ญี่ปุ่นประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินโตเกียว โอลิมปิกห้ามมีผู้ชมในสนาม


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลญี่ปุ่นออกคำประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินไวรัสในกรุงโตเกียวตลอดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และจะไม่อนุญาตให้มีผู้เข้าชมในสนามแข่งขัน ซึ่งจะเปิดฉากในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้านี้แล้ว

แฟ้มภาพ โยชิฮิเดะ ซูกะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ขณะประกาศขยายภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียวและปริมณฑลเมื่อเดือนพฤษภาคม 2564 (Photo by Hiro Komae - Pool/Getty Images)

    นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูกะ ของญี่ปุ่น ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินควบคุมการระบาดของเชื้อโควิด-19 ครั้งใหม่ในกรุงโตเกียวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 8 กรกฎาคม หรือเพียง 2 สัปดาห์ก่อนหน้าพิธีเปิดการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิก 2020 ในวันที่ 23 กรกฎาคม โดยมาตรการต่างๆ จะบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 12 กรกฎาคม ถึงวันที่ 22 สิงหาคม

    ซูกะกล่าวว่า มาตรการฉุกเฉินที่บังคับใช้ในกรุงโตเกียวอาจยกเลิกก่อนกำหนด ถ้าการฉีดวัคซีนได้ผลที่ชัดเจนและมีผู้ติดเชื้อลดลง โดยจะพิจารณาจากสถานการณ์ของเตียงผู้ป่วยในโรงพยาบาลต่างๆ

    ด้านยาซูโตชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีญี่ปุ่นผู้รับผิดชอบการควบคุมการระบาดของไวรัสโคโรนา แถลงก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน เตือนว่า ขณะนี้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในกรุงโตเกียวเพิ่มสูงขึ้นมาก ผลจากที่ประชาชนเคลื่อนที่เพิ่มขึ้นและไวรัสสายพันธุ์เดลตาที่ติดเชื้อได้ง่าย พบในผู้ติดเชื้อแล้วราว 30% คาดว่าจะมีการแพร่เชื้อเพิ่มขึ้นอีก

    เขากล่าวถึงสถานการณ์ฉุกเฉินควบคุมไวรัสที่บังคับใช้ในกรุงโตเกียว เช่น ห้ามบาร์และร้านอาหารขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และต้องปิดให้บริการในเวลา 20.00 น. งานอีเวนต์ต่างๆ เช่น คอนเสิร์ตและการประชุมจะต้องเลิกในเวลา 21.00 น. ผู้เข้าร่วมงานอีเวนต์ต่างๆ ต้องไม่เกิน 5,000 คน หรือ 50% ของความจุของสถานที่นั้น

    ต่อมาเย็นวันเดียวกัน คณะทำงานจัดการแข่งขันโอลิมปิก 2020 ซึ่งเลื่อนมาจากปีที่แล้วเพราะสถานการณ์โรคระบาด ได้ประชุมพร้อบกับเจ้าหน้าที่ระดับท้องถิ่นและรัฐบาลกลาง และประธานคณะกรรมการจัดพาราลิมปิก มีมติที่เซโกะ ฮาชิโมโตะ ประธานโอลิมปิกโตเกียว 2020 ของญี่ปุ่นเรียกว่าเป็น "การตัดสินใจที่ยากมาก"

    ทามาโย มารุกาวะ รัฐมนตรีโอลิมปิก กล่าวว่า ที่ประชุมบรรลุความตกลงกันว่าจะไม่มีผู้ชมในสนามแข่งขันกีฬาในกรุงโตเกียว

    ทั้งนี้ การแข่งขันส่วนใหญ่จะจัดที่เมืองหลวงแห่งนี้ แต่มีกีฬาบางชนิด เช่น โต้คลื่น, ฟุตบอล, เบสบอล และมาราธอน จะจัดนอกกรุงโตเกียว มารุกาวะกล่าวว่า การตัดสินใจสำหรับกีฬาที่จัดนอกกรุงโตเกียวนั้นจะผ่านการปรึกษาหารือกับผู้ว่าราชการของจังหวัดนั้นๆ

    การตัดสินใจไม่ให้มีผู้ชมในสนามแข่งขันที่กรุงโตเกียวจะทำให้โตเกียว 2020 เป็นโอลิมปิกครั้งแรกที่จัดโดยแทบไม่มีผู้ชมในสนามเลย

    ญี่ปุ่นมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้วประมาณ 811,000 คน เสียชีวิตเกือบ 14,900 คน รัฐบาลญี่ปุ่นหลีกเลี่ยงการใช้มาตรการล็อกดาวน์จนถึงขณะนี้ แต่ก็ถูกวิจารณ์ว่าเริ่มโครงการฉีดวัคซีนช้าไป และมีประชากรแค่ราว 15% เท่านั้นที่ได้ฉีดวัคซีนครบแล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"