ขอนแก่นเข้ม!หลังผู้ติดเชื้อใหม่ขยับขึ้นสูง


เพิ่มเพื่อน    

30 มิ.ย.2564 - ที่สำนักงานสาธารณสุข จ.ขอนแก่น นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุข จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า จากจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ที่ตรวจพบในพื้นที่ จ.ขอนแก่น ล่าสุด 33 ราย ทั้งหมดเดินทางกลับมาจากพื้นที่เสี่ยงและพื้นที่ควบคุม ซึ่งผู้ป่วยได้ถูกส่งต่อการรักษามาที่ รพ.สนาม และ รพ.อำเภอเรียบร้อยแล้ว และจากการสอบสวนโรคพบว่า ผู้ป่วยดังกล่าว สามารถแยกออกเป็น 4 กลุ่มหลัก คือ กลุ่มคลัสเตอร์แรงงานที่เดินทางกลับมาจากกรุงเทพฯ และกลับบ้านที่ อ.สีชมพู และ อ.ภูเวียง กลุ่มร้านอาหารชื่อดัง หลังมหาวิทยาลัยขอนแก่นที่พบผู้ป่วยเข้าไปใช้บริการและมีการสัมผัสต่อเนื่องหลายคน และสุดท้ายคือกลุ่มคนต่างจังหวัดที่เข้ามาในพื้นที่ ทำให้ขณะนี้ ทีมสอบสวนโรคและทีมควบคุมโรค ได้ตรวจคัดกรองผู้ที่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยที่จัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูงขณะนี้ คือ ที่ อ.สีชมพู 117 ราย อ.ภูเวียง 55 ราย และร้านอาหารชื่อดังหลังมหาวิทยาลัยขอนแก่น ประมาณ 30 ราย โดยจะรู้ผลการตรวจในช่วงบ่ายของวันนี้

"เรามีระบบดักจับที่เข้มงวด ทุกคนที่เดินทางเข้ามาในขอนแก่นจะต้องรายงานตัวผ่านระบบคิวอาร์โค้ดไทยชนะ หรือรายงานตัวกับ อสม.หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ เน้นหนักพื้นที่เสี่ยง 10 จังหวัดที่จะต้องแจ้งให้กับเจ้าหน้าที่ทราบทุกคน เพื่อเข้าสู่การคัดกรอง กักตัวและ รักษาตัว ได้อย่างรวดเร็วและลดการแพร่ระบาดของเชื้อ ขณะที่บุคคลใดหลบ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และ อสม.รวมทั้งเจ้าหน้าที่ด้านการควบคุมโรคจะไปเคาะประตูบ้านซึ่งทุกคนจะถูกดำเนินการตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรคอย่างเขัมงวดทันทีโดยไม่มีละเว้น"

นพ.สมชายโชติ กล่าวต่ออีกว่า ตั้งแต่วันที่ 25 มิ.ย.ที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้หลังจากการมีการประกาศล็อกดาวน์ พบว่ามีคนเดินทางเข้ามาในพื้นที่ จ.ขอนแก่น ผ่านระบบรายงานตัว 946 ราย ทุกรายถูกกักตัว 14 วัน ขณะที่กลุ่มคนที่ลงทะเบียนผ่านระบบอำเภอ หรือ อสม. จะมีการส่งข้อมูลมายังส่วนกลางได้รับทราบเพื่อตรวจติดตามและประเมินแบบวันต่อวัน อย่างไรก็ตามขณะนี้ ได้มีการเปิดสายด่วน 3 เลขหมายสำหรับการให้คนขอนแก่นที่อยู่ต่างจังหวัดหรือในพื้นที่เสี่ยงได้ประสานข้อมูลการเดินทางหรือเข้ารับการรักษาตามขั้นตอนที่ถูกต้องต่อไป

"สายด่วน 3 เลขหมายที่จัดทำขึ้นประกอบด้วยหมายเลข 099-1692554,081-2604433 และ 094-2891345 จะเป็นสายด่วนด่านหน้าที่ยอมรับว่าขณะนี้สายแทบไหม้ ที่มีประชาชนสอบถามมาอย่างต่อเนื่องทั้งการติดต่อประสานงานการเดินทางเข้าพื้นที่ การส่งต่อการรักษา การประสบปัญหาไม่มีเตียงจากพื้นที่ระบาดและขอกลับมารักษาที่บ้าน รวมไปถึงการแจ้งข้อมูลเบาะแสต่างๆ ตามมาตรการควบคุมโรคจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ดังนั้นหากประชาชนคนขอนแก่นที่ต้องการกลับมารักษาตัวที่บ้าน หรือคนต่างพื้นที่ต้องการเข้ารับการรักษาตัวที่ขอนแก่นขอให้มีการประสานงานมาตั้งแต่ต้นทางอย่าเดินทางมาโดยพลการเด็ดขาด โดยเฉพาะผู้ป่วยติดเชื้อที่รอเตียง ที่ขอให้มีการแจ้งมาตั้งแต่ต้นทางเพื่อที่ระบบสาธารณสุขจะเข้าไปรับตัวและส่งต่อการรักษาที่ถูกต้อง อย่างไรก็ดีคนขอนแก่นไม่ทอดทิ้งกันจะพร้อมใจกันรับคนขอนแก่นกลับบ้าน ที่กลับมาอย่างถูกต้องถูกหลักสาธารณสุขและเข้ารับการรักษาตามขั้นตอนของฝ่ายการแพทย์ โดยในการเดินทางกลับมานั้นคาดว่าประมาณ 1 สัปดาห์การเดินทางก็จะเบาบางลงแต่เราต้องไม่ประมาทการ์ดอย่าตก ปฎิบัติตามมาตรการต่างๆ อย่างดเข้มงวดทุกวัน"
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"