บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

ไทยโพสต์ www.thaipost.net อิสรภาพแห่งความคิด สถานการณ์การระบาดไวรัสโควิด-19 วิกฤติหนักกว่าเดิม ศบค.รายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 4,662 ราย เฉพาะกรุงเทพฯ มีผู้ติดเชื้อใหม่มากที่สุดถึง 1,692 ราย หลัง ศบค.ออกข้อกำหนดฉบับที่ 25 เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. แต่ประกาศช่วงตีหนึ่งคืนวันที่ 27 มิ.ย. แบบลักหลับให้มีผลเช้าวันที่ 28 มิ.ย. ทำให้คนงานในแคมป์ก่อสร้าง กทม.หนีกลับต่างจังหวัดทันที พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะ ผอ.ศปก.ศบค. ชี้แจงว่า "สาเหตุที่ว่าทำไมคำสั่งถึงประกาศกลางคืน แสดงให้เห็นว่าเราทำงานตลอดเวลาเพื่อให้คำสั่งออกเร็วที่สุด" แต่ก่อนหน้านั้น พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวว่า "การล็อกกรุงเทพฯปฏิเสธไม่ได้ว่าจะสามารถลดการแพร่ระบาดโควิด-19 ได้แน่นอน รวมทั้งแก้ไขปัญหาเตียงไม่พอ เนื่องจากประชาชนเดินทางกลับบ้านต่างจังหวัด และติดโควิด ก็จะมีเตียงและการรักษาพยาบาลรองรับเพียงพอในแต่ละพื้นที่" สรุปแล้ว ศบค.เจตนาปล่อยคนงานก่อสร้างหนีกลับต่างจังหวัดนั่นเอง...0

            แล้วก็เห็นผลทันที ในต่างจังหวัดเริ่มพบผู้ติดเชื้อที่เดินทางจาก กทม.แล้ว ล่าสุดพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด สายพันธุ์อินเดีย (เดลตา) ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ จำนวน 6 ราย เป็นกลุ่มแรงงานจากแคมป์คนงานก่อสร้างกรุงเทพฯ ที่เดินทางกลับภูมิลำเนา ตรวจคัดกรองพบเชื้อ 4 ราย และติดคนในครอบครัว 2 ราย ก็ยังดีที่ตรวจคัดกรองพบเชื้อก่อน หากหลุดรอดเข้าไปในหมู่บ้านก็จะลุกลามเป็นคลัสเตอร์ใหม่อีก แต่มันยุติธรรมแล้วหรือที่คนต่างจังหวัดต้องมารับความเสี่ยงจากการแก้ปัญหาที่ความล้มเหลวของ กทม. เมื่อครั้งเกิด "คลัสเตอร์ทองหล่อ" ก็ครั้งหนึ่งแล้ว ที่ปล่อยให้คน กทม.ออกไปต่างจังหวัด ทั้งที่พบการระบาดตั้งแต่ต้นเดือน เม.ย.แต่ไม่มีมาตรการสะกัดกั้น ทำให้เกิดระบาดทั่วประเทศไปถึงระดับหมู่บ้าน คราวนี้อาจจะซ้ำรอยอีกเพราะเป็นการตามแก้ปัญหาไปวันๆ...0

            ที่ประชุม ครม.เห็นชอบในมาตรการบรรเทาผลกระทบต่อกลุ่มแรงงานและผู้ประกอบการ ที่ได้รับผลกระทบจากข้อกำหนดฉบับที่ 25 หลายรูปแบบ ทั้งช่วยแรงงานและผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ ได้แก่ ก่อสร้าง ที่พักและบริการด้านอาหาร ศิลปะความบันเทิง นันทนาการ และอื่นๆ ก็คงช่วยบรรเทาความเดือดร้อนระดับหนึ่งเท่านั้น ซึ่งเป็นผู้ได้รับผลกระทบในชั้นแรก แต่ยังมี Supply Chain หรือ ห่วงโซ่อุปทาน ที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจอีกมากมายพลอยได้รับผลกระทบไปด้วย หากภายใน 1 เดือน ยังไม่สามารถควบคุมการระบาดและไม่สามารถปล่อยให้เปิดกิจการเช่นเดิมได้ จะส่งผลให้เกิดความเดือดร้อนหนักหน่วงกว่าเดิมอีก...0

            ทางด้านม็อบไล่ ลุงตู่ ก็ยังเคลื่อนไหวต่อเนื่องโดยไม่สนใจประกาศ ศบค. กลุ่มไทยไม่ทนฯ นำโดย นายจตุพร พรหมพันธุ์ บุกทำเนียบรัฐบาลเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์ที่เปรียบเสมือนคนตายจากการติดเชื้อโควิด-19 ไม่ได้รับวัคซีน และพิษเศรษฐกิจ พร้อมนัดวันที่ 30 มิ.ย. รวมตัวที่ศาลหลักเมือง เพื่อขอพรให้คุ้มครองคนไทย วันเสาร์ที่ 3 ก.ค. นัดชุมนุมที่ทำเนียบฯ ขอคนไทยทำฉันทามติ เพื่อเสนอชื่อบุคคลมาทำหน้าที่แทน พล.อ.ประยุทธ์ ขณะที่ นายนิติธร ล้ำเหลือ แกนนำกลุ่มประชาชนคนไทย ยื่นคำร้องต่อ กกต.ขอให้ยุบพรรคพลังประชารัฐที่มีมติเลือก .อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็นเลขาธิการพรรค ซึ่งถือได้ว่าเป็นบุคคลที่ขาดคุณสมบัติด้านจริยธรรมตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ในมาตรา 219 และขัดต่อ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 21 และมาตรา 45 เป็นการเคลื่อนไหวแบบจรยุทธ์เขย่าลุงตู่ไปเรื่อยๆ ลากยาวไปก่อน...0

            เช่นเดียวกับ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันจะประชุมสภาต่อไป แม้มีการเสนอเลื่อนการประชุมสภาประจำสัปดาห์นี้ออกไปก่อน แต่นายชวนบอกว่า "ความเสี่ยงของการติดเชื้อโควิดนรัฐสภาน้อยมาก เพราะรัฐสภามีมาตรการป้องกันคุมเข้ม ถ้ามีความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิดเกิดขึ้นในรัฐสภาจะพิจารณาอีกครั้ง แต่ในขณะนี้ยังไม่มีเหตุผลอะไรจะไปเลื่อน หากเลื่อนการประชุมจะไปให้เหตุผลอธิบายประชาชนอย่างไร เพราะยังมีอาชีพอื่นที่เสี่ยงสูงยิ่งกว่าเรา ขอให้ ส.ส.ทุกท่านมาประชุมจะให้ประธานสภาฯ สั่งไม่ให้ประชุม มันเหมือนสั่งให้ ส.ส.ไม่ต้องทำงาน!” เจอเหตุผลชนิดใบมีดโกนอาบน้ำผึ้งแบบนี้ ส.ส.คงปฏิเสธยากจะหนีโควิดหรือหนีนายชวน ก็เลือกเอาเอง!...0

 

แซมซาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"