อินโดนีเซียล็อกดาวน์พื้นที่สีแดง รัสเซียเซ่นโควิดทุบสถิติรายวัน


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ประกาศใช้มาตรการ "ฉุกเฉิน" ในพื้นที่สีแดงทั้งเมืองหลวง, ชวาและบาหลีเริ่มเสาร์นี้ เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 หลังจากผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตสูงทำลายสถิติเป็นว่าเล่น ขณะบังกลาเทศเริ่มล็อกดาวน์ทั่วประเทศตั้งแต่พฤหัสบดี รัสเซียตายทุบสถิติอีกวัน

    คำแถลงทางโทรทัศน์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 1 กรกฎาคม ของประธานาธิบดีอินโดนีเซียและรัฐมนตรีในรัฐบาลของเขา ประกาศว่ารัฐบาลจะใช้ข้อกำหนด "ฉุกเฉิน" ในกรุงจาการ์ตา รวมไปถึงเกาะชวาและบาหลีที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวซึ่งกำลังเผชิญกับจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น เริ่มมีผลตั้งแต่วันเสาร์ที่ 3 ก.ค.ถึงวันอังคารที่ 20 ก.ค. หรือนานกว่า 2 สัปดาห์

    รายงานรอยเตอร์กล่าวว่า มาตรการใหม่นี้ไม่ใช่การล็อกดาวน์ทั่วประเทศ แต่เป็นเพียงการล็อกดาวน์พื้นที่สีแดง ซึ่งวิโดโดกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า เพื่อหลีกเลี่ยงการ "ฆ่า" เศรษฐกิจของประเทศ

    มาตรการเหล่านี้ ซึ่งจำกัดการเคลื่อนย้ายอย่างเข้มงวดขึ้นและห้ามการเดินทางทางอากาศ รวมถึงการให้ลูกจ้างในภาคที่ไม่จำเป็นทำงานจากบ้าน, โรงเรียนจัดเรียนออนไลน์เท่านั้น, ปิดห้างสรรพสินค้าและมัสยิด และห้ามรับประทานอาหารในร้าน มีเป้าหมายเพื่อลดจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่รายวันให้เหลือต่ำกว่า 10,000 คน หรือราวครึ่งหนึ่งจากเฉลี่ยวันละกว่า 21,000 คนตลอดหลายวันนี้

    ประเทศที่มีประชากรมากเป็นอันดับ 4 ของโลกแห่งนี้มีผู้ติดเชื้อโควิดแล้วประมาณ 2.2 ล้านคน วันพฤหัสบดี อินโดนีเซียมีผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 24,836 คน เสียชีวิต 504 คน เป็นยอดติดเชื้อและเสียชีวิตสูงสุดของประเทศ ในช่วง 11 วันมานี้อินโดนีเซียมีผู้ติดเชื้อทำลายสถิติถึง 7 วัน ขณะยอดเสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 58,995 คน

    การระบาดเพิ่มมากขึ้นในรอบใหม่นี้มีสาเหตุหลักมาจากไวรัสโควิดสายพันธุ์ต่างๆ โดยเฉพาะเดลตาที่พบครั้งแรกในอินเดีย เจ้าหน้าที่หวั่นเกรงว่า หากไม่ใช้มาตรการควบคุมที่เข้มงวดขึ้น อินโดนีเซียอาจมีสถานการณ์เลวร้ายเหมือนที่เคยเกิดในอินเดียและเนปาล หลายสัปดาห์มานี้โรงพยาบาลในจาการ์ตา, ชวาตะวันตกและชวากลางมีคนไข้เนืองแน่น รวมถึงผู้ที่ติดเชื้อเดลตา

    ที่เมืองหลวง แผนกคนไข้ฉุกเฉินต้องย้ายไปอยู่ในเต็นท์ที่จัดตั้งอยู่ในลานจอดรถ เพื่อเปิดที่ว่างสำหรับห้องแยกโรค ขณะที่ประชาชนต่อแถวรอซื้อถังออกซิเจนให้สมาชิกในครอบครัวที่ป่วยอยู่ที่้บ้าน อัตราการครองเตียงของโรงพยาบาลในจาการ์ตาสัปดาห์นี้สูงถึง 93% แล้ว ส่วนโรงพยาบาลทั่วชวาก็ใกล้เต็มเช่นกัน

    ด้านบังกลาเทศ มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันพฤหัสบดี ทางการส่งทหารและตำรวจออกลาดตระเวนตามท้องถนนที่ร้างการสัญจร ชาวบังกลาเทศถูกจำกัดให้อยู่บ้าน ยกเว้นธุระฉุกเฉินหรือออกไปซื้อของใช้จำเป็น รัฐบาลกล่าวเตือนว่า ประเทศเอเชียใต้ที่มีประชากร 168 ล้านคนแห่งนี้กำลังมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในระดับที่ "น่าตกใจและอันตราย" โดยเฉพาะจากการแพร่เชื้อของไวรัสเดลตา

    โรงพยาบาลหลายแห่งในประเทศนี้กำลังดิ้นรนรับมือกับจำนวนคนไข้ โดยเฉพาะพื้นที่ติดชายแดนอินเดีย เมืองชนบทบางแห่งมีอัตราการติดเชื้อสูงถึง 70% ในภาพรวมตอนนี้บังกลาเทศมีผู้ติดเชื้อแล้ว  913,258 คน เสียชีวิต 14,503 คน

    ไวรัสโควิดโดยเฉพาะสายพันธุ์เดลตาก็กำลังทำให้ยุโรปกลับมามีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นหลังจากจำนวนลดลงในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา องค์การอนามัยโลกเตือนว่า อาจเกิดคลื่นการระบาดลูกใหม่ "เว้นแต่เราจะรักษาวินัย"

    รัสเซียมียอดเสียชีวิตมากเป็นสถิติใหม่ต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ในวันพฤหัสบดี โดยมีผู้ป่วยโควิดเสียชีวิตในรอบ 24 ชั่วโมง 672 คน ทำลายสถิติของวันพุธซึ่งอยู่ที่ 669 คน และของวันอังคารที่มี 652 คน ยอดรวมผู้เสียชีวิตของรัสเซียเพิ่มเป็น 135,886 คน ส่วนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันพฤหัสบดีมี 23,543 คน สูงที่สุดนับแต่วันที่ 17 มกราคม ยอดสะสมผู้ติดเชื้อมีมากกว่า 5.53 ล้านคน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"