บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

         ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" เมื่อวันอังคาร ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กักตัวเพื่อสังเกตอาการที่บ้านพัก ร.1 รอ. หลังสัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อโควิดที่มาขอถ่ายภาพเซลฟีในงานเปิด ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ จึงประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์มายังทำเนียบรัฐบาลและกระทรวงต่างๆ ขณะที่ ศบค.รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ 5,420 ราย ตาย 57 ราย .คลินิกเกียรติคุณ นพ.อุดม คชินทร รองประธานคณะที่ปรึกษา ศบค. ระบุว่า "ช่วงเดือน มิ.ย.-ก.ค. มีการระบาดสายพันธุ์ เดลตา (อินเดีย) ภาพรวมประเทศอยู่ที่ 30% ถือว่าเร็วมาก ถ้านับเฉพาะกรุงเทพมหานครและปริมณฑล คิดเป็น 50% หากเราปล่อยให้เกิดเหตุการณ์นี้ไปเรื่อยๆ ก็จะทำให้ระบบสาธารณสุขอยู่ไม่ได้ ไวรัสมีการกลายพันธุ์เป็นเดลตา อัลฟา ประสิทธิภาพของวัคซีนจึงลดลงชัดเจน วัคซีนป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรง ป้องกันการตาย ปกป้องระบบสาธารณสุข ไม่ให้เกินกำลัง และต้องฉีดเข็ม 3 ให้กลุ่มเสี่ยงบุคลากร 7 แสนคนก่อน" สรุปแล้วการเร่งฉีดวัคซีนให้เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งโดยเฉพาะกับผู้สูงอายุ ล่าสุดฉีดไปได้ 11 ล้านโดส ถือว่าไม่ทันสถานการณ์แล้ว...0

                โดยเฉพาะการผลิตวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า โดย .สยามไบโอไซเอนซ์ ที่สัญญาว่าจะจัดหาให้ไทยเดือนละ 10 ล้านโดส อาจส่งให้ไทยได้เดือนละ 5-6 ล้านโดสเท่านั้น เพราะต้องส่งให้ประเทศอื่นด้วย ซึ่งหากส่งมอบให้ไม่ตรงตามสัญญา แผนการฉีดวัคซีนก็ต้องเลื่อน กระทบต่อการควบคุมการแพร่ระบาด นายกฯ ประยุทธ์ ที่รวบอำนาจจากรัฐมนตรีทุกกระทรวงตาม พ.ร.บ. 31 ฉบับ รวมทั้งมี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ และ พ.ร.บ.ความมั่นคงด้านวัคซีนแห่งชาติ พ.ศ.2561 ในมาตรา 18 (2) ที่ระบุว่า รัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการมีอำนาจ "กำหนดสัดส่วนการส่งออกวัคซีนไปนอกราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว ซึ่งต้องเหมาะสมกับสัดส่วนการใช้วัคซีนภายในประเทศ" จะพิสูจน์ภาวะผู้นำ นายกฯ ประยุทธ์ ว่ากล้าใช้อำนาจของตัวเองเพื่อรักษาผลประโยชน์ของชาติบ้านเมืองหรือไม่...0

                สำหรับ วัคซีนตัวเลือก ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ดำเนินการทำสัญญาจัดซื้อวัคซีนโควิด โมเดอร์นา กับ บริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด สามารถลงนามทำข้อตกลงการจัดหาในสัญญาระหว่าง อภ.กับ บ.ซิลลิค ฟาร์มา โดยได้เห็นชอบให้ อภ.ยืนยันตกลงตามข้อกำหนดและเงื่อนไขที่ระบุในสัญญาได้อย่างถูกต้อง นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บมจ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป ที่อ้างติดต่อขอซื้อวัคซีนไฟเซอร์ โมเดอร์นา พร้อมวางเงินเซ็นสัญญาตั้งแต่เดือน เม.ย. แต่โดนเบรกนั้น รีบเอาเงินมาวางได้แล้ว จะได้ไม่ต้องโทษกันไปมา เพราะเป็นที่รู้อยู่แล้วว่าจะให้ อภ.ลงนามโดยไม่มีเงิน คงทำไมได้ หากไม่มียอดสั่งซื้อจริงคงรับผิดชอบไม่ไหว...0

                การรับมือกับไวรัสโควิดของรัฐบาลลุงตู่ทำให้สถานการณ์ย่ำแย่ลงเรื่อยๆ กองหนุนก็เริ่มส่ายหัว ล่าสุด สุรชัย จันทิมาธร หรือ หงา คาราวาน ศิลปินแห่งชาติ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กร่ายกลอนเป็นจดหมายเหตุถึง ประยุทธ์ จันทร์โอชา สรุปว่า ตอนเข้ามาจากปัญหาเสื้อเหลืองเสื้อแดงก็เห็นมีความจำเป็นหวังว่าจะมาดี แต่ตอนนี้รัฐบาลคล้ายเรือพ่วง ชาวบ้านร้านค้าขายตายยกพวง คิดว่าคนดีที่รอเกิดก่อนจะพากันเตลิดลงเหวและหายนะ ส่วนการชุมนุมไล่ประยุทธ์ช่วงวันที่ 2-4 ก.ค.ที่ผ่านมา พนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานและมีบุคคลที่ต้องถูกดำเนินคดีกว่า 70 ราย และจะยังมีเพิ่มเติมอีกในภายหลัง ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินยิ่งชุมนุมคดียิ่งเต็มหลัง ทางที่ดีชุมนุมแบบจรยุทธ์ครั้งละไม่เกิน 20 คน เลี่ยงกฎหมายเซฟตัวเองไว้ รอโควิดซาลงค่อยชุมนุมใหญ่จะดีกว่าไหม...0

                การประชุมคณะกรรมาธิการ พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญของรัฐสภานัดแรก เห็นชอบให้ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ดำรงตำแหน่งประธาน กมธ.   งานนี้พรรค พปชร.กินรวบอีก คาดว่าจะใช้เวลาพิจารณาเป็นไปอย่างรวดเร็วไม่น่าเกิน 2 สัปดาห์ ขณะที่ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่าจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ครม.ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 ในเดือน ส.ค.นี้ คาดว่าจะอภิปรายก่อนปิดสมัยประชุมในวันที่ 18 ก.ย. ฝ่ายค้านเคยเสนอแนวทางการแก้ปัญหาต่อรัฐบาลไปแล้ว แต่รัฐบาลไม่ได้ดำเนินการจนส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจ โดยเฉพาะเรื่องโควิดประชาชนได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง ทั้งที่ฝ่ายค้านและม็อบถล่มรัฐบาลชุดนี้อย่างต่อเนื่อง แต่รัฐบาลก็ยังอยู่ดีมีสุข เห็นทีต้องปรับกลยุทธ์ใหม่กันบ้าง...0

แซมซาย

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"