‘หมอธีระวัฒน์’ย้ำยุคนี้ต้องมีวินัยใส่หน้ากาก


เพิ่มเพื่อน    

30 มิ.ย.2564 - ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กว่า ไม่ใช่เรื่องง่าย บ้านเดียวกันติด บางคนตาย บางคนติดแต่เฉยๆ  เกิดขึ้นแม้ในคนฉีดวัคซีนไปแล้ว ผลลัพธ์ ขึ้นกับ คน - เชื้อ - วัคซีน  (ขึ้นกับดวง? -host factor และ host response)

ไวรัสหลุดรอดแนวป้องกันจากวัคซีน เกิดติด ขึ้นกับ “ปริมาณและประสิทธิภาพ” ของภูมิคุ้มกันในน้ำเหลืองและที่ในจมูกและลำคอ ต่อไวรัสนั้นๆ ถ้ายิ่งกลายพันธุ์ ยิ่งแย่ ติดเชื้อไปแล้วเกิดอาการหนัก การตาย  คือ กระบวนการของระบบชั้นต้น และเชลล์  เช่น T cell แบบต่างๆ CD8 และ ภูมิที่ยับยั้ง 

ทั้งหมดหรือบางส่วนที่ว่า: ไม่มา /มา ไม่ทัน /มาแล้วแทนที่จะทำลายไวรัส กลับทำให้อักเสบมากขึ้น เป็นแล้ว เป็นอีก คือความจำสั้น ทั้ง ระบบเซลล์ T และ B  

แก้ไขอย่างไร? คือใส่หน้ากากรักษาวินัยสูงสุดรักษาระยะห่าง ถ้าอยู่ในครอบครัวเดียวกันแต่คนในครอบครัว ทำงานนอกบ้าน อาจไม่น่าไว้วางใจ ง่ายๆ นิดเดียว แค่ทำ
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"