เฟซบุ๊กยอมรับแชร์ข้อมูลกับ'หัวเหว่ย'


เพิ่มเพื่อน    

เฟซบุ๊กออกแถลงการณ์ยืนยันเมื่อวันอังคารว่า บริษัทได้แบ่งปันข้อมูลผู้ใช้งานกับผู้ผลิตโทรศัพท์ "หัวเหว่ย" ของจีน ซึ่งรัฐบาลสหรัฐเคยระบุว่าเป็นหนึ่งในบริษัทที่เป็นภัยคุกคามความมั่นคงของชาติ

เฟซบุ๊กอ้างว่าข้อมูลผู้ใช้ทั้งหมดที่แชร์กับหัวเหว่ยนั้นถูกเก็บไว้ที่โทรศัพท์ ไม่ได้ส่งต่อไปยังเซิร์ฟเวอร์ของหัวเหว่ย / AFP

    รายงานสำนักข่าวเอเอฟพีเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2561 อ้างคำแถลงของบริษัทโซเชียลเน็ตเวิร์กยักษ์ใหญ่จากแคลิฟอร์เนียแห่งนี้ว่า ข้อตกลงระหว่างเฟซบุ๊กกับหัวเหว่ยนี้จะอนุญาตให้หัวเหว่ยเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้เฟซบุ๊ก เพื่อช่วยให้ผู้ผลิตโทรศัพท์จากจีนรายนี้สามารถพัฒนาแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟนของหัวเหว่ยได้

    เฟซบุ๊กอ้างว่า บริษัทเฟซบุ๊กและบริษัทเทคโนโลยีรายอื่นๆ ของสหรัฐร่วมมือกับหัวเหว่ยและบริษัทผู้ผลิตโทรศัพท์ของจีนรายอื่นๆ ก็เพื่อผสมผสานการบริการของตนให้เข้ากันได้กับโทรศัพท์ของผู้ผลิตรายนั้นๆ แต่สืบเนื่องจากความห่วงกังวลของสภาคองเกรส เฟซบุ๊กขอยืนยันว่าข้อมูลทั้งหมดจากความร่วมมือระหว่างเฟซบุ๊กกับหัวเหว่ยนั้นจะเก็บไว้ที่โทรศัพท์ ไม่ได้ส่งต่อไปยังเซิร์ฟเวอร์ของหัวเหว่ย

    รายงานบีบีซีอ้างข่าวของนิวยอร์กไทมส์เมื่อต้นสัปดาห์นี้ว่า เฟซบุ๊กได้อนุญาตให้ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนไม่ต่ำกว่า 60 รายสามารถเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้เฟซบุ๊กได้ โดยไม่ได้รับความยินยอมอย่างชัดเจนจากผู้ใช้ และในบางกรณีรายละเอียดข้อมูลผู้ใช้ถูกเก็บรวบรวมไว้ในเซิร์ฟเวอร์ของผู้ผลิตอุปกรณ์นั้นๆ

    เฟซบุ๊กแถลงเมื่อวันอังคารว่า บริษัทได้ร่วมมือกับผู้ผลิตราว 60 ราย เช่น แอมะซอน, แอปเปิล,  แบล็กเบอร์รี, เอชทีซี, ไมโครซอฟท์ และซัมซุง เพื่อให้เฟซบุ๊กสามารถปรับอินเตอร์เฟซของเฟซบุ๊กให้เข้ากับโทรศัพท์ของผู้ผลิตเหล่านี้

    นอกจากที่กล่าวข้างต้น เฟซบุ๊กซึ่งถูกห้ามใช้งานในจีนนับแต่ปี 2552 ก็ได้ทำข้อตกลงการเข้าถึงข้อมูลกับบริษัทของจีนหลายแห่ง ทั้งเลโนโว, ออปโป และทีซีแอล แต่ฟรานซิสโก วาเรลา รองประธานฝ่ายความร่วมมือกับโทรศัพท์มือถือของเฟซบุ๊กยืนยันว่า การแบ่งปันข้อมูลกับบริษัทเหล่านี้ถูกควบคุมตั้งแต่เริ่มแรก

    บริษัทหัวเหว่ย ซึ่งถูกคองเกรสระบุว่าเป็นบริษัทหนึ่งที่คุกคามความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ ยืนกรานปฏิเสธว่าบริษัทไม่มีความเกี่ยวโยงกับรัฐบาลจีน และว่ามี 170 ประเทศที่ใช้ผลิตภัณฑ์ด้านคอมพิวเตอร์และโครงสร้างพื้นฐานของหัวเหว่ย

    ส.ว.มาร์ก วอร์เนอร์ รองประธานคณะกรรมาธิการการข่าวกรองของวุฒิสภาสหรัฐ กล่าวว่า ความวิตกกังวลเกี่ยวกับหัวเหว่ยไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่สิ่งที่เขาอยากรู้ก็คือ เฟซบุ๊กจะรับประกันได้อย่างไรว่าข้อมูลเกี่ยวกับผู้ใช้งานเฟซบุ๊กไม่ได้ถูกส่งไปเก็บไว้ในเซิร์ฟเวอร์ของจีน.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"