สหรัฐบริจาค'โมเดอร์นา'ให้เวียดนาม2ล้านโดส คาดส่งมอบสุดสัปดาห์นี้


เพิ่มเพื่อน    

ทำเนียบขาวประกาศเมื่อวันอังคารว่า รัฐบาลสหรัฐจะบริจาควัคซีนป้องกันโควิด-19 ของโมเดอร์นาให้แก่เวียดนาม 2 ล้านโดส เจ้าหน้าที่คาดส่งมอบได้สุดสัปดาห์นี้ เผยจำนวนวัคซีนบริจาคที่สหรัฐส่งให้ต่างประเทศทั้งหมดตอนนี้มีมากกว่าชาติใดแล้ว

    เอเอฟพีรายงานอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวรายหนึ่งที่ขอสงวนนามเมื่อวันอังคารว่า วัคซีนโควิด-19 ของโมเดอร์นาที่จะส่งให้เวียดนามนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวัคซีนชุดแรก 80 ล้านโดสที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน รับปากว่าจะแจกจ่ายให้ทั่วโลก น่าจะเดินทางถึงเวียดนามช่วงสุดสัปดาห์ที่จะถึง วัคซีนนี้เป็นเพียงโดสเริ่มต้นที่สหรัฐจะส่งมายังภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

    วัคซีน 1 ล้านโดสถูกส่งให้มาเลเซียแล้วเมื่อวันจันทร์ และสัปดาห์ที่แล้ว ทำเนียบขาวประกาศจะส่งให้แก่อินโดนีเซีย 4 ล้านโดส "ในไม่ช้า"  

    ประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคนี้ที่จะได้รับส่วนแบ่งจากวัคซีน 80 ล้านโดสข้างต้นรวมถึงกัมพูชา, ลาว, ปาปัวนิวกินี, ฟิลิปปินส์ และไทย

    เวียดนามเคยเป็นต้นแบบของประเทศที่สามารถควบคุมการระบาดได้ แต่อัตราการฉีดวัคซีนของเวียดนามยังต่ำ และไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาจำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก รัฐบาลเวียดนามรายงานว่าถึงตอนนี้มีผู้ติดเชื้อในประเทศ 21,000 คน เสียชีวิตแล้ว 90 คน

    เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวรายนี้กล่าวว่า การส่งวัคซีนให้เวียดนาม ซึ่งทำผ่านโครงการโคแวกซ์ขององค์การอนามัยโลก เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ที่มีเป้าหมาย "ยุติการแพร่ระบาดในทุกที่" การบริจาคของสหรัฐไม่ได้เป็นการแข่งขัน "การทูตวัคซีน" กับจีนและรัสเซีย และไม่มีเงื่อนไขผูกมัด

    ถึงขณะนี้สหรัฐส่งมอบวัคซีนให้แก่ประเทศต่างๆ แล้วราว 40 ล้านโดส และจากคำประกาศบริจาควัคซีนแก่เวียดนามชุดล่าสุดนี้ ทำเนียบขาวคุยว่า ยอดการบริจาควัคซีนของสหรัฐแก่ต่างประเทศทั้งหมดในขณะนี้เยอะกว่าที่ประเทศอื่นๆ จัดส่งไปแล้วอย่างมาก

    สหรัฐมีผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตเพราะโควิด-19 มากที่สุดในโลก โดยมียอดติดเชื้อสะสมเกิน 34.59 ล้านคน และเสียชีวิตมากกว่า 621,000 คน แต่สหรัฐสามารถควบคุมสถานการณ์ได้เป็นส่วนใหญ่แล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"