เคาะ‘โมเดอร์นา’เข็มละ1,100บาท


เพิ่มเพื่อน    

ศบค.เผยยอดฉีดวัคซีนยังไม่แตะ 10 ล้านโดส "หมอทวีศิลป์" รับฉีดแล้วติดเชื้อไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะเหมือนไข้หวัดใหญ่ "อนุทิน" โวแอสตร้าฯ-ไฟเซอร์มาตามนัดแน่ ประกาศหา “จอห์นสันฯ” เงียบหาย อภ.เคาะ "โมเดอร์นา" ขาย รพ.เอกชนเข็มละ 1,100 บาท  ผงะ! เริ่มมีหลอกขายซิโนฟาร์มแล้ว ไปโผล่อุดรธานี

เมื่อวันพุธที่ 30 มิถุนายน นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน  โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงถึงการฉีดวัคซีนในวันที่ 29 มิ.ย.ว่ามีการฉีดทั้งสิ้น  255,734 โดส ทำให้ยอดรวมสะสมการฉีดวัคซีนตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.มีทั้งสิ้น 9,672,706 โดส โดยขณะนี้วัคซีนกำลังทยอยเข้ามา โดยในที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน (อีโอซี) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) อธิบดีกรมควบคุมโรคแจ้งว่าวัคซีนจะมาตามที่ได้กำหนดไว้ จึงให้ไปสร้างการรับรู้และความมั่นใจแก่ประชาชน
“ที่มีข่าวว่าฉีดวัคซีนแล้วยังติดอยู่นั้นไม่แปลก เพราะต่างประเทศก็ได้ยินเช่นนี้เหมือนกัน แต่ยังดีกว่าไม่ได้ฉีดเลย อย่างน้อยการฉีดช่วยลดการป่วยหนักและเสียชีวิต  คล้ายกับไข้หวัดใหญ่ที่เราคุ้นเคยกัน เราฉีดกันทุกปี ไม่ได้ดูยี่ห้อ แต่ช่วยลดการป่วยหนัก บางคนต้องฉีดทุก 6  เดือนด้วยซ้ำไป” นพ.ทวีศิลป์กล่าว
    ขณะเดียวกัน วันนี้ถือเป็นวันแรกที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อจะฉีดวัคซีน On-site ให้ผู้สูงอายุตั้งแต่  75 ปีขึ้นไป ที่ให้บริการตั้งแต่วันที่ 30 มิ.ย.-18 ก.ค. เวลา 09.30-18.00 น.ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการนั้น นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม โดยระบุว่าเห็นภาพการตื่นตัว โดยเฉพาะลูกหลานที่พาพ่อแม่ ผู้สูงอายุมารับบริการฉีดวัคซีน เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลในการเร่งฉีดวัคซีนในกลุ่มผู้สูงอายุและ 7 โรคเรื้อรัง เพื่อให้ครอบคลุม 50% ภายในเดือน  ก.ค.นี้
    นายอนุทินยังกล่าวถึงความคืบหน้าวัคซีนโควิด-19  ว่า วันที่ 30 มิ.ย.มีวัคซีนซิโนแวค 1 ล้านโดส ส่วนวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าจะเข้ามา 2 ล็อต โดยเมื่อวันที่  28 มิ.ย.เข้ามา 8 แสนโดส และในวันศุกร์ที่ 2 ก.ค.นี้ จะเข้ามาอีก 1.4 ล้านโดส รวม 2.2 ล้านโดส ทำให้เดือน มิ.ย.จะมีวัคซีนรวม 9 ล้านโดส โดยกรมควบคุมโรคจะเร่งกระจายวัคซีนออกไปและเร่งฉีดให้ประชาชนเร็วที่สุด
นายอนุทินยังกล่าวถึงกรณีสมาคมโรคติดเชื้อขอให้รัฐบาลนำเข้าวัคซีนชนิด mRNA เข้ามาเพิ่มเติม เพื่อรับมือสายพันธุ์เดลตา (อินเดีย) ว่าขณะนี้อยู่ในการเจรจาร่วมกับวัคซีนไฟเซอร์ขั้นสุดท้าย เป็นการทำสัญญาซื้อขาย  ซึ่งยังมีบางข้อความที่สำนักอัยการสูงสุดกำลังเร่งตรวจสอบอยู่ และเร่งให้กรมควบคุมโรคเจรจา เพื่อไม่ให้กระทบการจัดส่งวัคซีนไฟเซอร์ตามเทอมชีตที่ได้ลงนามไปเมื่อวันที่ 10 มิ.ย.ว่าเขาจะส่งให้เราในไตรมาส 4 จำนวน 20  ล้านโดส ขณะที่ศูนย์วิจัยวัคซีน คณะแพทยศาสตร์  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็กำลังศึกษาวัคซีนชนิด  mRNA เช่นกัน เราก็ต้องส่งกำลังใจไปให้มีความสำเร็จโดยเร็ว
