขอให้ประชาชนอยู่บ้านจนถึงวันศุกร์นี้

    ออสเตรเลียควบคุมการแพร่ระบาดได้เกือบสิ้นเชิงมานานหลายเดือน กระทั่งเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนที่คนขับรถรับส่งลูกเรือเที่ยวบินต่างประเทศติดไวรัสสายพันธุ์เดลตา และทำให้ขณะนี้พบสายพันธุ์นี้แล้วใน 5 รัฐจาก 8 รัฐและดินแดน รอยเตอร์กล่าวว่า ความวิตกต่อสายพันธุ์เดลตาที่นำไปสู่การล็อกดาวน์ 4 เมืองใหญ่และมาตรการควบคุมในพื้นที่ต่างๆ ถึงขณะนี้ส่งผลกระทบต่อชาวออสเตรเลียแล้วมากกว่า 20 ล้านคน หรือ 80% ของประชากร

    ถึงวันอังคาร ออสเตรเลียมีผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 30,500 คน เสียชีวิต 910 คน แต่มีประชากรไม่ถึง 5% ที่ได้รับวัคซีนครบแล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"