'ไทยสร้างไทย'โชว์นโยบายเดินหน้าสร้างประเทศหลังพ้นวิกฤตโควิด


เพิ่มเพื่อน    

4 ก.ค.64-  พรรคไทยสร้างไทย ได้จัดการประชุมผู้บริหารพรรค ตัวแทนสาขา ตัวแทนสมาชิกประจำเขต และสมาชิกพรรคทั่วประเทศ กว่า 300 เขต ผ่านระบบ ZOOM นำโดยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย พร้อมด้วยคณะผู้บริหารพรรค และสมาชิกคนรุ่นใหม่ อาทิ นายธรรม์ธีร์ สุกโชติรัตน์ นส.สุวดี พันธุ์พานิช น.ส.ธิดารัตน์ ยิ่งเจริญ

นายโภคิน พลกุล ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนประเทศ ปาฐกถา วิสัยทัศน์การสร้างประเทศไทย ยุคหลังโควิดว่า วันนี้ประเทศไทยมาถึงจุดตกต่ำสุด แต่อย่าเพิ่งท้อแท้สิ้นหวัง เพราะจุดตกต่ำนี้คือพลังที่เราจะต้องเดินหน้าต่อไป ในการที่จะเดินหน้าสร้างประเทศ ในวันนี้ให้ดีที่สุด เพื่อส่งมอบให้กับลูกหลานของเรา ในเดือนมิถุนายน ปี 2565 ที่จะถึงนี้ จะครบ 90 ปี นับตั้งแต่เปลี่ยนแปลงการปกครองเมื่อปี 2475 แต่ประเทศไทยยังคงวนเวียนกับวงจรอุบาทว์ โดยเฉพาะแนวคิดแบบอำนาจนิยม มีกลไกระบบรัฐราชการเป็นกลไก และเครื่องมือในการดำรงไว้ซื่งแนวคิดอำนาจนิยม ถ้าไม่ร่วมกันกำจัดความคิดแบบอำนาจนิยม ประเทศของเราก็จะยิ่งตกต่ำจนถึงจุดที่ยากที่จะแก้ไขต่อไป สิ่งสำคัญต้องร่วมกันผลักดันให้มีรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนที่แท้จริง

"พรรคไทยสร้างไทยมีแนวคิดที่จะแก้ปัญหา เพื่อเปิดทางให้กับประชาชนในการทำกิน เพื่อตัดปัญหาที่จะต้องจ่ายใต้โต๊ะ การกู้เงินที่ล่าช้า เป็นต้น โดยเสนอออกให้มีการออกกฏหมาย 1 ฉบับ เพื่อแขวนการขออนุญาตในการประกอบอาชีพเป็นระยะเวลา 3 ปี หรือ SandBox  คือกล่องที่เราทุกคนที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย ผู้ออกกฎหมาย ฝ่ายรัฐ ผู้ประกอบการ และผู้รับบริการ มาพูดคุยกันเพื่อหาทางออกที่เหมาะสม ถ้าหากทำแบบนี้ได้ จะไม่ติดกับดัก ในการขออนุมัติที่ต้องมีขั้นตอนมากมาย ก็จะทำให้ธุรกิจเดินหน้าไปได้ ซึ่งเราเรียกว่าการปลดปล่อยผู้คนออกจากพันธนาการของระบบราชการ ให้คนตัวเล็กสามารถทำงานได้"

นายโภคิน กล่าวว่า วันนี้ผู้ประกอบการ SME กว่า 3.2 ล้านคน อยู่ในระบบธนาคารไม่เกิน 15% เพราะธนาคารไม่ปล่อยกู้ จึงต้องผลักดันคนกลุ่มนี้ให้เข้ามาในระบบให้ได้ โดยตั้งกองทุน SME กองทุน StartUp กองทุนวิสาหกิจชุมชน และกองทุนท่องเที่ยว เพื่อนำงบประมาณ ที่นำไปใช้ไม่ถูกต้อง มาใส่ไว้ในกองทุนเหล่านี้ อาจจะกองทุนละ 50,000 ล้านบาท และนำเงินซอฟต์โลนแบงค์ชาติ หรือมาตราการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำของธนาคารแห่งประเทศไทยที่ยังเหลือกว่า 4 แสนล้านบาท ออกมาปล่อยให้กองทุนละ 1 แสนล้านบาท เพื่อให้ Empower มอบอำนาจให้กับคนตัวเล็ก ได้สามารถเข้าถึงเงินทุนเหล่านี้ได้  ให้คนในอาชีพเดียวกันรวมกันเป็น Economy Of Scale ดูแลกันและกันให้มีการต่อรองได้ สามารถบอกความต้องการไปถึงรัฐบาลได้ แทนที่ฟังแต่เสียงของสภาอุตสาหกรรม สมาคมธนาคาร สภาหอการค้า แต่คนตัวเล็กไม่มีโอกาส จึงต้องทำให้คนเหล่านี้เข้ามีส่วนในการอนุมัติ ถ้าเราสามารถทำได้ ก็จะทำให้กฏหมายมารับใช้เรา แทนการรับใช้อำนาจให้มากดขี่เราเหมือนที่เป็นอยู่ นี่คือสิ่งที่เราต้องปรับแก้

"มียุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และยุทธศาสตร์อื่นๆ อีกมากมาย รวมทั้งแผนปฏิรูปประเทศ จนกระทั่งไม่รู้จะทำอย่างไรก่อน ดังนั้นพรรคไทยสร้างไทยจึงมาคิดว่า วันนี้ทิศทางประเทศไทย ไม่ว่าจะไปทางไหน เราต้องดูศักยภาพของเรา มีความเข้มแข็งตรงไหน ไทยมีศักยภาพทางด้านอาหาร สุขภาพอนามัย และการท่องเที่ยว และเราต้องเป็นศูนย์กลางการคมนาคมของโลก เพราะไทยมีภูมิประเทศจะเป็นจุดเชื่อมต่อเส้นทางคมนาคม ระหว่างมหาสมุทรแปซิฟิค และมหาสมุทรอินเดีย จุดนี้พรรคเห็นด้วยกับ คลองไทย เพื่อที่จะสร้างระบบให้คนอยากมาหาเรา แทนที่เราจะเรียกร้องให้เข้ามา เพราะที่นี่มีแต่โอกาส มีคนเก่งที่อยากจะเข้ามาร่วมกันสร้าง เราจึงต้องถือโอกาสนี้สร้างขึ้นมา เพื่อที่เราจะต้องเดินหน้าต่อไป โดยให้แต่ละด้านเสริมไปด้วยกัน ทำทุกอย่างให้ดีที่สุด เพื่อให้เป็นประเทศที่ดีที่สุด เพื่อลูกหลานของเรา"

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"