เฮติวิปโยค ธรณีพิโรธดับเกิน300ศพ นานาชาติเร่งช่วยเหลือ


เพิ่มเพื่อน    

เคราะห์ซ้ำกรรมซัด เฮติเผชิญแผ่นดินไหวขนาด 7.2 เมื่อเช้าวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น อาคารบ้านเรือนถล่มนับพันหลัง เจ้าหน้าที่เผยเมื่อวันอาทิตย์ว่ายอดสังเวยพุ่งเกิน 300 ศพแล้ว กู้ภัยเร่งค้นหาและช่วยผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง นายกฯประกาศภาวะฉุกเฉิน 1 เดือน นานาชาติเสนอช่วยเหลือเร่งด่วน

ชาวเฮติสำรวจสภาพอาคารที่พังถล่มในเมืองเฌเรมี หลังแผ่นดินไหวเมื่อวันเสาร์ (Photo by Stringer/Anadolu Agency via Getty Images)

    แผ่นดินไหวครั้งล่าสุดเกิดในช่วงยามที่เฮติยังคงไม่ฟื้นคืนสภาพสู่ภาวะปกติหลังจากธรณีวิปโยคเมื่อ  11 ปีก่อน และการเมืองก็ยังอยู่ในสภาวะไร้ผู้นำ ภายหลังประธานาธิบดีโฌเวแนล โมอิส โดนกลุ่มมือปืนบุกสังหารที่บ้านเมื่อเดือนที่แล้ว

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันอาทิตย์กล่าวว่า แผ่นดินไหวครั้งล่าสุดเกิดเมื่อเวลาประมาณ 08.30 น.ของวันเสาร์ที่ 14 สิงหาคม ที่ตรงกับ 19.30 น.วันเดียวกันของไทย ศูนย์กลางอยู่ที่คาบสมุทรตะวันตกเฉียงใต้ ห่างจากกรุงปอร์โตแปรงซ์ที่มีประชากรหนาแน่น ทางทิศตะวันตกราว 160 กิโลเมตร แรงสั่นไหวขนาด 7.2 เกิดยาวนานและรับรู้ได้ทั่วพื้นที่ส่วนใหญ่ของทะเลแคริบเบียนและไกลถึงจาเมกาและคิวบา

    โบสถ์หลายแห่ง ธุรกิจต่างๆ โรงเรียน และบ้านเรือนนับพันหลังพังถล่มหรือเสียหาย มีคนติดอยู่ใต้ซากอาคารหลายร้อยคน สำนักงานป้องกันภัยพลเรือนเฮติระบุว่า มีคนบาดเจ็บไม่ต่ำกว่า 1,800 คน คำแถลงที่ออกมาหลายชั่วโมงหลังแผ่นดินไหว ปรับเพิ่มยอดผู้เสียชีวิตจากเบื้องต้น 29 คน เป็นไม่น้อยกว่า 304 คน เฉพาะที่จังหวัดใต้แห่งเดียวมีคนเสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 160 คน เมืองเลส์กาเยส์และพื้นที่โดยรอบได้รับความเสียหายหนักที่สุด

    นายกรัฐมนตรีอาเรียล อองรี ประสาทศัลยแพทย์ที่ทำหน้าที่ผู้นำรัฐบาลหลังจากประธานาธิบดีโมอิสโดนลอบสังหารเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม ได้จัดตั้งคณะทำงานบรรเทาทุกข์และระบุว่าสิ่งสำคัญที่สุดตอนนี้คือการค้นพาผู้รอดชีวิตที่อาจติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังให้ได้มากที่สุด โดยได้รับรายงานว่าโรงพยาบาลท้องถิ่นหลายแห่งโดยเฉพาะที่เมืองเลส์กาเยส์ เนืองแน่นด้วยผู้บาดเจ็บ

    อองรีขึ้นเฮลิคอปเตอร์สำรวจความเสียหายและประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศนาน 1 เดือน พร้อมกับเรียกร้องประชาชน "แสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน" และอย่าได้ตื่นตระหนก

    หลังเกิดแผ่นดินไหว สำนักสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) ออกคำเตือนสึนามิด้วย แต่ยกเลิกในเวลาต่อมาไม่นาน

    แผ่นดินไหวครั้งนี้ทำให้ชาวเฮติบางส่วนหวาดผวา หวั่นซ้ำรอยธรณีวิปโยคเมื่อเดือนมกราคม 2553 ที่แผ่นดินไหวขนาด 7.0 เขย่ากรุงปอร์โตแปรงซ์และหลายเมืองใกล้เคียง ทำให้อาคารบ้านเรือนถล่มราบเป็นกองดิน มีคนสังเวยชีวิตมากกว่า 200,000 คน บาดเจ็บราว 300,000 คน ประชาชนมากกว่า 1.5 ล้านคนไร้บ้าน

    หลายประเทศในภูมิภาคเสนอให้ความช่วยเหลือแก่เฮติอย่างเร่งด่วน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐกล่าวว่าเขาอนุมัติความช่วยเหลือ "ทันที" แก่ประเทศนี้ สาธารณรัฐโดมินิกันที่เป็นเพื่อนบ้านกำลังส่งอุปกรณ์ทางการแพทย์และอาหารมาให้ 10,000 ชุด หัวหน้าคณะแพทย์คิวบา 253 คนที่ทางการคิวบาส่งมาเฮติกำลังเดินทางไปช่วยรักษาผู้บาดเจ็บ และดัดแปลงโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองหลวงที่ก่อนหน้านี้ใช้รักษาผู้ป่วยโควิด-19

    แผนกดับเพลิงกิโตของเอกวาดอร์กล่าวว่า กำลังเตรียมส่งผู้เชี่ยวชาญด้านการค้นหาและกู้ภัยในเมือง 34 คนมาช่วยเหลือ ส่วนเม็กซิโก, ชิลี, อาร์เจนตินา, เปรู และเวเนซุเอลา ก็เสนอให้ความช่วยเหลือเช่นกัน นายกฯ เปโดร ซันเชซ ของสเปน กล่าวกับชาวเฮติว่า สเปนพร้อมสนับสนุนพวกเขาผ่านเหตุการณ์ครั้งเลวร้ายนี้

    นาโอมิ โอซากา นักเทนนิสหญิงชื่อดังซึ่งมีพ่อเป็นชาวเฮติ แสดงความเศร้าใจกับภัยพิบัติครั้งนี้และประกาศผ่านทวิตเตอร์ว่า เธอจะบริจาคเงินรางวัลทั้งหมดที่ได้ในทัวร์นาเมนต์ที่กำลังจะแข่งขันสัปดาห์หน้าให้แก่งานบรรเทาทุกข์ในเฮติ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"