'กวาง AB NORMAL'กับการทำเฟอร์นิเจอร์ไม้ขายที่มีชิ้นเดียวในโลก


เพิ่มเพื่อน    

 

          เป็นคนที่ตั้งใจทำอะไรก็จะทำได้ดีและทำให้สุดจริงๆ สำหรับ กวาง AB NORMAL ที่มาเยือนรายการ ต้มยำอมรินทร์ ผลิตโดย CHANGE2561 พร้อมกับเปิดอาชีพใหม่ที่ตอนนี้สวมบทเป็นช่างเฟอร์นิเจอร์ไม้ ในช่วงที่งานในวงการดนตรีและวงการบันเทิงต้องหยุดชะงัก

          ซึ่งงานนี้บอกเลยว่า กวาง AB NORMAL เขาไม่ได้มาเล่นๆ หรือทำเล่นๆ เพราะถึงกับลงทุนขายรถมอเตอร์ไซค์สุดที่รักเพื่อนำเงินล้านมาลงทุนกับธุรกิจนี้แบบทุ่มสุดตัว

          “เริ่มต้นที่เราอยากได้โต๊ะตัวหนึ่งที่มันใหญ่มากแล้วไม่มีขายที่ไหนผมเลยหาวิธีการทำเองแล้วกัน แล้วรู้สึกว่ายากเกินไปเราเลยไปเรียนแล้วกัน เราก็ลงเรียนทำโต๊ะอยู่สามวันก็ได้โต๊ะตัวหนึ่งกลับมาบ้าน แล้วเรารู้สึกว่าสนุกก็เริ่มทำจากที่วางเครื่องมือทำไม้มีบริเวณเล็กๆ ก็ขยายพื้นที่ไปที่จอดมอเตอร์ไซค์ จนตอนนี้ที่จอดรถคือ เล็กลงจนมอเตอร์ไซค์ไม่มีที่จอดแล้วครับ เพราะมีแต่เครื่องมือทำเฟอร์นิเจอร์ แล้วสุดท้ายคือ เราก็เลยขายมอเตอร์ไซค์ไปเลย เอาเงินมาลงทุนซื้อเครื่องมือ คราวนี้คือ ยิ่งขยายไปใหญ่เลยเราต้องทำหลังคาบ้านเพิ่ม ทำห้องเพิ่มเพื่อไว้เก็บเครื่องมือ

          กวาง มองว่าเฟอร์นิเจอร์ของเราเป็นอาร์ติสเหมือนภาพวาดภาพหนึ่งมันถึงมีชิ้นเดียวในโลก เพราะว่าอย่างจิตกรเขาก็จะไม่วาดภาพซ้ำใช่ไหมครับ เราก็เหมือนกันเราทำตามอารมณ์ของเราชิ้นหนึ่งก็จะมีชิ้นเดียว ชิ้นต่อไปก็จะไม่เป็นแบบนี้แล้ว ซึ่งงานแต่ละชิ้นเราก็จะขึ้นแบบก่อน เพราะด้วยความที่เรามีพื้นฐานคือเราเรียน architect (อาร์'คิเทคทฺ) สถาปนิก มาก่อนก็เลยมีพื้นฐานให้การวาดมา

 

 

          ซึ่งทุกวันนี้ เราก็ไม่ได้ไปเรียนเพิ่มเติมอะไรครับ แต่ผมเน้นที่เรียนรู้ด้วยตัวเองเพราะว่าเราได้พื้นฐานมาแล้วที่เหลือก็ไปเรียนเพิ่มเติมเอง แล้วนำมาปรับใช้เข้าไปในเฟอร์นิเจอร์ของเราครับ ตอนนี้ค่าอุปกรณ์คือ ไหลไปเรื่อยๆ จนตอนนี้คือที่ซื้อมาคือ หลักล้านแล้ว แต่คือเรามองแบบนี้ครับ การที่เราลงทุนกับอุปกรณ์ คือ ต้นทุนของ กวาง คือ เวลา เพราะเราชอบลืมไปว่าเวลาคือ ต้นทุน เพราะฉะนั้นอุปกรณ์อะไรที่ทำให้เราใช้เวลาในการทำชิ้นนี้น้อยลง แล้วคือมันก็น้อยลงจริงๆ นะครับ แล้วปลอดภัย และแม่นยำขึ้น กวาง ซื้อเลยเรามันก็ทำให้งานของเราได้ผลอย่างที่เราคิด

