บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ได้ฤกษ์เคาต์ดาวน์ 120 วันเปิดประเทศ หลังคิกออฟ "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" เรียบร้อยโรงเรียนประยุทธ์ งานนี้ "บิ๊กตู่" บินลงไปกดปุ่มด้วยตัวเอง แถมยังโชว์ลีลาเจ้าภาพต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจากสิงคโปร์ที่บินเข้าภูเก็ตเป็นไฟลต์ที่ 4 ทักทาย "hello welcome to Thailand" เล่นเอานักท่องเที่ยวชาวสิงคโปร์ตื่นเต้นที่นายกฯ ของประเทศไทยมาดูแลเอง ถึงกับขอเซลฟีกันยกใหญ่ จะว่าไปโปรเจ็กต์นี้บิ๊กตู่หมายมั่นปั้นมือเต็มที่ เรียกว่าเทเกือบหมดหน้าตัก หวังนำร่องฟื้นเศรษฐกิจของประเทศ "วันนี้ทุกคนต้องร่วมมือกับผมในการสร้างประวัติศาสตร์ประเทศไทย นำประเทศชาติไทยยุคโควิด-19 ดำเนินตามแผนเปิดประเทศ 120 วัน หากที่จังหวัดนี้ทำได้ทุกพื้นที่ทำได้ มันเปิดได้ทั้งหมด วันนี้อยากจะบอกว่ามีความสุข พูดมาตั้งแต่เช้าแล้วเหนื่อย เมื่อวานเก็บตัวไม่ได้พูดอะไรเลย เก็บมาไว้พูดที่ภูเก็ต ขอให้ต้อนรับคนไทยกันด้วย ให้ดีที่สุด นั่นคือเพื่อนร่วมชาติท่าน ชาวต่างประเทศก็ต้อนรับด้วยรอยยิ้มความโอบอ้อมอารีด้วยความเป็นไทย ให้คืนกลับมาว่านี่คือประเทศไทยของเรา"

            ๐ ในขณะที่ยังมีกระแสคัดค้านอยู่ไม่น้อย ถึงแม้รัฐบาลโดย ศบค.จะออกมาตรการเข้มข้นคัดกรองตั้งแต่ก่อนเดินทางมาภูเก็ต โดยเฉพาะตลอดจนเวลาที่พำนักในไทย รวมทั้งกำหนด 5 เงื่อนไขในการยกเลิก ล่าสุด "หมอเบิร์ท" พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค. แถลงย้ำสร้างความมั่นใจว่า ถ้าพบผู้ติดเชื้อ 15 คนต่อประชากร 1 แสนคนในรอบสัปดาห์ ซึ่งภูเก็ตมีประชากรทั้งที่มีทะเบียนบ้านและประชากรแฝง ประมาณ 547,000 คน หากใน 1 สัปดาห์พบผู้ติดเชื้อ 75 คน จะทบทวน ชะลอ หรือยกเลิกโครงการทันที แต่ถ้าทำได้ดี จะขยายไปพื้นที่อื่น อย่างสมุยโมเดลในอีก 15 วัน ต่อจากนี้คงต้องเอาใจช่วยลุ้นให้ผ่านพ้นไปด้วยดี ธุรกิจท่องเที่ยวฟื้นคืนชีพ ประชาชนลืมตาอ้าปากได้ เศรษฐกิจไทยขับเคลื่อนอีกครั้ง

