อินโดฯสังเวยโควิดเกิน1,000ศพ ออสซี่-เกาหลีใต้ขยายล็อกดาวน์


เพิ่มเพื่อน    

อินโดนีเซียมีผู้เสียชีวิตเพราะโควิด-19 ภายในรอบ 1 วันเกิน 1,000 คนเป็นครั้งแรก รัฐบาลขยายมาตรการควบคุมไวรัสครอบคลุมทั่วประเทศแล้วในวันพุธ ออสเตรเลียและเกาหลีใต้เจอเดลตาเล่นงานหนักยอดติดเชื้อพุ่ง รัฐบาลตัดสินใจล็อกดาวน์ต่อ

    เอเอฟพีรายงานอ้างข้อมูลของทางการอินโดนีเซียเมื่อวันพุธที่ 7 ก.ค.ว่า อินโดนีเซียมีผู้ติดเชื้อไวรัสรายใหม่ 34,379 คนในรอบ 24 ชั่วโมง ทำลายสถิติเดิมของวันอังคารซึ่งมี 31,189 คน และจำนวนผู้ป่วยเสียชีวิตสูงสุดนับแต่เริ่มเกิดการระบาดในประเทศที่ 1,040 คน เพิ่มจากสถิติวันอังคาร ซึ่งอยู่ที่ 728 คน เป็นยอดเสียชีวิตที่เพิ่มขึ้น 10 เท่าในเวลาไม่ถึง 1 เดือน โดยยอดผู้ติดเชื้อสะสมของอินโดนีเซียเพิ่มเป็นเกือบ 3.38 ล้านคน เสียชีวิต 62,908 คน

    รัฐบาลอินโดนีเซียประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์บางส่วนในสัปดาห์นี้ ที่กรุงจาการ์ตา, ทั่วเกาะชวา และเกาะบาหลีที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว แต่สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา โดยเฉพาะจากสายพันธุ์เดลตา ได้ลุกลามไปยังหลายพื้นที่ของประเทศแล้ว และทำให้รัฐบาลตัดสินใจขยายมาตรการบังคับใช้กับเมืองอีกหลายสิบเมือง ไล่ตั้งแต่เกาะสุมาตราในฝั่งตะวันตกของประเทศ ไปถึงจังหวัดปาปัวในฝั่งตะวันออกไกลสุดของประเทศ โดยให้มีผลถึงวันที่ 20 กรกฎาคม

    แอร์ลังกา ฮาร์ตาร์โต รัฐมนตรีอาวุโส กล่าวว่า ถึงแม้ว่าพื้นที่ที่อยู่ภายใต้มาตรการควบคุมใหม่นี้ด้วยจะมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันต่ำกว่าที่พบในเกาะชวา ซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาดและมีประชากรอยู่ราวครึ่งหนึ่งของประเทศ แต่ผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นในภูมิภาคอื่นๆ ทำให้รัฐบาลต้องให้ความสนใจกับความพร้อมของโรงพยาบาลที่จะรองรับผู้ป่วย ระบบดูแลสุขภาพที่จำกัดในภูมิภาคเหล่านั้นอยู่ในภาวะตึงเครียดอยู่แล้ว หากพบผู้ป่วยเพิ่มจำนวนขึ้นมากอย่างรวดเร็ว อาจทำให้ระบบที่มีอยู่จำกัดและมีคนไข้ท่วมท้นอยู่แล้วพังทลายลงได้

    รัฐมนตรีผู้นี้กล่าวด้วยว่า หากจำนวนผู้ติดเชื้อยังเพิ่มสูงขึ้น รัฐบาลอาจมีมาตรการควบคุมที่เข้มงวดขึ้นตามมาอีก มาตรการบังคับที่ขยายวงกว้างขึ้นนี้ รวมถึงการบังคับให้ลูกจ้างในภาคที่ไม่จำเป็นส่วนใหญ่ทำงานจากบ้าน และจำกัดเวลาเปิดบริการของร้านค้าและภัตตาคาร

