บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

Www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost บันทึกบรรทัดลุ้นให้โครงการ "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" สามารถเดินต่อไปได้แบบ smooth as silk เพราะมันคือภาพลักษณ์ในการบริหารจัดการเปิดประตูรับนักท่องเที่ยวที่ทั่วโลกโฟกัสจับจ้องมองด้วยความรอคอย ในขณะที่ธุรกิจการท่องเที่ยวไทยก็จะได้ถอดเครื่องช่วยหายใจพร้อมออกจากเตียงไอซียูสักที ...0 บอกได้คำเดียว!!! ถ้าสถานการณ์เป็นแบบตรงกันข้าม เจ็บนี้จะอีกนานกว่าจะกลับมาเหมือนเก่า และเป็นสัญญาณบ่งบอกว่า ประสิทธิภาพในระบบการตรวจสอบด้าน

สาธารณสุขของไทยนั้นบกพร่องล้มเหลว และมองข้ามความจริงไม่ได้อีกว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นกระทรวงการท่องเที่ยวฯ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงมหาดไทย องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น "ขาดเอกภาพ" ในการทำงานชิ้นสำคัญนี้ ...0 นาทีนี้ส่งเสียงไล่ "บิ๊กตู่ออกไป" แล้วปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะเป็น one stop service ทันที เชื่อว่าทุกคนคงไม่พลาดที่จะใส่หน้ากากอนามัยแล้วเดินออกจากบ้านมาร่วมตะโกนร้อง แต่การหยุด "เล่นการเมือง" ในห้วงเวลาที่ต้องช่วยกันหาทางรักษาผู้ติดเชื้อไวรัส และ

เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการต้องล็อกดาวน์ต่างหากคือ "กุญแจ" ที่จะไขออกไปสู่เส้นทางที่ถูกต้องเหมาะสมกับสถานการณ์ ณ วันนี้ ...0 กราบงามๆ "คุณหมอ" ทุกฝ่ายทั้งที่เกี่ยวข้องโดยตรงและทางอ้อม ช่วยกัน "ละลาย" ปัญหาความขัดแย้งในหมู่พรรคพวกพ้องต่างรูปต่างแบบ แล้วบูรณาการให้เป็นหนึ่งเดียว ทำความเข้าใจกับประชาชนให้เป็นเอกภาพ ป้องกัน "เฟกนิวส์" สร้างภาวะ "ผีวัคซีนโควิดครองเมือง" หลอกชาวบ้านจนสับสน วุ่นวาย ปั่นป่วนกันไปหมด ...0 เพื่อสังคมอยู่เย็นเป็นสุข คนไทยต้องรู้จัก "อยู่ให้เป็น" กับไวรัส อย่าไปกลัวเสียจนขยับตัวไปไหนก็ไม่กล้า การออกกำลังกาย การเดินออกมารับแดด ถือเป็นการสร้างภูมิต้านทานตามธรรมชาติที่พึงกระทำ ไม่ใช่ปิดประตูหน้าต่างหลบอยู่แต่ในหลืบ และที่สำคัญคือ เราต้องช่วยกดดันให้เจ้าหน้าที่ของรัฐดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดเข้มงวดสำหรับผู้ฝ่าฝืนหรือปราศจากจิตสาธารณะไม่ยอมกระทำตามคำประกาศขอความร่วมมือของ ศบค. ...0 สถานการณ์เปลี่ยน วิธีการต่อสู้กับโควิดก็ต้องปรับ เห็นด้วยกับข้อแนะนำของ นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กับ การแจกชุดตรวจเชื้อโควิดด้วยตนเอง หรือที่เรียกว่า rapid test เพื่อที่จะได้จัดการกับปัญหาได้ทันท่วงที ถึงแม้ผลที่ได้จะไม่เสถียรเท่ากับการตรวจแบบเดิมหรือ PCR แต่ด้วยข้อจำกัดของบุุคลากรทางการแพทย์บวกกับตัวเลขคนติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น การให้ความรู้กับชาวบ้านในการดูแลตรวจสอบด้วยตัวเองก็ถือเป็นการจำกัดวงในการแพร่ระบาดได้สอดคล้องกับเหตุปัจจัย ณ นาทีนี้ ...0 โดยเฉพาะในพื้นที่ที่สุ่มเสี่ยง และพื้นที่ที่เรากำลังวางแผนจะเปิดประตูบ้านต้อนรับนักท่องเที่ยวต่อยอดจากภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ขยายไปสมุยพลัส หากใช้ rapid test กับทั้งชุมชนรวมทั้งนักท่องเที่ยว ก็จะเป็นการกันไว้ดีกว่าแก้..จริงไหม?!? ...0 สำหรับประเด็นการเมืองเรื่องวัคซีนตัวไหนของดี ของจริง ของแท้ ของแถมนั้น "คุณหมอ" เท่านั้นอีกเหมือนกันที่ต้องกล้าออกมาบอกความจริง แล้วก็ค่อยๆ แก้ไขในสิ่งที่เข้าใจกันผิดพลาด อย่าไปเสียเวลาว่าเป็นความบกพร่องของใคร..ในวันนี้!! ในเมื่อเรื่องนี้ล้วนเป็นเรื่องใหม่ของคนทั้งโลก ไม่ใช่แต่เฉพาะในประเทศไทยซะเมื่อไหร่!! ...0 ฤทธิ์เดชของโควิด!! จากการรักษาและเรียนรู้อยู่ให้เป็นกับไวรัสตัวนี้แล้ว ประเด็นที่ถือเป็นปัญหาเงาตามตัวก็ไม่พ้น "การเยียวยา" เพราะนโยบายล็อกดาวน์-เคอร์ฟิว 14 วัน 10 จังหวัดปากท้องชาวบ้านได้รับความกระทบกระเทือนอย่างไม่ต้องสงสัย "ลุงตู่" เรียกประชุมทีมเศรษฐกิจวันนี้ 12 ก.ค.ก่อนประชุม ครม.วันพรุ่งนี้ ทั้ง สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯ และ รมว.พลังงาน อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง รวมทั้ง ดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาการพัฒน์ เชื่อว่ามีตัวเลขในมือพร้อมแสดงให้เห็นแล้วว่า ล็อกดาวน์เมื่อเมษายนปีที่แล้ว ส่งผลจีดีพีหดหายไปถึง 10%  จนป่านนี้แล้วเศรษฐกิจยังกู่ไม่กลับ ฟื้นไม่มี แล้วมาถึงรอบนี้ แม้จะเป็นแค่ 14 วัน มีคนคำนวณให้เสร็จสรรพแล้วว่า ตัวเลขเศรษฐกิจจะหดหายไปไม่น้อยกว่า 7 หมื่นล้านบาท ...0 ฉะนั้นโจทย์ปัญหาเรื่องนี้แค่มาตรการคนละครึ่ง เรารักกัน เราเที่ยวด้วยกัน อาจจะไม่ใช่คำตอบสุดท้ายเหมือนที่ผ่านมา แลไปดูมา เศรษฐกิจไทยเหมือนกำลังวิ่งมาราธอน..แฮกๆ มองหาเส้นชัยไม่เจอเลย..หวังว่าจะมีมุกใหม่มาเพิ่มเติม ช่วยฟื้นฟูกำลังใจนะจ๊ะ ...0

"ปิยสาร์"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"