เจอไวรัสนำเข้า จีนล็อกดาวน์เมืองติดชายแดนเมียนมาอีกรอบ


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลท้องถิ่นเมืองรุ่ยลี่ของจีนประกาศล็อกดาวน์เมืองและจะเริ่มตรวจเชื้อไวรัสโคโรนาประชากรทุกคนในเมืองติดชายแดนเมียนมาแห่งนี้ หลังจากพบผู้ป่วยโควิด 3 คนเมื่อวันจันทร์

ชาวเมืองรุ่ยลี่รับการตรวจเชื้อไวรัสโคโรนา ที่จุดตรวจชั่วคราวในเมือง เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (Photo by Jia Lei/VCG via Getty Images)

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 5 กรกฎาคม กล่าวว่า ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 4 เดือนที่เมืองชายแดนซึ่งมีประชากรมากกว่า 210,000 คนแห่งนี้ ใช้มาตรการล็อกดาวน์ ภายหลังพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หลายรายจากเมียนมา

    เมืองนี้เป็นจุดผ่านแดนสำคัญจากเมืองมูเซของเมียนมา ซึ่งเกิดความไม่สงบมาตั้งแต่ทหารเมียนมายึดอำนาจเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ เพิ่มความหวั่นเกรงว่าประชาชนในเมียนมาจะพยายามหนีความรุนแรงข้ามแดนเข้าจีน

    ข้อมูลของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในมณฑลยูนนานของจีนกล่าวว่า ผู้ป่วยติดเชื้อ 3 รายที่พบในเมืองมูเซ มี 1 รายเป็นชาวเมียนมา

    จีนสั่งปิดสะพานหลักและจุดผ่านแดนจากเมียนมาเมื่อเดือนมีนาคม เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นในเมียนมา และได้เพิ่มการลาดตระเวนในช่วงหลายเดือนมานี้ เพื่อป้องกันพวกที่หลบหนีเข้าเมือง ทั้งยังปราบปรามการค้ามนุษย์ ป้องกันการหลั่งไหลของผู้ลี้ภัย

    รัฐบาลท้องถิ่นเมืองรุ่ยลี่กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า เจ้าหน้าที่จะตรวจเชื้อไวรัสผู้ที่อยู่ในเมืองนี้ทุกคนภายใน 2 วันนี้ และห้ามการเดินทางที่ไม่จำเป็นจนกว่าจะแจ้งให้ทราบ แต่ละครัวเรือนจะได้รับอนุญาตให้ออกจากบ้านได้เพียง 1 คนเพื่อซื้อสิ่งของจำเป็น ส่วนผู้ที่ต้องการเดินทางออกนอกเมืองจะต้องแสดงผลการตรวจเชื้อที่เป็นลบภายใน 72 ชั่วโมง

    เมืองนี้เคยตรวจเชื้อทุกคนในเมืองและเรียกร้องให้ทุกคนฉีดวัคซีนหลังจากพบการติดเชื้อกลุ่มเล็กๆ เมื่อเดือนเมษายน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"