    พื้นที่ที่มีการแพร่เชื้อรุนแรงที่สุดกำลังประสบปัญหาขาดแคลนออกซิเจน ซึ่งทำให้รัฐบาลตัดสินใจนำเข้าเครื่องผลิตออกซิเจน โรงพยาบาลมากกว่า 12 แห่งในเมืองสุราบายา เมืองใหญ่อันดับสองของประเทศ ต้องปฏิเสธผู้ป่วยเนื่องจากไม่สามารถรองรับได้อีก ครอบครัวของผู้ป่วยต้องดิ้นรนหาออกซิเจนมาดูแลญาติของตนที่นอนป่วยรอความตายอยู่ที่บ้าน

    แนวโน้มจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งทำให้โรงพยาบาลหลายแห่งต้องตั้งเต็นท์ชั่วคราวในลานจอดรถเพื่อรักษาผู้ป่วย กำลังเกิดขึ้นในเมืองอื่นๆ ด้วย เช่นเมืองมาลังและโซโลบนเกาะชวา ที่โรงพยาบาลรับคนไข้ถึงขีดจำกัดและต้องปฏิเสธผู้ป่วย

    ไม่เพียงอินโดนีเซีย ไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลตายังทำให้สถานการณ์ในหลายประเทศรุนแรงขึ้น เมื่อวันพุธ นครซิดนีย์ของออสเตรเลียประกาศขยายมาตรการล็อกดาวน์ที่จะครบกำหนดวันศุกร์นี้ ออกไปอีก 1 สัปดาห์ ถึงวันที่ 16 กรกฎาคม

    กลาดิส เบเรจิเลียน มุขมนตรีรัฐนิวเซาท์เวลส์ที่รวมถึงนครซิดนีย์ที่มีประชากร 5 ล้านคนแห่งนี้ด้วย กล่าวว่า สายพันธุ์เดลตาเป็นตัวเปลี่ยนเกม ไวรัสสายพันธุ์นี้แพร่กระจายและติดเชื้อได้เร็วยิ่งกว่าไวรัสชนิดใดที่เคยพบมา

    นับแต่คนขับรถรับส่งลูกเรือสายการบินระหว่างประเทศรายหนึ่งติดเชื้อเดลตาเมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน ออสเตรเลียพบผู้ติดเชื้อแล้ว 350 คนและยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รัฐนิวเซาท์เวลส์รายงานว่าพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เมื่อวันพุธอีก 27 คน เพิ่มจาก 18 คนในวันก่อน

     ยอดผู้ติดเชื้อสะสมของออสเตรเลียยังนับว่าน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับหลายประเทศ โดยมีแค่ราว 30,800 คน เสียชีวิต 910 คน

     ส่วนเกาหลีใต้ก็เผชิญจำนวนผู้ติดเชื้อมากขึ้นเพราะเดลตาเช่นกัน ในวันพุธมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึง 1,212 คน เป็นจำนวนมากที่สุดของประเทศนับแต่วันที่ 25 ธันวาคมปีที่แล้ว ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่พบในกรุงโซล และทำให้ทางการตัดสินใจขยายมาตรการจำกัดการเคลื่อนย้ายในเมืองหลวงและปริมณฑลออกไปอีกอย่างน้อย 1 สัปดาห์ ทั้งยังพิจารณาจะเพิ่มมาตรการควบคุมถึงระดับสูงสุด

    ทั้งออสเตรเลียและเกาหลีใต้ต่างมีอัตราการฉีดวัคซีนต่ำ ชาวออสเตรเลียฉีดวัคซีนครบแล้วไม่ถึง 10% ของประชากร 25 ล้านคน ส่วนเกาหลีใต้ก็มีสัดส่วนผู้ที่ฉีดวัคซีนครบแค่ราว 10% เช่นกันจากประชากร 52 ล้านคน และ 30% ฉีดแล้วอย่างน้อย 1 โดสแม้ส่วนใหญ่อายุเกิน 60 ปี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"