โควิดข้ามแดนจากเมียนมาดันยอดติดเชื้อในจีนสูงสุดรอบ6เดือน


เพิ่มเพื่อน    

ทางการจีนเพิ่มมาตรการคุมเข้มพื้นที่ชายแดนเมียนมา หลังจากพบผู้ติดเชื้ออีก 15 คนในเมืองรุ่ยลี่ที่สั่งล็อกดาวน์เมื่อวันก่อน ขณะจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ของจีนเมื่อวันพุธทำสถิติสูงสุดในรอบ 6 เดือนที่ 57 ราย

ชาวเมียนมารอรับการตรวจเชื้อโควิด-19 ที่เมืองรุ่ยลี่เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2564  ภายหลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น (Photo by Jia Lei/VCG via Getty Images)

    แม้จะพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ก่อโรคโควิด-19 เป็นประเทศแรกของโลกเมื่อปลายปี 2562 แต่การใช้มาตรการที่เข้มงวดหลายอย่างและการควบคุมชายแดนอย่างเคร่งครัด ช่วยให้จีนสามารถจำกัดการแพร่ระบาดได้ แต่เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันพุธที่ 7 กรกฎาคม เจ้าหน้าที่ทางการจีนเปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดรายใหม่ 57 คน ซึ่งเป็นจำนวนมากที่สุดนับตั้งแต่ปลายเดือนมกราคม ในจำนวนนี้ 15 คนพบที่เมืองรุ่ยลี่ มณฑลยูนนาน ติดชายแดนเมียนมา ผู้ติดเชื้อรายใหม่ทำให้จีนมียอดผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มเป็น 91,949 คน เสียชีวิต 4,636 คน

    เจ้าหน้าที่สาธารณสุขยูนนานกล่าวว่า ผู้ติดเชื้อรายใหม่ในเมืองรุ่ยลี่เป็นชาวเมียนมา 12 คน พวกเขากล่าวโทษการระบาดรอบล่าสุดด้วยว่าเป็นเพราะไวรัสสายพันธุ์เดลตาที่แพร่กระจายได้ง่ายขึ้น

    ผู้ว่าการมณฑลยูนนานกล่าวเมื่อวันอังคารว่า เจ้าหน้าที่จะอุดช่องโหว่ทั้งหมดที่อาจทำให้ไวรัสเข้าสู่ประเทศได้

    เมื่อวันอังคาร เมืองรุ่ยลี่เริ่มล็อกดาวน์ห้ามประชาชนออกจากบ้าน โรงเรียนและธุรกิจปิดชั่วคราว หลังจากมีรายงานพบผู้ติดเชื้อ 90 รายในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กล่าวกันว่า ถึงคืนวันจันทร์ผู้พักอาศัยในเมืองนี้ทั้งหมด 210,000 คนได้รับการตรวจหาเชื้อไวรัสแล้ว

    การล็อกดาวน์เมืองรุ่ยลี่ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 4 เดือน โดยมีสาเหตุจากการพบผู้ติดเชื้อเดินทางเข้ามาจากเมียนมา หลังจากพบการระบาดระดับเล็กน้อยเมื่อเดือนเมษายน

    ทางการจีนได้วางกำลังทหารเพิ่มขึ้นและเพิ่มการลาดตระเวนพื้นที่ชายแดนเพื่อป้องกันพวกหลบหนีเข้าเมือง และปราบปรามการค้ามนุษย์ ป้องกันการหลั่งไหลของผู้ลี้ภัย

    ผู้ติดเชื้อที่ทางการจีนรายงานเมื่อวันพุธอีก 42 คนก็เป็นการนำเข้าเชื้อไวรัสมาจากต่างแดนเช่นกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"