ลือสะพัดทั่วมหาดไทย 'บิ๊กป๊อก' จับมือ 'ปลัดฉิ่ง' เอาคนนอกเหาะนั่งปลัดมท.


เพิ่มเพื่อน    

12 ก.ค.64 - แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันอังคารที่ 13 กรกฎาคมนี้ ให้จับตากระแสข่าวกระทรวงมหาดไทย เตรียมเสนอให้ครม. พิจารณาแต่งตั้งปลัดกระทรวงมหาดไทย คนใหม่แทน นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายนนี้

โดย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย จะเสนอนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มาดำรงตำแหน่ง ปลัดกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบประวัติศาสตร์ 100 ปีของการก่อตั้งกระทรวงมหาดไทยที่ ไม่ได้เอาลูกหม้อขึ้นมาดำรงตำแหน่ง สร้างความฮือฮา และวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างยิ่งในหมู่อดีตข้าราชการเกษียณและอดีตผู้ว่าฯเป็นอย่างมาก

สำหรับนายจุตุพรนั้น เป็นน้องรักของนายฉัตรชัย ตั้งแต่สมัยเรียนที่คณะรัฐศาสตร์ฯ จุฬาฯ และได้รับการผลักดันจากนายทุนใหญ่ของพรรคพลังประชารัฐ และเป็นนายทุนหลักของพรรคเศรษฐกิจไทยของนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ที่จะเป็นพรรคพันธมิตรของ 3 ป.ในอนาคต ซึ่งขณะนี้กำลังผลักดันนายฉัตรขัย พรหมเลิศ ให้ดำรงตำแหน่ง นายกสมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (สนจ) ก่อนหน้านี้ ดร. อดิศัย โพธารามิค ก็เคยดำรงตำแหน่ง ในสมัยรัฐบาลพรรคไทยรักไทยของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาแล้ว

แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า สาเหตุที่กลุ่ม 3 ป.ต้องการผลักดันนายจตุพร เพื่อให้ดำเนินการจัดทำบัญชีการโยกย้ายผู้ว่าราชการจังหวัดแทนบุคคลที่จะเกษียณอายุราชการ 

แหล่งข่าวกล่าวว่า  ในส่วนของข้าราชการกระทรวงมหาดไทย ปัจจุบัน ผู้ที่มีความอาวุโสสูงสุดเรียงตามลำดับคือคือ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน นายธนาคม จงจิระ อธิบดีกรมการปกครอง และนายนิสิต จันทรสมวงศ์ อธิบดีกรมที่ดิน 

ก่อนหน้าที่คาดหมายกันว่า นายสุทธิพงศ์ จะได้รับการแต่งตั้งเป็นปลัดมหาดไทย เพราะเป็นผู้คิดโครงการโคกหนองนา จนเป็นยอมรับและถูกพูดถึงแบบอย่างการบริหารท้องถิ่นกว้างขวางแต่เนื่องจากเป็นคนที่พูดจาโผงผาง ไม่เอาใจฝ่ายการเมือง และที่สำคัญเป็นคนแข็งไม่ยอมฝ่ายการเมืองจากการคัดค้านเงินสะสมของท้องถิ่นหมื่นกว่าล้านบาท ที่ฝ่ายการเมืองจะนำไปใช้ จึงทำให้ถูกโยกจากกรมท้องถิ่นมาแล้ว

ส่วนแคนดิเดตอีกรายคือ นายธนาคม จงจิระ อธิบดีกรมการปกครอง เพื่อนร่วมรุ่นของ “ปลัดฉิ่ง” ถูกมองว่า เป็นคนที่รับคำสั่งอย่างเดียว ในสถานการณ์ ที่การเมืองพลิกผัน ไม่สามารถรับมือทางการเมืองได้ จึงไม่ได้รับการพิจารณา

นอกจากนี้ ในส่วนของนายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมที่ดิน เป็นคนที่เอาใจฝ่ายการเมือง ไม่เป็นตัวของตัวเอง ยิ่งทำให้รัฐบาลพังเร็วขึ้นซึ่งทั้ง 3 คน เป็นกลุ่มสิงห์ดำ รัฐศาสตร์จุฬาฯ ที่เหลือรองปลัดกระทรวงมหาดไทย ก็เพิ่งขึ้นมาดำรงตำแหน่งปีเดียว ยังไม่เคยผ่านอธิบดี ส่วนผู้ว่าที่อาวุโสสูงสุดคือ นายสนิท ขาวสะอาด ผู้ว่าบึงกาฬ 

แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า สาเหตุที่นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย รีบชิงแต่งตั้ง ทั้งที่เหลือเวลาอีก 3 เดือน เพราะสถานการณ์ทางการเมืองตอนนี้ไม่มีความแน่นอน จึงต้องรีบแต่งตั้งและจัดวางคนลงไปเป็นผู้ว่าฯเพื่อสร้างความได้เปรียบทางการเมือง

นายจตุพร ซึ่งสนิทกับ นายฉัตรชัย มาตั้งแต่สมัยรับราชการเป็นหน้าห้องของนายวิชัย ธรรมชอบ อดีดผู้ว่าฯยโสธรและอดีตเลขานุการ รมว.มหาดไทย แล้ว ยังเป็น 1 ใน 3 คีย์แมนหลักของพรรคเศรษฐกิจใหม่ ซึ่งประกอบไปด้วย นายสารัชถ์ นายฉัตรชัย และ นายจตุพร ซึ่งพรรคเศรษฐกิจไทย อยู่ระหว่าง กกต. ตรวจสอบคุญสมบัติพิจารณาจดทะเบียนพรรค

สำหรับ ตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดที่จะเกษียณเดือน ก.ย นี้ ประกอบด้วย นายสันติ เหล่าบุญเสงี่ยม ผู้ตรวจราชการ กระทรวงมหาดไทย นายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าฯนครราชสีมา พ.ต.ท. มล.กิตติบดี ประวิชร ผู้ว่าฯกระบี่ นายเกียรติศักด์ จันทรา ผู้ว่าฯสระแก้ว นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าฯสงขลา นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าฯเชียงใหม่  นายชรัส บุญณสะ ผู้ว่าฯสมุทรสงคราม นายชัยสิทธิ์ พานิชพงษ์ ผู้ว่าฯยะลา นายโชคดี อมรวัฒน์ ผู้ว่าฯพะเยา นายธีระ อนันตเสรีวิทยา ผู้ว่าฯชุมพร นายประเสริฐ ลือขาธนานนท์ ผู้ว่าฯหนองคาย นายพัลลพ สิงหเสนีย์ ผู้ว่าฯประจวบคีรีขันธ์ นายภัคพงษ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าฯเพชรบุรี นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าฯพระนครศรีอยุธยา นายภิญโญ ประกอบผล ผู้ว่าฯตราด นายราชิต สุดพุ่ม ผู้ว่าฯปัตตานี นายสมบูรณ์ ศิริเวช ผู้ว่าฯชัยนาท นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าฯอุบลราชธานี นายสิริรัฐ ชมอุปการ ผู้ว่าฯนครสวรรค์


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"