มาเลเซียสังเวยโควิดวันเดียว135ศพ พรรคร่วมรบ.ไล่นายกฯ


เพิ่มเพื่อน    

ล็อกดาวน์แล้วยังคุมไม่อยู่ มาเลเซียมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ถึง 8,868 คนเมื่อวันพฤหัสบดี มากรองจากสถิติสูงสุดของประเทศเมื่อเดือนพฤษภาคม แต่ยอดเสียชีวิต 135 คนสูงสุดนับแต่เริ่มการระบาด พรรคอัมโนถอนตัวจากรัฐบาลเรียกร้องนายกฯ มูห์ยิดดิน ยัสซิน ลาออก ให้คนอื่นมาทำหน้าที่คุมวิกฤติโควิดแทน

    มาเลเซียมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายวันมากที่สุดเป็นสถิติของประเทศเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม ที่ 9,020 คน ซึ่งทำให้รัฐบาลประกาศใช้มาตรการควบคุมที่เข้มงวดขึ้นในบางรัฐ ก่อนที่จะตัดสินใจบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศในวันที่ 1 มิถุนายน นายกฯ มูห์ยิดดินเคยประกาศไว้หลังจากขยายมาตรการล็อกดาวน์ว่า รัฐบาลจะไม่ผ่อนคลายมาตรการจนกว่าจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ของประเทศจะต่ำกว่าวันละ 4,000 คน

    แม้รัฐบาลจะขยายเวลาบังคับใช้มาตรการโดยไม่มีกำหนด แต่จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันยังคงเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีตัวเลขเกินกว่า 6,000 คนในสัปดาห์นี้ หลังจากเคยตกลงมาอยู่ที่ประมาณวันละ 5,000 คนเมื่อปลายเดือนมิถุนายน

    แชนเนลนิวส์เอเชียกล่าวว่า จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมงตามข้อมูลอย่างเป็นทางการของมาเลเซียเมื่อวันพฤหัสบดี ซึ่งอยู่ที่ 8,868 รายนั้น เกินครึ่งพบในเขตหุบเขากลัง มากสุดอยู่ที่รัฐสลังงอร์ 4,152 คน

    นอกจากนี้ มาเลเซียยังมีผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตเพิ่มอีก 135 คน เป็นสถิติสูงสุดของประเทศ แทนที่สถิติเดิม 126 คนเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน ยอดล่าสุดทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตของมาเลเซียเพิ่มเป็น 5,903 คน

    นูร์ ฮิชาม อับดุลเลาะห์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ผู้เสียชีวิต 119 คนของเมื่อวันพฤหัสบดีเป็นพลเมืองมาเลเซีย นอกจากนี้มาเลเซียยังมีผู้ป่วยโควิดรักษาตัวในแผนกไอซียู 952 ราย โดย 445 รายต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ

    ขณะนี้มาเลเซียมียอดผู้ติดเชื้อสะสมที่ 808,658 ราย ในจำนวนนี้ยังเป็นผู้ป่วยมีอาการหรือติดเชื้อ 77,275 ราย

    ระบบสาธารณสุขของมาเลเซียกำลังทำงานหนักจากจำนวนผู้ป่วยวิกฤติที่เพิ่มมากขึ้น และมีผู้ป่วยหลายคนเสียชีวิตก่อนจะได้รับการรักษา ขณะเดียวกัน มาตรการล็อกดาวน์ที่รัฐบาลขยายเวลาอย่างไม่มีกำหนดยังทำให้ประชาชนจำนวนมากเดือดร้อน บางคนใช้วิธีการติด "ธงขาว" เป็นสัญลักษณ์ว่าพวกเขาต้องการความช่วยเหลือ

    เมื่อวันพุธ พรรคสหมาเลย์แห่งชาติ (อัมโน) ประกาศถอนการสนับสนุนรัฐบาลเปริกาตันเนชันแนลของมูห์ยิดดิน และเรียกร้องให้เขาลาออก

    ในการแถลงข่าวเมื่อช่วงดึกของวันพุธ ภายหลังการประชุมสภาพสูงสุดของอัมโน อาหมัด ซาฮิด ฮามิดี ประธานอัมโน วิจารณ์การจัดการโรคระบาดของรัฐบาลชุดนี้ และว่า พรรคต้องการให้มูห์ยิดดินถอนตัวอย่างมีเกียรติเพื่อเปิดทางให้แต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่ในช่วงเวลาจำกัด และทุ่มเทสมาธิกับความพยายามดูแลสวัสดิภาพของประชาชนผ่านช่วงโรคระบาด จัดการกับโควิด-19 อย่างครอบคลุม และรับประกันว่าการฉีดวัคซีนและกระบวนการสร้างภูมิคุ้มกันจะทำได้เร็วขึ้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"