ติดเชื้อรายวันเกือบ30,000 อินโดนีเซียเร่งแก้วิกฤติออกซิเจนขาดแคลน


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลอินโดนีเซียสั่งบริษัทผู้ผลิตออกซิเจนจัดส่งออกซิเจนที่มีเพื่อใช้ทางการแพทย์ทั้งหมด ขณะผู้ป่วยโควิด-19 แน่นโรงพยาบาล ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่วันจันทร์ทำสถิติสูงสุดเกือบ 30,000 คน และมีรายงานผู้ป่วยหลายสิบคนตายในโรงพยาบาลที่ประสบปัญหาออกซิเจนขาดแคลน

ป้ายข้อความถังออกซิเจนเปล่าจัดวางไว้ที่ด้านนอกร้านเติมออกวิเจนแห่งหนึ่งในกรุงจาการ์ตา เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2564 (Photo by Afriadi Hikmal/NurPhoto via Getty Images)

    รายงานของเอพีและเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 5 กรกฎาคม อ้างคำกล่าวของลูฮุต บินซาร์ ปันจัยตัน รัฐมนตรีประสานงานกิจการทางทะเลและการลงทุน ซึ่งทำหน้าที่หัวหน้าศูนย์ควบคุมการระบาดโควิด-19 แห่งชาติ ว่ารัฐบาลกำลังขอให้บริษัทผู้ผลิตออกซิเจนรายใหญ่ของประเทศจัดสรรสต็อกที่มีให้แก่ภาคการรักษาพยาบาล และหากออกซิเจนที่มีในประเทศไม่เพียงพอ รัฐบาลอาจต้องนำเข้า

    "เรามีอุปทานออกซิเจนเพียงพอ แต่อุปสงค์เพิ่มขึ้น 3-4 เท่า ฉะนั้นจึงเกิดปัญหาติดขัดด้านการแจกจ่าย" เขากล่าว "มีอุปทานจากผู้ผลิตออกซิเจน 5 ราย และเราได้ขอให้พวกเขาจัดสรรออกซิเจนทั้ง 100% ให้แก่ภาคสาธารณสุข" รัฐมนตรีอาวุโสผู้นี้กล่าว

    นอกจากการใช้งานในโรงพยาบาลแล้ว อุตสาหกรรมเหล็กและเหมืองแร่คือผู้ซื้อรายใหญ่ของบริษัทผู้ผลิตออกซิเจนเหล่านี้

    ก่อนหน้านี้ บูดี กูนาดี ซาดีกิน รัฐมนตรีสาธารณสุขอินโดนีเซีย เคยกล่าวไว้ว่า รัฐบาลรับประกันว่าจะมีออกซิเจนเพียงพอสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ถึงวันที่ 26 มิถุนายน

    ปัญหาออกซิเจนขาดแคลนทำให้มีรายงานว่า มีผู้ป่วยเสียชีวิต 63 รายที่โรงพยาบาลซาร์ดิโจในเมืองยอกยาการ์ตาบนเกาะชวา โดยบานู เฮอร์มาวัน โฆษกของโรงพยาบาล เผยว่า มีผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตอย่างน้อย 63 รายตั้งแต่วันเสาร์ ในจำนวนนี้ 33 รายเสียชีวิตระหว่างที่ออกซิเจนเหลวส่วนกลางที่สำรองไว้ของโรงพยาบาลหมด แม้โรงพยาบาลจะเปลี่ยนมาใช้ถังออกซิเจนให้ผู้ป่วยในเวลานั้นแล้วก็ตาม

    อินโดนีเซียกำลังเผชิญสถานการณ์การระบาดที่รุนแรงที่สุดชาติหนึ่งในเอเชีย สาเหตุหลักมาจากไวรัสสายพันธุ์เดลตา สัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้ติดเชื้อรายใหม่ทำสถิติสูงสุดเกือบทุกวัน และยอดผู้ป่วยเสียชีวิตเกินวันละ 500 คนหลายวัน

    ในวันจันทร์อินโดนีเซียมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมงอีก 29,745 ราย เสียชีวิต 558 ราย เป็นสถิติสูงสุดของประเทศทั้งยอดติดเชื้อและเสียชีวิต ขณะจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มเป็น 2,313,829 ราย เสียชีวิตรวม 61,140 ราย

    ข่าวรอยเตอร์อ้างคำแถลงซาดีกินในวันจันทร์ว่า อินโดนีเซียจะจัดโครงการบริการการแพทย์ทางไกลสำหรับผู้ป่วยโควิดที่มีอาการไม่รุนแรงเริ่มตั้งแต่วันอังคารนี้ เพื่อลดแรงกดดันต่อภาคการรักษาพยาบาลที่ท่วมท้นด้วยจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่มากเป็นสถิติ ผู้ป่วยโควิดที่ตรวจพบว่าติดเชื้อจะสามารถรับการรักษาได้ทันเวลาโดยไม่ต้องต่อคิวรอที่โรงพยาบาล เพื่อที่โรงพยาบาลจะได้รักษาผู้ป่วยที่มีอาการปานกลาง, หนัก หรือวิกฤติได้ก่อน

    อัตราการครองเตียงในโรงพยาบาลทั่วอินโดนีเซียจากข้อมูลของกระทรวงถึงวันที่ 2 กรกฎาคม อยู่ที่ 75% แต่บางโรงพยาบาลบนเกาะชวาที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดของประเทศ รายงานว่ามีอัตราครองเตียงเกิน 90% รวมถึงในกรุงจาการ์ตา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"