ญี่ปุ่นส่ง'แอสตร้า'ให้ไต้หวันอีก1.1ล้านโดส ไทยรอรับสัปดาห์นี้


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลญี่ปุ่นใจดี ประกาศจะส่งวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า ให้แก่ไต้หวันเพิ่มอีก 1.13 ล้านโดสวันพฤหัสบดี ส่วนของไทย, ฟิลิปปินส์ และเวียดนามจะได้รับในสัปดาห์นี้

แฟ้มภาพ วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่ญี่ปุ่นบริจาคแก่ไต้หวันชุดแรกถูกนำมาฉีดให้ประชาชนที่โรงพยาบาลฉือจี้ไทเป เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2564 (Photo by Ceng Shou Yi/NurPhoto via Getty Images)

    รอยเตอร์รายงานว่า ในการแถลงข่าวที่กรุงโตเกียวเมื่อวันอังคารที่ 6 กรกฎาคม โทชิมิตสึ โมเตงิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น ประกาศว่า ญี่ปุ่นจะส่งวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าอีก 1.13 ล้านโดสให้แก่ไต้หวันในวันพฤหัสบดีที่ 8 กรกฎาคมนี้ เพิ่มเติมจากที่เคยส่งมอบวัคซีน 1.24 ล้านโดสให้เมื่อเดือนที่แล้ว

    นอกจากนี้ ญี่ปุ่นจะส่งมอบวัคซีนให้แก่ประเทศไทย, ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม ประเทศละ 1 ล้านโดสในสัปดาห์นี้ หลังจากได้บริจาคให้แก่อินโดนีเซียและมาเลเซียไปแล้วก่อนหน้านี้

    ด้านนายกฯ ซู เจิงชาง ของไต้หวัน โพสต์ทางเพจเฟซบุ๊กของเขาว่า เพื่อนแท้จะเกื้อกูลกันเสมอในยามที่พวกเขาต้องการกันและกันมากที่สุด

    นอกจากวัคซีนที่จะได้รับบริจาคเพิ่มเติมแล้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เฉิน สือจง ของไต้หวัน เปิดเผยว่า ไต้หวันจะได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าอีก 620,000 โดสในวันพุธนี้ โดยเป็นส่วนหนึ่งของคำสั่งซื้อโดยตรงของรัฐบาลไต้หวันกับบริษัทผู้ผลิต

    รัฐบาลญี่ปุ่นซื้อวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 120 ล้านโดส โดยเกือบทั้งหมดผลิตโดยบริษัทในญี่ปุ่นเอง หน่วยงานกำกับดูแลของญี่ปุ่นอนุมัติการใช้งานวัคซีนนี้เมื่อเดือนพฤษภาคม แต่ด้วยความหวั่นเกรงปัญหาลิ่มเลือดอุดตัน ทำให้หน่วยงานด้านสุขภาพตัดสินใจพึ่งพาวัคซีนที่ใช้เทคโนโลยีเอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA) ซึ่งผลิตโดยบริษัทไฟเซอร์และโมเดอร์นา ในโครงการฉีดวัคซีนของประเทศ

    ญี่ปุ่นรับปากจะบริจาคเงิน 1,000 ล้านดอลลาร์ และวัคซีน 30 ล้านโดสแก่โครงการโคแวกซ์ แต่วัคซีนที่ญี่ปุ่นบริจาคจนถึงขณะนี้เป็นการบริจาคแบบทวิภาคีซึ่งอยู่นอกโครงการดังกล่าว

    โมเตงิกล่าวว่า วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตในญี่ปุ่นยังไม่ผ่านการอนุมัติจากองค์การอนามัยโลกสำหรับใช้ในโครงการโคแวกซ์ ญี่ปุ่นจึงเปลี่ยนไปทำข้อตกลงแบบทวิภาคกับประเทศต่างๆ เพื่อตอบสนองต่อคำขอร้องวัคซีนอย่างเร่งด่วน เขาคาดว่าวัคซีนชุดแรกจะส่งผ่านโคแวกซ์ได้กลางเดือนนี้ โดยราว 11 ล้านโดสจะส่งให้แก่ประเทศในภูมิภาคเอเชียใต้และหมู่เกาะแปซิฟิก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"