ตำรวจเตือนผู้จงใจฝ่าฝืนเคอร์ฟิวโทษคุก 2 ปี ปรับ 4 หมื่นบาท


เพิ่มเพื่อน    

 

วันที่ 11 ก.ค 64 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(รอง ผบช.น.) กล่าวถึงการตั้งด่านตรวจในห้วงเวลาเคอร์ฟิวในพื้นที่นครบาลที่เริ่มตั่งแต่เวลา 21.00-04.00  น.วานนี้(10 ก.ค.) ว่า  เจ้าหน้าที่ได้ตั่งด่านตรวจจำนวน 88 จุดตามนโยบายของ ะล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยมีการตั้งล่วงหน้าเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบความพร้อม ที่สำคัญก็คือทำความเข้าใจและเพื่อทำความเข้าใจสร้างการรับรู้และการตระหนักรู้ให้กับประชาชนว่าหลังจากเที่ยงคืนไปแล้ววันนี้จะเป็นการบังคับใช้กฎหมายตามข้อกำหนดฉบับที่ 27  ว่าจะต้องปฏิบัตอย่างไร

ในประกาศฉบับที่ 27 ระบุบุคคลจำนวน 6 กลุ่มที่ได้รับข้อยกเว้น กลุ่มที่ 1 บุคลากรทางสาธารณสุข บุคลากรทางการแพทย์ กลุ่มที่2. บุคคลที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของประชาชน ยา เวชภัณฑ์ เครื่องมือแพทย์ สินค้าเกษตรอุปกรณ์เครื่องอุปโภคและบริโภค กลุ่มที่ 3.การขนส่งหรือการขนย้ายประชาชน เจ้าหน้าที่การไฟฟ้า เจ้าหน้าที่รถไฟหรือการนำส่งคนเจ็บไปยังจุดตรวจหรือสถานพยาบาล กลุ่มที่ 4. คือกลุ่มผู้ให้บริการแก่ประชาชนหรือการช่วยเหลือประชาชนกลุ่มเปราะบางเช่นกู้ภัยอาสาสมัคร กลุ่มที่ 5.คือกลุ่มบุคคลที่ทำงานเป็นกะ ปฏิบัติหน้าที่นอกเวลา ออกเวรเที่ยงคืน แต่บุคคลเหล่านี้จะต้องมีบัตรแสดงตนหรือบัตรประจำตัว พร้อมกับหนังสือพร้อมหนังสือยืนยันจากต้นสังกัดเหตุผลความจำเป็น ในห้วงเวลาห้ามเดินทาง ส่วนกลุ่มที่ 6. ต้องขออนุญาตเป็นการเฉพาะกับเจ้าหน้าที่อย่างกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายอำเภอ หรือเจ้าหน้าที่ที่ได้รับการแต่งตั้งหรือมอบหมาย

รอง ผบช.น.กล่าวตาอว่า จากการสุ่มตรวจช่วงเย็นวันนี้ได้มีการให้คำแนะนำกับประชาชนที่สัญจรไปมาเพื่อความเข้าใจ และที่สำคัญ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.ได้นำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ ผู้บังคับบัญชาสามารถตรวจสอบการปฏิบัติของผู้ใต้บังคับบัญชาได้ตลอดเวลาทำให้การปฏิบัติหน้าที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยผบ.ตร. มุ่งเน้นการสร้างความเข้าใจการตระหนักรู้ ให้ประชาชนได้รับทราบว่าในคืนนี้จะต้องปฏิบัติตนอย่างไรให้ถูกต้องตามกฎหมาย ผลการดำเนินการเมื่อคืนในภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ที่ดี

พร้อมกันนี้พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ให้ใช้หลักนิติศาสตร์และหลักรัฐศาสตร์ควบคู่กัน ดูเหตุผลความจำเป็นส่วนในกรณีที่มีการจงใจฝ่าฝืนข้อกำหนดอย่างชัดเจนเช่นการไปสังสรรค์งานปาร์ตี้ งานวันเกิดกลับเกินเวลากำหนด จะถูกดำเนินคดีอย่างแน่นอน อัตราโทษเป็นความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จำคุกไม่เกิน 2 ปีปรับไม่เกินสี่หมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ฝากเตือนพี่น้องประชาชนช่วงนี้รัฐบาลมีมาตรการต่างๆให้เจ้าหน้าที่ทำความเข้าใจสร้างการรับรู้การตลาดรู้ให้กับประชาชนได้เข้าใจและปฏิบัติได้ถูกต้องตามกฎเกณฑ์อยากให้ประชาชนช่วยกันในขณะนี้เป็นวิธีของชาติวานนี้เรามีผู้ป่วยติดเชื้อกว่า 9,00 คน และเสียชีวิตดีกว่า 90 คนเราต้องฟันฝ่าวิกฤตนี้ไปด้วยกันเชื่อมั่นว่าถ้าเราช่วยกันทุกคนเจ้าหน้าที่เต็มที่พร้อมปฏิบัติหน้าที่ใน 14 วันข้างหน้าตัวเลขผู้ติดเชื้อจะลดลงอย่างแน่นอน 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"