            ๐ ส่วนของสาธารณสุขก็ยังต้องทำงานหนักกันต่อไป ตัวเลขสถานการณ์ติดเชื้อทุบสถิติใหม่รายวัน เมื่อวันพฤหัสฯ ยอดผู้ป่วยใหม่กระฉูด 5,533 ราย ทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสม 264,834 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 52,052 ราย ที่น่าห่วงคืออาการหนักถึง 1,971 ราย ใส่เครื่องช่วยหายใจ 566 ราย เสียชีวิดนิวไฮ 57 คน พื้นที่ที่ยังวิกฤติต่อเนื่องหนีไม่พ้นกรุงเทพมหานคร ครองแชมป์ติดเชื้อสูงสุดที่ 1,960 ราย รองลงมาก็เป็นจังหวัดปริมณฑลที่อยู่ในพื้นที่สีแดงเข้ม จึงเป็นที่มาของคำสั่งกึ่งล็อกดาวน์ 6 จังหวัด เพื่อสกัดการระบาดระลอกสี่ แต่กลับกลายเป็นว่ามาตรการปิดแคมป์คนงานก่อสร้าง 1 เดือน ส่อเค้าจะกลายเป็นต้นเหตุซะเอง พอสั่งปั๊บหนีปุ๊บทันที หอบผ้าหอบผ่อนกลับบ้านเกิดกันเป็นแถว ทำไมทำมาจะซ้ำรอยช่วงสงกรานต์ เอาโควิดเมืองกรุงไปแพร่ต่างจังหวัด หมอเบิร์ทเปิดข้อมูลให้รู้ว่า ตั้งแต่เดือน เม.ย. พบประวัติผู้เดินทางมาจาก กทม.และปริมณฑล กระจายเชื้อไปถึง 32 จังหวัด จึงเป็นอีกครั้งที่ ศบค.ย้ำนักย้ำหนาขอความร่วมมือผู้ที่เดินทางจากพื้นที่เสี่ยงไปยังจังหวัดต่างๆ ขอให้กักตัวเอง ผู้ป่วยเองก็อย่าปกปิดข้อมูล แค่ชู "อึด ฮึด สู้" ฝ่าโควิดคงไม่พอ ต้องปลุกจิตสำนึก "อย่าเห็นแก่ตัว" กันด้วย

            ๐ ดูท่าจะไม่จบง่ายๆ สำหรับศึกสายเลือดคนกันเองในพลังประชารัฐ ระหว่าง "วิรัช รัตนเศรษฐ" รองหัวหน้าพรรคและประธานวิปรัฐบาล กับ "เอ๋-ปารีณา ไกรคุปต์" ส.ส.ราชบุรี หลังเสี่ยวิรัชมอบหมายตัวแทนไปแจ้งความดำเนินคดีหมิ่นประมาทแล้ว หลังโพสต์เฟซบุ๊กโจมตีหลายต่อหลายครั้ง โดยเฉพาะแฮชแท็กร้อนฉ่า "#อหวร" เลยต้องย้อนปฐมเหตุที่ทำให้คู่นี้เดือด ความคุกรุ่นเริ่มเกิดขึ้นช่วงที่มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมาธิการต่างๆ ของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2565 โดยเอ๋เริ่มโพสต์เฟซบุ๊กโจมตีบุคคลคนหนึ่งมีอักษรย่อ "ว ร" บอกใบ้ว่าเกี่ยวข้องกับฟุตซอล กระทั่งกระจ่างออกมาแล้วว่าปารีณาปรี๊ดที่พลาดตำแหน่งประธานอนุกรรมาธิการฝึกอบรม สัมมนา ประชาสัมพันธ์ ค่าจ้างเหมาบริการ ค่าจ้างที่ปรึกษา ค่าเช่า ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการต่างประเทศ งบดำเนินงาน งบเงินอุดหนุน และงบรายจ่ายอื่น วงเงิน 178,691.61 ล้านบาท แต่คนที่คว้าไปก็คือทัศนียา รัตนเศรษฐ ส.ส.นครราชสีมา เมียเสี่ยวิรัชนั่นเอง ขณะที่เจ้าตัวถูกจับไปนั่งเก้าอี้ประธานอนุ กมธ.ข้อสังเกต ซึ่งแทบไม่มีอำนาจบทบาทอะไร นอกจากนี้เอ๋ก็ไม่พอใจวิรัชเป็นทุนเดิมอยู่แล้วด้วย เพราะเป็นคนดึงเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ มาอยู่ใน พปชร. ทั้งที่เรืองไกรเป็นตัวตั้งตัวตียื่นให้ตรวจสอบที่ดิน จ.ราชบุรี ของปารีณา แต่จะว่าไปแล้ว เสี่ยวิรัชเองเวลานี้ก็ไม่ได้อยู่ในสถานการณ์ที่ดีนัก เพราะอัยการสูงสุดเพิ่งมีความเห็นสั่งฟ้องในคดีทุจริตก่อสร้างสนามฟุตซอล จ.นครราชสีมา โดยอยู่ระหว่างร่างคำฟ้องว่าจะฟ้องใครบ้าง เสร็จแล้วจึงจะนัดวิรัช ส่งฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต่อไป ซึ่งต้องจับตาว่าศาลจะสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ โดยหลายฝ่ายคาดการณ์กันว่ามีเปอร์เซ็นต์สูงที่อาจต้องมีสภาพเดียวกับปารีณา.

ลี้คิมฮวง

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"