          ตอนนี้คนสั่งเข้ามามากจนทำไม่ทันแล้ว เพราะว่าแต่ละชิ้นเราก็ใช้เวลาทำมีตั้งแต่ 3 วัน และที่นานที่สุดคือเดือนนิดๆ ครับ ตอนแรกเราก็ทำคนเดียวหมดครับ แต่พองานเริ่มชิ้นใหญ่ๆ เราก็เริ่มไม่ไหวก็มีน้องที่เป็นผู้จัดการอยู่ในวง เราก็เลยชวนเขามาทำเล่นไหมเพราะเขาก็ขี่มอเตอร์ไซค์ด้วยกันกับเราอยู่แล้ว ถ้าชอบเราจ้าง ก็ปรากฏว่าเขาชอบตอนนี้เราเลยมีผู้ช่วยด้วยครับ

          ออร์เดอร์แรกที่ขายได้คือชื่อ จะบอกว่าของของผมทุกชิ้นจะมีชื่อหมดนะครับ ที่ขายได้ตัวแรกคือ เป็นโต๊ะกาแฟ จะเป็นเทคนิคที่แปลกจากเฟอร์นิเจอร์ชิ้นอื่นๆเพราะว่ามองแล้วจะเป็นลายไม้ที่สายกัน ซึ่งพอเราโพสต์ลงไปตอนแรกคือ เราก็โพสต์เล่นๆ ไม่ได้คิดว่าจะขาย แต่เราก็เขียนราคาติดไว้เล่นๆ เพราะว่าราคาที่ กวาง ตั้งก็ไม่ได้ถูกๆ นะครับ ตัวแรกที่ขายไปน่าจะสักประมาณหมื่นห้าได้นะครับ พอเราโพสต์ลงไปก็มีคนมาซื้อเลย

เรารู้สึกว่าโคตรเท่เลย  ขายได้นะ เราไม่ได้มองว่าเรื่องตัวเลขทำให้เราภูมิใจนะครับ แต่เราภูมิใจที่ว่าเรานั่งทำชิ้นนี้ขึ้นมาแล้วเราขายได้ มีคนชื่นชอบในผลงานของเรา ซึ่ง กวาง คิดว่าเพราะงานไม้นี้ที่ผ่านหน้าเรามาแล้วเราคว้าไว้แล้วเราตั้งใจที่จะทำ เลยทำให้เราพอเจอโควิดที่สองที่สามเข้ามาคือ กวาง ไม่เครียดเลยครับ ถึงแม้มันไม่ได้มหาศาลเท่ากับตอนที่เราร้องเพลง แต่ก็ทำให้เราสามารถอยู่ได้สบายๆ ครับ มีความสุขใจด้วย ส่วนชื่อแบรนด์ที่ กวาง ใช้คือ A Dear in the Woods เฟอร์นิเจอร์ไม้ที่มีชิ้นเดียวในโลก

          จากนี้ถ้าหมดโควิดจะเลิกทำไหม ไม่เลิกครับผมเพราะว่าลงทุนไปเยอะมาก เป็นอีกหนึ่งงานที่สนุกแล้วเราก็รักในงานนี้ด้วย ก็เคยคิดนะครับว่าเราจะขยายฐานการผลิตแต่ยังคิดอยู่ว่าเราจะไปทางไหนดี เรามีโจทย์ที่เราตั้งไว้แต่แรกว่าเราจะทำชิ้นเดียว แล้วถ้าเราไปทำโรงงานมันก็จะไม่ตอบโจทย์ที่เราตั้งไว้ แต่ที่จะขยายคงเป็นในส่วนของเครื่องมือที่จะมาช่วยเราทำงานมากกว่าครับ ใครสนใจ หรือ อยากปรึกษาสามารถทักมาได้ทางอินสตราแกรม a_dear_in_the_Woods “

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"