อินโดนีเซียติดเชื้ออีก31,000 ดับ728 เร่งนำเข้าเครื่องผลิตออกซิเจน


เพิ่มเพื่อน    

ฉุดไม่อยู่ อินโดนีเซียมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 วันเดียวมากเกิน 31,000 คนเป็นครั้งแรก ส่วนยอดผู้ป่วยเสียชีวิตเมื่อวันอังคารทำสถิติใหม่เช่นกันที่ 728 คน ออกซิเจนขาดแคลนรัฐบาลสั่งนำเข้าเครื่องผลิตแล้ว

ช่างประกอบหีบศพเร่งทำงานเพื่อจัดส่งหีบศพสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่เสียชีวิต ที่ศาลาว่าการเมืองสุราบายา จังหวัดชวาตะวันออก (Photo by Suryanto/Anadolu Agency via Getty Images)

    กระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซียแถลงเมื่อวันอังคารที่ 6 กรกฎาคม 2564 ว่ามีผู้ป่วยโควิด-19 ในประเทศเสียชีวิตในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา 728 คน และผู้ติดเชื้อรายใหม่ 31,189 คน เป็นจำนวนที่เพิ่มจากผู้เสียชีวิต 558 คน และผู้ติดเชื้อรายใหม่ 29,745 คนของวันจันทร์

    จำนวนล่าสุดทำให้ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาก่อโรคโควิด-19 สะสมของประเทศเพิ่มเป็น 2,345,018 คน ในจำนวนนี้เสียชีวิต 61,868 คน รัฐบาลอินโดนีเซียเตือนว่า การแพร่ระบาดที่รุนแรงขึ้นโดยเฉพาะจากไวรัสสายพันธุ์เดลตาที่พบครั้งแรกในอินเดีย อาจทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งเป็นมากกว่าวันละ 50,000 คน

    เอเอฟพีรายงานด้วยว่า รัฐบาลอินโดนีเซียแถลงในวันอังคารว่า กำลังจะนำเข้าเครื่องผลิตออกซิเจนจากสิงคโปร์ประมาณ 10,000 เครื่อง เพื่อใช้งานฉุกเฉินสำหรับผู้ป่วยโควิด โดยส่วนหนึ่งกำลังถูกส่งมาก่อนด้วยเครื่องบินสินค้าเฮอร์คิวลิส รัฐบาลยังได้เจรจากับประเทศอื่นๆ รวมถึงจีน เพื่อขอความช่วยเหลือด้วย

    วันก่อนหน้านี้ อินโดนีเซียสั่งการให้บริษัทผู้จัดส่งออกซิเจนทุกแห่งในประเทศ ส่งออกซิเจนให้โรงพยาบาลก่อนเป็นลำดับแรก

    เจ้าหน้าที่กล่าวกันว่า โรงพยาบาลต่างๆ ในกรุงจาการ์ตามีอัตราการครองเตียงสูงถึง 90% แล้ว แต่โรงพยาบาลอีกมากกว่า 12 แห่งในเมืองสุราบายา เมืองใหญ่อันดับสองของอินโดนีเซีย เตียงคนไข้เต็มหมดแล้วและไม่สามารถรับผู้ป่วยเพิ่มได้อีก

    โฆษกของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองสุราบายากล่าวว่า โรงพยาบาลไม่สามารถรับผู้ป่วยที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจได้อีกแล้ว และห้องไอซียูก็เต็มเช่นกัน บุคลากรทางการแพทย์ของที่นี่หลายคนล้มป่วยจากความเหนื่อยล้า บางคนก็ติดเชื้อไวรัส โรงพยาบาลกำลังหาอาสาสมัครมาทดแทนเจ้าหน้าที่ที่ป่วย

    ถึงขณะนี้มีบุคลากรทางการแพทย์ของอินโดนีเซียเกือบ 1,000 คนเสียชีวิตเพราะโควิด-19 ซึ่งรวมถึงมากกว่า 12 คนที่ได้ฉัดวัคซีนครบแล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"