บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด การแก้ปัญหาการแพร่ระบาดไวรัสโควิด รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อยู่ในภาวะน่าเป็นห่วง ยอดผู้ติดเชื้อ คนเสียชีวิตพุ่งสูงแต่ละวัน นายกฯ หน้าตาดูซีดเซียว แววตาตก ภาษากายบ่งบอกความเครียด พระศุกร์เข้า พระเสาร์แทรก เป็นกลุ่มเสี่ยง สัมผัสประธานหอการค้าจังหวัดสุรินทร์ที่มาขอถ่ายภาพด้วย ติดเชื้อโควิดขณะไปร่วมงานภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ แม้ท่านผู้นำตรวจโควิดไม่พบเชื้อ แต่ต้องกักตัว ช่วงบ่ายวันที่ 5 ก.ค. ได้ยกเลิกภารกิจทั้งหมด รัฐบาลยังมาเจอปัญหาการประชุมร่วมกันระหว่างคณะกรรมการด้านวิชาการ คณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค คณะทำงานวิชาการด้านบริหารจัดการและศึกษาการให้บริการวัคซีน มีการแสดงความเห็นในที่ประชุมคัดค้านฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้บุคลากรทางการแพทย์ เพราะอาจเป็นการยอมรับว่าซิโนแวคไม่มีผลในการป้องกันและจะแก้ตัวยากมากขึ้นด้วยแล้ว ยิ่งเห็นใจกับบุคลากรทางการแพทย์ที่ทำหน้าที่เสี่ยงภัย แต่กลับถูกเมินเฉยในความปลอดภัย

            ประเด็นดังกล่าวกลายเป็นเรื่องที่วิพากษ์วิจารณ์ และยิ่งงงในงง เมื่อ อนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข บอกเป็นเอกสารจริง แต่ นพ.โอภาส​ การย์กวินพงศ์​ อธิบดีกรมควบคุมโรค​ บอกไม่ใช่เอกสารจริง และไม่ใช่ข้อสรุปจากวงการประชุม​ เรื่องนี้เป็นการบั่นทอนจิตใจบุคลากรทางการแพทย์ที่มุ่งมั่นทำงานอย่างหนัก เป็นเหตุให้ ‘นพ.มานพ พิทักษ์ภากร’ หัวหน้าศูนย์วิจัยการแพทย์แม่นยำ คณะ​แพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ทวีตข้อความว่า ‘เห็นรายงานการประชุมกรรมการวิชาการวัคซีนแล้วโกรธมาก คัดค้านการฉีด Pfizer vaccine กระตุ้นเข็มสามให้บุคลากรทางแพทย์ด้วยเหตุผลคือเป็นการยอมรับว่า Sinovac ไม่มีผลป้องกัน แล้วจะแก้ตัวยากมากขึ้น คนพูดเป็นหมอหรือเปล่าครับ คุณทำงานด่านหน้าไหม จิตใจคุณทำด้วยอะไร’

            ข่าวดีช่วงนี้ไม่มี มีแต่ข่าวร้าย โควิดหนักหนาสาหัส ผลกระทบด้านเศรษฐกิจยิ่งไม่ต้องพูดถึง แถมยังมาเจอเหตุระเบิด โรงงานเคมีย่านกิ่งแก้วระเบิดอย่างรุนแรง ต้องระดมสรรพกำลังเจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนในการเข้าดับเพลิงที่ยากต่อการควบคุม เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บอีก 4 ราย ส่วนประชาชนบริเวณดังกล่าวและใกล้เคียงต้องเร่งอพยพเป็นการด่วน น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. เขตลาดกระบัง พรรคเพื่อไทย เรียกร้องให้รัฐบาลลงไปแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน โรงงานที่ระเบิดมีพื้นที่ติดต่อกับเขตลาดกระบัง ทำให้ประชาชนในพื้นที่ประสบภัยอพยพมาอยู่ตามวัดต่างๆ ในพื้นที่เขตลาดกระบัง เช่น วัดลานบุญ วัดลาดกระบัง วัดสังฆราชา และวัดทิพพาวาส ซึ่งตนได้นำอาหารส่วนหนึ่งลงไปช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว แต่คิดว่าไม่เพียงพอ จึงอยากให้ประชาชนที่ต้องการช่วยเหลือ นำอาหารและน้ำดื่มไปบริจาคได้

            เป็นอีกหนึ่งความขัดแย้ง ส.ส.ในพรรคร่วมรัฐบาล หลังจาก นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ออกมาให้สัมภาษณ์ใส่ร้าย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยและ รมว.สาธารณสุข จนพาดพิงกันไปมา และไม่มีทีท่าจะจบลงง่ายๆ โดย บังซุป-ศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย ออกมาระบุว่า ได้รับการติดต่อจากร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ว่าจะให้นายสิระออกมาให้สัมภาษณ์ขอโทษนายอนุทิน เนื่องจากเห็นว่าสิ่งที่นายสิระกระทำไปไม่ถูกต้อง ได้พบกับ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล ซึ่งได้พูดย้ำกับผมว่านายสิระได้ถูก สร.1 และ สร.2 ตักเตือนเรื่องนี้ ผมมันคนซื่อก็เชื่อว่าเป็นตามนั้น แต่เมื่อปรากฏว่านายสิระยังออกมาพูดจาเช่นนี้อีก ได้แต่แสดงความเห็นใจพรรคพลังประชารัฐที่มีคนพรรค์นี้อยู่ คนที่มีศิลปะการทำลายมิตรสร้างศัตรู ก็เท่านั้น เอวังก็มีด้วยประการฉะนี้.

ม้าไม้

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"