บินไทย จับมือโรลส์รอยซ์ตั้งศูนย์ซ่อมดอนเมือง


เพิ่มเพื่อน    

บินไทยจับมือโรลส์รอยซ์ ทุ่ม 500 ล้านบาทตั้งศูนย์ซ่อมเครื่องยนต์อากาศยานที่สนามบินดอนเมือง ตั้งเป้าฟันกำไรปีละ 3,000-4,000 ล้านบาท


6มิ.ย.61-นายสุรชัย เพียรเจริญศักดิ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายช่างการบินไทย เปิดเผยภายหลังการบินไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัท โรลส์รอยซ์ ลงนามความร่วมมือสนับสนุนจัดตั้งศูนย์ซ่อมเครื่องยนต์โรลส์รอยซ์ของการบินไทย ว่าความร่วมมือครั้งนี้จะมีอายุเป็นเวลา 10 ปี เบื้องต้นจะร่วมมือฝึกพนักงานฝ่ายช่างการบินไทยสามารถซ่อมเครื่องยนต์โรลส์รอยซ์ 2 รุ่น คือ Trent700 และ Trent1000 

อย่างไรก็ตามศูนย์ดังกล่าวจัดตั้งที่สนามบินดอนเมือง เนื้อที่ฝ่ายช่างที่มีอยู่ทั้งหมด 250,000 ตารางเมตร แต่การซ่อมบำรุงเครื่องยนต์จะใช้พื้นที่ประมาณ 50,000-60,000 ตารางเมตร เบื้องต้นการบินไทยจะลงทุนปีแรก 500 ล้านบาท ส่วนใหญ่จะลงทุนอุปกรณ์เครื่องมือซ่อม 

ทั้งนี้ มีเป้าหมายรับรู้รายได้ของการซ่อมเครื่องยนต์ตั้งแต่ไตรมาส 4 ปีนี้ โดยปีแรกคาดว่าจะมีรายได้ประมาณ 1,000 ล้านบาท หลังจากนั้นจะเพิ่มขึ้นตามลำดับ เมื่อพนักงานฝ่ายช่างการบินไทยสามารถซ่อมเครื่องยนต์ได้ทั้ง 2 รุ่น จะมีงานซ่อมบำรุงเครื่องยนต์ในช่วงแรก 30 เครื่องยนต์ต่อปี และมีโอกาสเพิ่มเป็น 70-80 เครื่องต่อปี โดยประมาณการว่าการซ่อมเครื่องยนต์ 30 เครื่องต่อปีจะทำให้มีรายได้ประมาณ 3,000-4,000 ล้านบาท ก่อนหักค่าใช้จ่ายดำเนินการให้แก่โรลส์รอยซ์ ส่วนการพัฒนาความร่วมมือไปสู่การร่วมทุนในอนาคตจะต้องหารือรายละเอียดต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"