เฮติระส่ำ กลุ่มมือปืนบุกสังหารประธานาธิบดีเสียชีวิตคาบ้านพัก


เพิ่มเพื่อน    

กลุ่มมือปืนบุกลอบสังหารประธานาธิบดีโฌเวแนล โมอิส ของเฮติที่บ้านของเขาเมื่อเช้ามืดวันพุธที่ผ่านมา โมอิสโดนยิงถึงแก่อสัญกรรม ส่วนภริยาของเขาได้รับบาดเจ็บ รักษาการนายกรัฐมนตรีกุมอำนาจชั่วคราว

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีโฌเวแนล โมอิส (ขวา) และนางมาร์ทีน ภริยา ขณะร่วมพิธีศพของอดีตประธานาธิบดีเรเน เปรวาล ของเฮติ เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2560

    รายงานเอเอฟพีและบีบีซีกล่าวว่า โคลด โจเซฟ รักษาการนายกรัฐมนตรีแถลงเมื่อวันพุธที่ 7 กรกฎาคม 2564 ว่ากลุ่มมือปืนไม่ทราบฝ่ายบุกเข้าไปภายในบ้านของประธานาธิบดีโมอิสในกรุงปอร์โตแปรงซ์เมื่อเวลา 01.00 น.ของวันพุธตามเวลาท้องถิ่น (ตรงกับ 12.00 น.วันเดียวกันของไทย) โมอิสโดนยิงเสียชีวิต ส่วนนางมาร์ทีน ภริยาของเขาได้รับบาดเจ็บ

    "ประธานาธิบดีโดนลอบสังหารที่บ้านโดยชาวต่างชาติหลายคนที่พูดภาษาอังกฤษและสเปน" โจเซฟกล่าวโดยเรียกการลอบสังหารครั้งนี้ว่าเป็น "การกระทำที่ชั่วร้าย ไร้มนุษยธรรม และป่าเถื่อน"

    โจเซฟประกาศด้วยว่า เขาจะทำหน้าที่ผู้นำประเทศในตอนนี้ และขอให้ประชาชนอยู่ในความสงบ  พร้อมกับยืนยันว่าตำรวจและกองทัพจะรับรองความปลอดภัยของประชากรเฮติ

    โมอิสวัย 53 ปีขึ้นสู่อำนาจเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2560 ภายหลังประธานาธิบดีมิเชล มาร์เทลลี ลาออก เขาบริหารประเทศที่มีฐานะยากจนที่สุดในภูมิภาคอเมริกาแห่งนี้ภายใต้อำนาจกฤษฎีกาหลังจากการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติที่กำหนดไว้ในปี 2561 ถูกเลื่อนเพราะข้อพิพาทหลายประการ รวมถึงกำหนดที่วาระของเขาจะสิ้นสุดลง

    การเมืองของเฮติภายใต้รัฐบาลของเขาอยู่ในภาวะวุ่นวาย เขาถูกกล่าวหาว่าคอรัปชันและโดนชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่เกิดความรุนแรงบ่อยครั้ง เมื่อต้นปีนี้ชาวเฮติประท้วงใหญ่ในเมืองหลวงและอีกหลายเมืองเพื่อเรียกร้องให้เขาลาออก


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"