    “ตอนนี้อยากประกาศคนหาย วัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสันที่เราก็เตรียมลงนามสัญญาเทอมชีต แต่ไม่สามารถติดต่อกับบริษัท แจนเซ่น-ซีแลก จำกัดได้ อันนี้เป็นความผิดเราหรือไม่ เพราะเราเร่งแล้ว แต่คาดว่าบริษัทผู้ผลิตวัคซีนอาจเกิดปัญหา” นายอนุทินกล่าว
ก่อนหน้านี้ ผศ.นพ.กำธร มาลาธรรม นายกสมาคมโรคติดเชื้อแห่งประเทศไทย ได้เผยแพร่จดหมายเปิดผนึกถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม  ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. โดยเสนอแนะให้พิจารณาทบทวนแผนการจัดหาวัคซีน โดยเฉพาะการจัดหาวัคซีนชนิดอื่น เช่น วัคซีนชนิด mRNA และวัคซีนที่ใช้ไวรัสเป็นพาหะ มาทดแทนวัคซีนชนิดเชื้อตายของบริษัทซิโนแวค เพื่อมาต่อสู้ไวรัสสายพันธุ์อินเดียที่จะกลายเป็นสายพันธุ์ที่มีการระบาดกว้างขวางที่สุด และเป็นสายพันธุ์เด่นทั่วโลก
นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดหาวัคซีนโมเดอร์นาว่า ได้กำหนดราคาขายวัคซีนโมเดอร์นาให้แก่โรงพยาบาลเอกชนแล้ว โดยขายโดสละ 1,100 บาท  รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ค่าขนส่ง และค่าประกันภัยรายบุคคล  ซึ่งหลังจากนี้สมาคมโรงพยาบาลเอกชนจะไปกำหนดราคากลางค่าบริการฉีดที่เป็นอัตราเดียวกันทุกโรงพยาบาลต่อไป ซึ่งแต่ละโรงพยาบาลจะได้ประกาศให้ประชาชนสั่งจอง หรือยืนยันการจองอย่างเป็นทางการต้นเดือน ก.ค.นี้ เพื่อส่งจำนวนการจองของแต่ละโรงพยาบาลให้ อภ.อย่างเป็นทางการ เพื่อจะได้ดำเนินการจัดสรรให้สอดคล้องกับจำนวนที่บริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัดนำเข้ามา ซึ่งจะทยอยจัดส่งให้ในงวดแรกไตรมาส 4/2564 ประมาณ 3.9  ล้านโดส และงวดที่ 2 ในไตรมาสที่ 1/2565 จำนวน  1.1 ล้านโดส
น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ  กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ได้ติดตามและแสดงความชื่นชมความก้าวหน้าผลงานวิจัยวัคซีนโควิด-19 โดยทีมแพทย์และนักวิจัยไทย ซึ่งให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาวัคซีนใน 2 แนวทางสำคัญ คือ 1.สนับสนุนสถาบันวัคซีนแห่งชาติ คณะแพทย์ในมหาวิทยาลัย และองค์กรชั้นนำ ในการวิจัยและพัฒนาวัคซีนรูปแบบต่างๆ  และ 2.รับการถ่ายทอดกระบวนการผลิตวัคซีนจากต่างประเทศโดยบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ เพื่อวางรากฐานในไทยพึ่งพาตนเอง ลดงบประมาณ และสามารถส่งออกเชิงพาณิชย์ได้ในอนาคต
    ด้านเพจเฟซบุ๊กราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้โพสต์ประกาศการจัดสรรวัคซีนตัวเลือกซิโนฟาร์ม ระยะที่ 1  ครั้งที่ 3 ระบุว่ามีองค์กรและบริษัทได้รับการจัดสรรเพิ่ม  1,276 บริษัท เป็นจำนวน 338,419 คน รวมจำนวนที่องค์กรและบริษัทได้รับการจัดสรรทั้งสิ้น 7,713  บริษัท เป็นจำนวน 1,117,719 คน
