รัฐบาลเปิดแพลตฟอร์มค้าออนไลน์ช่วยพ่อค้าแม่ค้ารายเล็ก


เพิ่มเพื่อน    

“สมคิด”สั่ง “พาณิชย์-อุตสาหกรรม-มหาดไทย” ลุยช่วยคนตัวเล็กค้าขายออนไลน์ มั่นใจทำสำเร็จแน่ หลังเปิดตัว Thaitradeshop “สนธิรัตน์”เผยจะเป็นเว็บไซต์ที่จะช่วยให้รายย่อยนำสินค้ามาขายให้กับผู้บริโภค ดึงแบงก์ โลจิสติกส์ช่วยเรื่องจ่ายเงินและจัดส่งสินค้า เผยหากรายใดเข้มแข็งดันเข้า Thaitrade.com ขายส่งออกต่อ ตั้งเป้าเพิ่มสมาชิกเป็น 1 แสนรายใน 3 ปี ดันยอดขายเพิ่มเป็น 1 หมื่นล้านภายในปีหน้า    

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในการเป็นประธานเปิดงาน E-Commerce Big Bang และปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “เปลี่ยนธุรกิจไทยสู่โลกออนไลน์” ว่า ได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงมหาดไทย ร่วมกันทำงานในการขับเคลื่อนให้เกษตรกร ผู้ประกอบการรายย่อย พัฒนาสินค้าและมีโอกาสในการขายสินค้าผ่านทางออนไลน์ โดยวันนี้กระทรวงพาณิชย์ทำสำเร็จแล้ว มีการเปิดตัวเว็บไซต์ Thaitradeshop เพื่อให้เป็นแพลตฟอร์มค้าออนไลน์สำหรับคนตัวเล็ก ซึ่งจะช่วยให้คนตัวเล็กมีโอกาสเติบโตได้

“ได้ให้นโยบายกระทรวงพาณิชย์ขอให้ทำเว็บไซต์ค้าขายออนไลน์ เพื่อช่วยให้คนตัวเล็กอย่างเกษตรกร ผู้ประกอบการรายย่อย ที่อยู่ห่างไกล ได้มีโอกาสในการขายสินค้า เหมือนกับที่จีนทำ ที่ได้เข้าไปช่วยเกษตรกรในชนบทให้ขายสินค้าออนไลน์ ซึ่งจีนทำสำเร็จ และตอนนี้เราได้เริ่มต้นแล้ว ต่อไปหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องเข้าไปช่วยขับเคลื่อน ทั้งค้นหาสินค้า พัฒนาสินค้า เพื่อนำเข้ามาขายออนไลน์ให้ได้เพิ่มขึ้น โดยมั่นใจว่าจะทำได้สำเร็จเช่นกัน แม้รัฐบาลนี้ จะเหลือเวลาอีกอย่างน้อย 8 เดือน แต่ก็ยังถือว่ามีเวลาเหลือเฟือ”นายสมคิดกล่าว

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์จะต้องทำการศึกษาข้อมูลการซื้อขายสินค้าที่ซื้อขายผ่าน Thaitradeshop เพื่อจัดทำบิ๊กดาต้า เพื่อให้รู้ข้อมูลและทิศทางการค้า และจะได้นำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ในการวางแผนการพัฒนาสินค้าและขับเคลื่อนการค้าออนไลน์ของไทย และต้องผลักดันให้ Thaitradeshop เป็นที่รู้จัก และดึงดูดให้คนเข้ามาซื้อขายให้มากขึ้น

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ได้เปิดตัวบริการใหม่ของเว็บไซต์ Thaitrade.com โดยใช้ชื่อว่า ThaitradeShop ช้อปครบจบในคลิกเดียว” ซึ่งเป็นการขายออนไลน์แบบ B2C หรือธุรกิจถึงผู้บริโภค โดยได้รวบรวมสินค้าจากผู้ประกอบการรายย่อยมาให้เลือกซื้อได้โดยตรง มีระบบการชำระเงินผ่านบัตรเครดิต เดบิตทุกธนาคาร และยังมีระบบโลจิสติกส์หลายรายเข้ามาร่วมในการจัดส่งสินค้า ซึ่งจะทำให้สินค้าจากผู้ประกอบการรายย่อยค้าขายได้เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ สำหรับผู้ประกอบการรายย่อยที่มีความพร้อม สามารถที่จะพัฒนาตัวเอง และต่อยอดไปสู่การส่งออกได้ โดยกระทรวงฯ จะผลักดันให้เข้าไปจำหน่ายในเว็บไซต์ Thaitrade.com ต่อไป

“การเปิดตัว Thaitradeshop ในครั้งนี้ จะทำให้กระทรวงพาณิชย์มีแพลตฟอร์มค้าออนไลน์ที่ครบวงจร ครอบคลุมทั้งการขายในประเทศ ขายปลีกในต่างประเทศ และส่งออกต่างประเทศ และหลังจากนี้จะเดินหน้าโรดโชว์ผลักดันให้เว็บไซต์ Thaitrade.com เป็นที่รู้จักทั้งในและต่างประเทศต่อไป”นายสนธิรัตน์กล่าว

นายสนธิรัตน์กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ยังได้ตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มจำนวนสมาชิกใน Thaitrade.com ที่มีอยู่เกือบ 25,000 ราย ให้เพิ่มเป็น 100,000 ราย ภายใน 3 ปี และเพิ่มมูลค่าการค้าขายผ่านเว็บไซต์ที่มีอยู่ปีละประมาณ 5,000 ล้านบาท เป็น 10,000 ล้านบาทภายในปีหน้า

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"