เวียดนามล็อกดาวน์โฮจิมินห์ เมียนมาปิดหลายพื้นที่ในย่างกุ้ง


เพิ่มเพื่อน    

สื่อเวียดนามรายงานเมื่อวันพุธว่า รัฐบาลสั่งล็อกดาวน์นครโฮจิมินห์ที่มีประชากร 9 ล้านคน เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 เริ่มตั้งแต่วันศุกร์นี้ ส่วนเมียนมาสั่งห้ามประชาชนราว 1.5 ล้านคนในหลายพื้นที่ของย่างกุ้งออกจากบ้าน

    เอเอฟพีอ้างรายงานข่าวจากเวียดนามว่า มาตรการนี้จะเริ่มมีผลบังคับตั้งแต่เช้าวันศุกร์ที่ 9 กรกฎาคม ประชากรในโฮจิมินห์ซิตีจะต้องอยู่บ้านนาน 2 สัปดาห์ หลังจากตรวจพบผู้ติดเชื้อ 8,000 คนจากการระบาดรอบล่าสุดซึ่งเริ่มต้นเมื่อปลายเดือนเมษายน ทั้งที่ก่อนหน้านั้นเวียดนามมีผู้ติดเชื้อไม่ถึง 3,000 ราย โดยนครโฮจิมินห์กำลังเป็นศูนย์กลางของการระบาดรอบนี้

    สื่อของทางการเวียดนามกล่าวว่า มาตรการล็อกดาวน์นี้จะอนุญาตให้สมาชิกในครอบครัวออกจากบ้านได้เพื่อซื้อหาอาหารและยาเท่านั้น

    ตอนนี้มีอย่างน้อย 10 เมืองแล้ว ที่ระงับการเดินทางทางอากาศเชื่อมต่อกับโฮจิมินห์ ขณะที่มีรายงานว่าประชาชนซื้อของกันอย่างตื่นตระหนกในวันพุธ และตลาดค้าส่งขนาดใหญ่ 3 แห่งปิด

    สื่อทางการเวียดนามกล่าวด้วยว่า ที่เรือนจำจี๊ฮหว่าในเมืองนี้ มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 80 ราย ทั้งผู้คุมและนักโทษ มีรายงานว่าเกิดเสียงปืนดังภายในเรือนจำเมื่อวันอังคาร แต่ยังไม่ชัดเจนว่าเกิดอะไรขึ้น

    เวียดนามซึ่งมีประชากรเกือบ 100 ล้านคน เคยเป็นต้นแบบของการควบคุมโควิด-19 ได้ ทั้งด้วยการติดตามผู้สัมผัสโรคและการกักกันอย่างเข้มงวด แต่เวียดนามยังประสบปัญหาในการฉีดวัคซีนให้ประชาชน กระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า ถึงขณะนี้เพิ่งฉีดวัคซีนได้ไม่ถึง 4 ล้านโดส เวียดนามมีผู้ติดเชื้อสะสม 22,341 ราย เสียชีวิต 97 ราย

    ส่วนที่เมียนมา ทางการประกาศใช้มาตรการบังคับให้ประชาชนอยู่บ้านในหลายพื้นที่ของนครย่างกุ้งเมื่อวันพุธ ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันพุธนั้นสูงเกือบ 4,000 คน มากสุดในรอบหลายเดือน เปรียบเทียบกับที่เคยมีไม่ถึงวันละ 50 คนในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม

    นับแต่วันพฤหัสบดีเป็นต้นไป ประชาชนใน 10 ตำบลของย่างกุ้งที่มีประชากรราว 1.5 ล้านคน จะไม่ได้รับอนุญาตให้ออกจากบ้าน โดยแต่ละครอบครัวจะมีสมาชิกไม่เกิน 1 คนที่สามารถออกจากบ้านด้วยเหตุผลที่ไม่ใช่ทางการแพทย์

    คำประกาศมาตรการนี้ไม่ได้ระบุกรอบเวลาว่าจะบังคับใช้ถึงเมื่อใด พื้นที่ที่โดนควบคุมด้วยรวมถึงเขตไลง์ทายา หนึ่งในพื้นที่ที่กองทัพปราบปรามผู้ประท้วงอย่างรุนแรง

    โทรทัศน์ของทางการเมียนมารายงานเมื่อวันพุธว่า มีประชากรราว 1.75 ล้านคน จากประชากร 54 ล้านคนทั้งประเทศ ได้ฉีดวัคซีนแล้ว โดยทางการกำลังเร่งจัดหาวัคซีนจากรัสเซียและจีน ข่าวทีวีกล่าวด้วยว่า วัคซีน 2 ล้านโดสจะมาถึงเมียนมาเร็วๆ นี้ แต่ข่าวไม่ได้ให้รายละเอียด เมียนมามีผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 171,900 คน เสียชีวิตอย่างน้อย 3,513 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"