    ส่วน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีสื่อสังคมออนไลน์ได้นำเสนอเรื่องเกี่ยวกับกลุ่มผู้เสียหายที่โดนหลอกขายวัคซีนซิโนฟาร์มว่า เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. โดยพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอุดรธานีได้รับแจ้งจากผู้เสียหายรายหนึ่งว่า ตนเองและเพื่อนรวม 20 คนถูกหลอกขายวัคซีนซิโนฟาร์ม ในราคาเข็มละ 1,800 บาท นอกจากเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายและยังเป็นการซ้ำเติมจิตใจของพี่น้องประชาชนด้วย โดยที่ผ่านมา พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข  ผบ.ตร. มีนโยบายให้ทุกหน่วยปราบปรามอย่างเป็นรูปธรรมและเร่งสร้างการรับรู้แก่ประชาชน เพื่อเป็นการจำกัดความเสียหายและตัดโอกาสในการกระทำความผิดที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต
    สำหรับสถานการณ์การฉีดวัคซีนในต่างจังหวัดนั้น  นายวิชิต สุกระสูยานนท์ นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว  จ.ตราด ระบุว่า สมาคมได้ขอรับจัดสรรวัคซีนทางเลือกซิโนฟาร์มจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จำนวน 1,360 โดส  เพื่อนำมาฉีดให้เจ้าของธุรกิจด้านการท่องเที่ยว พนักงานของสถานประกอบการต่างๆ ในพื้นที่ จ.ตราด โดยวันนี้มีผู้ที่ลงทะเบียนเข้ารับการฉีดวัคซีนทางเลือกเข็มแรก 680  คน
    เช่นเดียวกับที่ศูนย์ฉีดวัคซีน ชั้น 2 รพ.รวมแพทย์หมออนันต์ นายเสริมศักดิ์ สีสันต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ พร้อมด้วยนายวีรศักดิ์ พิษณุวงษ์ ประธานหอการค้าจังหวัดสุรินทร์ และคณะเข้าสังเกตการณ์การให้กำลังใจประชาชน และทีมงานจุดฉีดวัคซีนตัวเลือกซิโนฟาร์มวันแรกให้แก่ชาวสุรินทร์ โดยหอการค้าจังหวัดสุรินทร์ได้สั่งจองวัคซีนซิโนฟาร์มจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จำนวน 1,200 โดส โดยกลุ่มที่ได้รับการฉีดส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มคณะครูโรงเรียนเอกชน พนักงานห้างร้าน  บริษัท และผู้สูงอายุ
     ส่วนที่ จ.ลำปาง นายวุฒิชัย กาไว อายุ 26 ปี ชาวบ้านตำบลแม่สุก อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง เกิดอาการไม่พึงประสงค์หลังเข้ารับการฉีดวัคซีนตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย.  จนต้องรักษาตัวที่ รพ.เอกชนและ รพ.จังหวัด และปัจจุบันยังคงมีอาการต่างๆ โดยนายวุฒิชัยระบุว่า ก่อนหน้านี้สุขภาพแข็งแรง เป็นนักกีฬา แต่หลังจากฉีดวัคซีนก็กลายเป็นคนป่วย ขณะที่ สปสช.เยียวยาเพียงหนึ่งหมื่นบาท ไม่สมเหตุสมผล เพราะเสียค่าใช้จ่ายมากกว่านี้และเสียโอกาสต่างๆ ด้วย ซึ่งขณะนี้ก็ยังไม่รู้ว่าสุขภาพจะกลับมาดีเหมือนเดิมหรือไม่ และที่ช้ำใจหนักไปกว่านั้นคือ หมอบอกว่าอาการที่เกิดขึ้นกับตนเองเป็นเหมือนคนที่วิตกและต่อต้านวัคซีน จะต้องให้พบกับจิตแพทย์เพื่อทดสอบทางจิต.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"