สงสัยไข่แตก ‘คิม จองอึน’ปลดจนท.ระดับสูงละเลยคุมโควิด


เพิ่มเพื่อน    

สื่อเกาหลีเหนือเผย "คิม จอง อึน" สั่งปลดเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายตำแหน่ง หลังจากเกิดเหตุการณ์ "สำคัญ" เกี่ยวกับไวรัสโคโรนา ผู้เชี่ยวชาญระบุ อาจบ่งชี้ว่าเกาหลีเหนือมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว

แฟ้มภาพ คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ระหว่างการประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2561

    เกาหลีเหนือปิดพรมแดนของตนในเดือนมกราคมปีที่แล้ว เพื่อปกป้องประเทศจากไวรัสโคโรนาที่พบการระบาดครั้งแรกในจีน และไม่มีรายงานยืนยันอย่างเปิดเผยทั้งจากสื่อทางการเกาหลีเหนือและสถิติการทดสอบที่แจ้งต่อองค์การอนามัยโลกว่าเกาหลีเหนือมีผู้ติดเชื้อไวรัสนี้แม้แต่รายเดียว

    ปัจจุบันยังไม่มีการยืนยันผู้ติดเชื้อโควิด-19 แม้แต่รายเดียวในเกาหลีเหนือทั้งในรายงานของสื่อทางการของเกาหลีเหนือ หรือจากสถิติตรวจหาผู้ติดเชื้อที่เปิดเผยกับองค์การอนามัยโลก แต่นักวิเคราะห์กล่าวกันว่า รายงานข่าวล่าสุดชี้ให้เห็นว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเกาหลีเหนือ ที่ขณะนี้อยู่ภายใต้การคว่ำบาตรของนานาชาติจากกรณีอาวุธนิวเคลียร์และโครงการขีปนาวุธ

    สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือรายงานเมื่อวันพุธที่ 30 มิถุนายนว่า คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ เรียกประชุมโปลิตบูโร หรือคณะกรรมการกรมการเมืองของพรรคแรงงานเกาหลี และกล่าวตำหนิกรรมการกรมการเมืองบางคนว่าละเลยหน้าที่จนเป็นเหตุให้เกิดเหตุการณ์ "สำคัญ", ก่อวิกฤติครั้งใหญ่ในการรักษาความมั่นคงของประเทศและความปลอดภัยของประชาชน อันนำไปผลลัพธ์ร้ายแรง

    เคซีเอ็นเอไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดว่า เหตุการณ์ร้ายแรงที่เกิดขึ้นคือเรื่องอะไร แต่คิมระบุว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงบางคน ขาดความสามารถและขาดความรับผิดชอบ ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการทำงานสำคัญ กล่าวหาว่า เจ้าหน้าที่เหล่านี้เป็นพวกปกป้องตัวเองและทำงานแบบเฉื่อยชา

    รายงานของสื่อทางการเปียงยางแห่งนี้บอกด้วยว่า การเรียกประชุมคณะกรรมการประจำกรมการเมือง ที่เป็นองค์กรตัดสินใจสูงสุดของพรรคแรงงาน และสมาชิกกรมการเมือง เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา มีการแต่งตั้งคนใหม่ในหลายตำแหน่ง รวมถึงการโยกย้ายและแต่งตั้งเจ้าหน้าที่รัฐบาลหลายตำแหน่ง

    อัน ชาน อิล ชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์ ปัจจุบันเป็นนักวิจัย เผยกับเอเอฟพีว่า รายงานของเคซีเอ็นเอล่าสุดแสดงว่าเกาหลีเหนือยืนยันว่ามีผู้ติดเชื้อในประเทศแล้ว และการรายงานข่าวว่า กรมการเมืองอภิปรายกันเรื่องนี้ อาจเป็นการส่งสัญญาณจากเกาหลีเหนือว่าต้องการความช่วยเหลือจากนานาชาติ

    "มิเช่นนั้นพวกเขาคงไม่ทำแบบนี้ เพราะเท่ากับการยอมรับอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ถึงความล้มเหลวของระบอบในความพยายามต่อสู้กับโรคระบาด" เขากล่าว

    ด้านปัก วอนกอน จากมหาวิทยาลัยสตรีอีฮวาในกรุงโซล ชี้ว่า จำนวนผู้เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้มีจำนวนมากผิดปกติ และการกล่าวถึง "ผลลัพธ์ร้ายแรง" หมายความว่า เป็นไปได้ที่เกาหลีเหนือมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ยืนยันแล้ว "ดูเหมือนว่าเปียงยางกำลังเผชิญกับเรื่องร้ายแรงบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"